5 điều thú vị khi cho con bú

Như các mẹ đã biết, sữa mẹ là nguồn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mà tạo hóa đã ban tặng cho bé. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của bé trong nằm đầu đời. Và việc cho con bú cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của mẹ, đồng thời ẩn chứa những điều thú vị có thể mẹ chưa biết.

Việc cho con bú cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của mẹ. Ảnh: Getty Images

 

1. Mẹ không cần phải ăn rất nhiều

Cơ thể mẹ có thể có khả năng tạo ra nguồn sữa mẹ hoàn hảo từ năng lượng dự trữ. Chính vì thế, mẹ không cần cảm giác có lỗi với con vì hôm nay ăn ít hơn hôm qua, hay vì lỡ ăn tới 2 gói snack cùng một lúc. Vì nếu ăn quá nhiều mẹ chỉ “tròn” hơn chứ thực chất không ảnh hưởng gì đến việc sản xuất sữa.

Mẹ chỉ cần tăng lượng rau trong thực đơn hàng ngày là có thể cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết. Vì thi thoảng uống một cốc rượu hay nhâm nhi một ly cà phê cũng không ảnh hưởng gì đến việc sản xuất sữa, chỉ cần mẹ lưu ý ít nhất 1 tiếng sau khi uống nước có cồn mới cho con bú nhé.

2. Sữa mẹ không thể nào giống với sữa công thức được

Theo từng giai đoạn phát triển và nhu cầu dinh dưỡng của bé mà sữa mẹ có những thai đổi về thành phần dinh dưỡng.

Sau khi sinh xong, sữa mẹ dính, màu vàng nhạt, chứa nhiều vitamin gọi là sữa non. Sữa non sẽ được thay thế bằng sữa mẹ thông thường chỉ vài ngày sau sinh.

Sữa có 2 thành phần chính, khi bỏ sữa vào tủ lạnh mẹ sẽ thấy, một lớp mỏng lỏng màu trắng xanh cực nhạt là chứa vitamin và khoáng chất, phần đặc như váng sữa chứa chất béo ở trên.

3. Ngực mẹ sẽ đau

Thời gian đầu khi mới bắt đầu cho bé bú, ngực của mẹ sẽ bị đau, điều này là bình thường. Tuy nhiên, nếu đau tức quá lâu hoặc đầu vú bị tổn thương (nứt, chảy máu, nứt mào gà) thì mẹ nên đến bác sĩ sản phụ khoa để thăm khám.

Với những mẹ sử dụng máy hút sữa cũng có thể làm vú bị đau nếu không dùng đúng cách. Để tránh làm tổn thương ngực mẹ nên cài chế độ máy từ nhẹ đến mạnh.

4. Mẹ sẽ có những cơ co thắt ở vùng bụng

Đôi lúc, mẹ có cảm giác đau vùng bụng dưới khi cho con bú. Nguyên nhân là do cơ thể tiết ra hormone oxytocin để kích thích sữa chảy về đầu vú đồng thời kích thích tử cung con bóp giảm nguy cơ xuất huyết tử cung khi cho con bú. Đây là dấu hiệu tốt cho thấy cơ thể mẹ đang hồi phục tự nhiên sau sinh.

Và vào lần sinh nở sau, khi cho con bú, các cơn co sẽ nhiều hơn vì tử cung mẹ càng to ra sau mỗi lần mang thai.

5. Ngực mẹ sẽ đẹp hơn

Trong thời kỳ cho con bú, bố sẽ thấy vòng 1 của mẹ thật gợi cảm vì đang căng tràn sữa cho bé đấy. Vì vậy, vừa tốt cho con vừa đẹp cho mẹ thì dại gì mà không cho bé bú mẹ nhỉ.

Theo ebe

Leave a Reply

Or