5 điều phụ nữ mang thai cần biết về cúm A/H1N1

Ngành y tế đã có những cảnh báo quan trọng cho phụ nữ mang thai trong mùa cúm này: Nếu những dấu hiệu của cúm như sốt cao, ho xuất hiện, hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức.

Khi nghi ngời bị cúm, mẹ bầu hãy đi khám ngay! Ảnh: Gettyimages.

Đó là bởi vì bệnh cúm lợn, hay vi rút H1N1, ảnh hưởng nghiêm trọng hơn với phụ nữ mang thai. Hầu hết mọi người mắc bệnh và tự hồi phục mà không cần sự điều trị nào. Nhưng với phụ nữ mang thai, khả năng phát sinh các biến chứng nguy hiểm là có thể, vì thế cần phải điều trị tại bệnh viện. (Nếu bạn bắt đầu có các triệu chứng, bạn có thể chỉ cần uống thuốc theo toa kháng virus).

Phụ nữ mang thai cũng có nguy cơ tử vong lớn hơn so với mọi người nói chung. Vậy làm thế nào bạn có thể sống khỏe mạnh trong mùa cúm này? Dưới đây là 5 điều mà mọi phụ nữ có thai đều nên biết về bệnh cúm lợn:

1. H1N1 đặt bạn và em bé trong vùng nguy cơ cao.Phụ nữ mang thai có nguy cơ tử vong cao với tất cả các bệnh cúm ở tam cá nguyệt thứ ba. Đó là thời gian mà bạn có khả năng chịu đựng yếu nhất với những thay đổi của chức năng tim và phổi. Nếu bạn đã mang thai ở tháng thứ tám và đang cố gắng để “về đích” với một em bé khoẻ mạnh trên tay, bạn nên ghi nhớ điều này. Trong thực tế, có bốn trong sáu phụ nữ đã tử vong sau khi bị nhiễm cúm lợn trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ, và tất cả sáu người đều bị suy hô hấp, viêm phổi nặng.

Khi mẹ mắc cúm, em bé cũng có thể bị tổn hại. Sốt cao làm tăng nguy cơ bị dị tật bẩm sinh và sinh non. Điều trị kháng virus với một loại thuốc như Tamiflu hoặc Relenza có thể làm giảm những nguy cơ xấu cho bé.

2. Thuốc chủng ngừa có thể bảo vệ bạn. Việc chích ngừa cúm lợn chưa sẵn có, nhưng một khi nó trở nên phổ biến, bạn không phải lo ngại. Hiện nay, chỉ 14% phụ nữ mang thai được chích ngừa bệnh cúm mùa thông thường. Lo ngại rằng chủng ngừa sẽ ảnh hưởng đến thai nhi là vô căn cứ, vaccine chủng ngừa cúm truyền thống đã được thể hiện là rất an toàn trong thai kỳ.

3. Phòng bệnh.Rửa tay thường xuyên và sử dụng loại nước rửa có cồn để làm sạch tay bạn. Tránh bắt tay, và cố gắng không chạm tay vào mũi, vì đây là cách rất dễ dàng để vi rút tấn công vào cơ thể. Bảo vệ với khẩu trang thì không cần thiết và có thể không đủ khả năng để giúp bạn tránh được cúm.

Vaccine cúm được ưu tiên khuyến cáo cho bà mẹ mang thai. Ảnh: Gettyimages.

4. Đi khám bác sĩ nếu bạn cảm thấy đã mắc bệnh.Bệnh cúm lợn có một loạt các triệu chứng, bao gồm sốt, ho, đau họng, nhức mỏi cơ thể, mệt mỏi, ở một số người thì có thêm triệu chứng ói mửa và tiêu chảy. Nếu bạn có biểu hiện nào trong số này, không nên chờ đợi mà hãy đi khám ngay. Trong vòng 48 giờ đầu tiên của bệnh, thuốc kháng vi rút có thể giúp phụ nữ phục hồi nhanh hơn và làm cho bệnh ít nghiêm trọng hơn. Trong sáu thai phụ đã tử vong do virus cúm, không một người nào nhận được thuốc kháng vi rút sớm, đủ để chống lại bệnh hiệu quả.

5. Hãy bình tĩnh. Tin tốt là về thuốc để điều trị. Một người mẹ 35 tuổi, nhiễm H1N1 khi đang mang thai 32 tuần đã hoàn toàn bình phục sau khi được điều trị kháng virus trong vòng 24 giờ. Và trong khi với 43.000 trường hợp mắc cúm lợn ở Mỹ, chỉ có 45 người trong tổng số tử vong. Hầu hết là hồi phục hoàn toàn mà không phải tham gia bất cứ điều trị y tế.

Lời khuyên của bác sỹ:Với những phụ nữ chưa mắc cúm, nếu bạn đang ho, hoặc bị sốt, hãy đi khám bác sĩ ngay và tránh tiếp xúc gần gũi với những người đang bị bệnh, rửa tay thường xuyên. Những điều này có thể làm giảm nguy cơ bệnh tật cho bạn.

theo: webtretho

Leave a Reply

Or