5 điều mẹ bầu thường băn khoăn về dinh dưỡng thai kỳ

Dinh dưỡng thai kỳ là một chìa khóa quan trọng quyết định sức khỏe và trí thông minh của thai nhi nên có nhiều điều khiến các mẹ phải băn khoăn.

Thực ra, dinh dưỡng thai kỳ không phải là một điều gì đó có quá nhiều “bí ẩn”, việc đơn giản và tốt nhất cho em bé đang phát triển trong bụng mẹ mà các mẹ bầu cần làm là thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh trong suốt thai kỳ. Mẹ bầu có thể tham khảo những thắc mắc thường gặp về dinh dưỡng khi mang thai dưới đây để hiểu rõ hơn về việc mình cần làm.

Bạn không nên ăn cá khi mang thai?

Cá thực sự là một nguồn protein tuyệt vời, hơn thế, cá còn cung cấp liều lượng lớn các axit béo omega-3, rất tốt cho trí não của trẻ. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai nên có tối thiểu 200 và lên đến 400g cá trong thực đơn một tuần. Nhưng sao cá lại mang tiếng xấu? Bởi vì một số loài cá lớn – giống như cá mập, cá kiếm và cá thu – có thể chứa một lượng lớn thủy ngân.

Bạn nên hạn chế những loại cá lớn, cá ngừ và các ngọt đóng với mức trung bình dưới 200g một tuần. Ngay cả trong những hạn chế, vẫn còn rất nhiều lựa chọn cho bạn, bao gồm cá hồi, cá bơn, cá bơn, cá rô phi, cá hồi, cá rô và các loại các bé chứa nhiều dinh dưỡng như cá mòi và cá cơm. Ngoài ra, nếu không thích cá bạn vẫn có thể hấp thu omega-3 từ thịt bò, trứng giàu DHA, sữa, và quả óc chó…

5-dieu-me-bau-thuong-ban-khoan-ve-dinh-duong-thai-ky-
Dinh dưỡng thai kỳ lành mạnh là yếu tố quan trọng quyết định sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. (Ảnh minh họa)

Bạn cần phải ăn cho hai người, nếu không bé sẽ đói?

Bạn đang ăn cho hai người – hãy nhớ rằng một trong hai người còn siêu nhỏ, đặc biệt là trong những tháng đầu tiên. Thực sự thì, trong 3 tháng đầu tiên, bạn không cần phải ăn nhiều hơn  bình thường – vì buồn nôn và các triệu chứng thai nghén ban đầu thường khiến bạn không thèm ăn. Sau đó, chỉ cần thêm 300-500 calo mỗi ngày là đã cung cấp cho “môi trường tạo em bé” của bạn tất cả các nhiên liệu mà nó đòi hỏi. Tuy vậy, bạn cần để mắt đến việc tăng cân của mình – nếu tăng cân quá nhanh, bạn đang ăn quá nhiều. Còn nếu tăng quá chậm, bạn đang ăn quá ít.

Vì cơ thể mang thai mỗi người khác nhau, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để được hướng dẫn nên ở bao nhiêu cân và ở mức nào. Đặc biệt hãy nhớ, việc tăng gấp đôi lượng thực phẩm bạn ăn chắc chắn không phải là một ý tưởng thông minh khi đang mang thai, thay vào đó, nên tăng đôi về chất lượng thức ăn thì hơn. Chế độ dinh dưỡng thai kỳ hoàn hảo là tập trung vào các loại thực phẩm tốt cho bạn, cũng như tốt cho em bé bạn đang nuôi lớn.

Những gì bạn ăn khi mang thai không ảnh hưởng đến thói quen ăn uống của con bạn sau này?

Bạn đã có thể nghe nói việc ăn uống thực phẩm lành mạnh sẽ giúp cho con bạn khỏe mạnh hơn – nhưng bạn có biết điều đó cũng tạo cho bé một khẩu vị lành mạnh hơn? Điều này hoàn toàn đúng. Em bé trong bụng bạn ăn những gì bạn chọn, vì nước ối (và sau này, sữa mẹ) có hương vị khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn hấp thu xuống.

Hơn nữa, các nghiên cứu cũng xác nhận rằng một khi trẻ bắt đầu ăn dặm, các bé thường tỏ ra thích hương vị đã được tiếp xúc trước khi sinh. Vì vậy, việc chọn thực phẩm lành mạnh và có một chế độ dinh dưỡng thai kỳ hợp lý nhiều khả năng sẽ giúp bạn sinh ra một em bé không kén ăn.

Bạn không có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ, nó sẽ xảy ra?

Đúng là tiểu đường thai kỳ có thể xảy ra với bất kỳ bà bầu nào, kể cả những người có lối sống tương đối khỏe mạnh. Các chuyên gia đã chỉ ra một số yếu tố có thể ngăn ngừa khả năng xảy ra – đứng đầu danh sách đó chính là: cân nặng.

Việc giữ một trọng lượng lý tưởng trong thời kỳ mang thai không chỉ giảm thiểu các nguy cơ bệnh tiểu đường thai kỳ (cùng nhiều biến chứng thai kỳ nghiêm trọng khác) mà còn làm giảm đáng kể các nguy cơ con lớn lên bị béo phì hoặc phát triển bệnh tiểu đường loại 2.

Điều tiếp theo cũng quan trọng: áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh (cắt giảm lượng đường và ngũ cốc tinh chế, thêm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và protein nạc vào thực đơn), và tập thể dục thường xuyên.

Nếu bạn chẩn đoán có bệnh tiểu đường thai kỳ, đừng vội lo lắng. Hãy theo dõi cẩn thận, ăn uống tốt và tập thể dục, bạn vẫn có thể kiểm soát nó. Hãy nhìn nó như một cơ hội để tạo ra một lối sống lành mạnh mới cho gia đình mới của mình – hiện tại và trong những năm tới!

Ngay cả khi các loại rau xanh khiến bạn buồn nôn, bạn vẫn phải ăn chúng vì rau xanh có nhiều dưỡng chất tốt cho thai nhi?

Trái cây và rau màu vàng hoặc màu cam cũng chứa vitamin A, thâm chí với rất nhiều vitamin C cùng một loạt các chất dinh dưỡng phải có khác. Vì thế, hãy bổ sung thực đơn của bạn bằng “một cầu vồng” các loại trái cây và rau quả giúp bản thân mẹ bầu và em bé của bạn khỏe mạnh.

Nguồn: Whattoexpect

Leave a Reply

Or