5 kỹ năng chuẩn bị cho con vào mẫu giáo

Làm cha mẹ ai cũng hy vọng chuẩn bị thật tốt cho con mình với trải nghiệm mới mẻ: vào mẫu giáo. Bạn luôn muốn con mình được thoải mái và thành công khi lần đầu bước vào môi trường giáo dục. Và bạn đã chuẩn bị gì rồi?

Nuôi dưỡng niềm đam mê học tập trong con. Ảnh minh họa: Internet

1. Nuôi dưỡng cho con niềm đam mê học tập

Hãy giới thiệu cho con về bảng chữ cái, màu sắc và hình dạng số từ 1 đến 9.

Đừng cố bắt trẻ nhớ hết bảng chữ cái hay các con số, điều này không cần thiết, việc bạn cần làm là khơi gợi niềm đam mê học tập và khám phá của trẻ. Hãy kể những câu chuyện liên quan đến những con số, màu sắc để bé tự tò mò, sau đó hãy trả lời những câu hỏi mà trẻ đưa ra.

Bên cạnh đó, hãy đưa bé đi khám phá và học hỏi từ thế giới xung quanh như đi sở thú hoặc bãi biển, khu sinh thái… Thu hút sự chú ý của bé vào các hiện tượng tự nhiên và sau đó đặt câu hỏi cho bé như một cách dạy con về thế giới xung quanh. Việc làm trên sẽ khiến bé đam mê về công việc học tập và khám phá – bước quan trọng khi bước vào môi trường mẫu giáo.

2. Tăng cường cho con kỹ năng giao tiếp

Đảm bảo con có thể nói được những câu hoàn chỉnh, nhận ra những từ có vần điệu hay hát một vài bài hát quen thuộc. Sự hỗ trợ lớn nhất của bạn lúc nào là nói chuyện thật nhiều với con, phần biệt cho con những từ đơn giản như “ở trên” với “ở dưới”, “trái” hay “phải”… Một yếu tố quan trọng giúp con ở trường mẫu giáo đó là làm giàu thêm vốn từ vựng của bé, hãy giới thiệu bản thân mình và dùng những từ mới rồi giải nghĩa các từ đó cho con là một cách bạn có thể áp dụng.

3. Phát triển cho con khả năng lắng nghe

Trẻ em mẫu giáo phải học cách làm theo hướng dẫn nên kĩ năng lắng nghe là đặc biệt quan trọng với con. Hãy chắc chắn rằng con làm đúng theo những điều bạn chỉ dạy ngay từ khi còn nhỏ. Để rèn luyện kĩ năng lắng nghe của bé hãy đọc truyện cho bé hàng ngày rồi đặt câu hỏi về những sự việc xảy ra, nội dung câu truyện, cảm nhận của bé sau khi nghe câu chuyện này. Bài tập này không chỉ giúp bé luyện kĩ năng nghe mà còn tốt cho cả kĩ năng giao tiếp nữa.

4. Tăng cường vận động

Con nên có kỹ năng vận động vững chắc trước khi bắt đầu học mẫu giáo. Các bé sẽ được yêu cầu kỹ năng vận động để vẽ và viết. Mua cho bé những dụng cụ học tập cần thiết như bút chì, màu vẽ… Đôi khi cũng nên yêu cầu bé tự làm những công việc cá nhân như đánh răng, gấp quần áo, tự cái cúc áo để rèn luyện sự mềm dẻo của đôi tay. Khuyến khích con tham gia những hoạt động ngoài trời để tăng cường vận động. Dậy sớm và đi bộ cùng với bé cũng là một cách làm hiệu quả và tốt cho sức khỏe của trẻ.

5. Tăng khả năng tương tác

Một kĩ năng vô cùng quan trọng mà bé cần phải có được đó chính là khả năng tương tác, giao tiếp với những đứa trẻ khác. Phải đảm bảo rằng con của bạn biết thể hiện cảm xúc qua lời nói chứ không phải những hành động thô bạo như cắn hoặc đánh khi bé muốn cùng chơi đồ chơi. Cho con đến những khu vui chơi và dạy cho bé cách chia sẻ, cách nới chuyện và đề nghị sự giúp đỡ từ các bạn khác để bé quen với việc giao tiếp giữ những bạn cùng trang lứa.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or