5 điều khác biệt chăm sóc giáo dục bé trai và bé gái

Do sự khác biệt về mặt giới tính ngay từ trong giai đoạn bào thai, bé trai và bé gái đã có những điểm đặc trưng riêng theo giới tính của mình. Tuy nhiên, trong quá trình chăm sóc và giáo dục con, các bậc cha mẹ cũng cần định hướng theo giới tính của trẻ tạo sự phát triển tốt nhất cho trẻ. 

1. Sự khác biệt sinh lý 

Thông thường, các bé trai sinh ra có cân nặng nhỉnh hơn so với các bé gái, ngay cả chiều dài cơ thể và chu vi vòng đầu cũng lớn hơn. Đại não của bé trai lớn hơn so với đại não của bé gái là khoảng 10%.

Trong nỗ lực nghiên cứu lý do tại sao bé trai sinh ra lại thường có cân nặng lớn hơn bé gái, các nhà nghiên cứu tại trường Havard và học viện Karolinska (Stockholm, Thụy Điển) đã phát hiện rằng các bà mẹ mang bầu bé trai thường ăn nhiều hơn các bà mẹ mang bầu bé gái ít nhất là 10% lượng calories hàng ngày. Nghiên cứu này cũng đã được đăng tải chính thức trên tạp chí British Medical Journal ngày 7/6/2003.

Cha mẹ cần cân nhắc yếu tố này khi so sánh chiều cao cân nặng của bé nhà mình so với các bé khác. Chỉ cần sự phát triển của bé nằm trong ngưỡng chuẩn về chiều cao cân nặng chung so với các bạn cùng giới tính thì cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm.

nhung-hinh-anh-tre-em-thu-vi-tren-fanpage-me-yeu-con-thang-7-2012-3

2. Khác biệt trong cách ăn, đi đứng, giao tiếp

Có thể thấy rằng, nhu cầu ăn của bé trai tốt hơn so với các bé gái. Đó chính là do bé trai cần năng lượng cho hoạt động như chạy, nhảy, chơi các trò chơi cần vận động và tiêu thụ calo nhiều hơn các bé gái.

Trái lại, bé gái lại có thị giác và khứu giác nhạy cảm hơn so với các bé trai. Khả năng tiếp nhận các hương vị món ăn mới cũng khắt khe và ít có cảm giác thèm ăn hơn. Đó chính là vì các bé gái thường ít vận động hơn nên không cảm thấy đói.

Tuy nhiên, bé trai sẽ chậm biết đi và biết nói hơn so với các bé gái. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, các bé gái có sự phát triển xương, cơ bắp và hệ thần kinh sớm hơn so với các bé trai rất nhiều.

Mặc dù các bé trai có khả năng ăn tốt, tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ, các bậc cha mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của trẻ, tránh hiện tượng trẻ ăn quá nhiều và sẽ bị béo phì. Đối với các bé gái thì nên kiểm soát chế độ ăn vặt của trẻ để không làm ảnh hưởng tới sự thèm ăn, tránh hiện tưởng trẻ luôn bỏ bữa chính vì ăn vặt quá nhiều.

Các bậc cha mẹ cũng không nên lo lắng khi thấy con trai của mình chậm biết nói vì đó là một quá trình lâu dài cần có sự rèn luyện. Đối với các bé gái, các cha mẹ cũng không nên để trẻ bỏ qua giai đoạn học bò mà học đi sớm vì như vậy có thể gây tổn thương xương và dẫn đến dị tật dáng đi sau này.

trai-gai

3. Khả năng khám phá của bé trai và bé gái cũng không giống nhau

Thông thường, các bé trai sẽ quan tâm đến những sản phẩm mới để khám phá xem điều gì sẽ xảy ra. Chính vì vậy, trẻ thường thích những loại đồ chơi như ô tô, tàu hỏa hoặc máy tính. Các bé trai thường có khả năng tư duy và nhanh nhẹn hơn so với các bé gái và có khả năng lắp ráp các khối công cụ như rubic hay lego. Trái lại, các bé gái thường có tâm lý sợ cái mới, bản năng của bé gái là yêu thương và thích được yêu thương. Bởi vậy, trẻ sẽ thường thích chơi búp bê hay những trò chơi nhẹ nhàng như chơi đồ hàng.

Trong quá trình giáo dục trẻ, cha mẹ cần phải dạy cho các bé trai cách tháo gỡ vấn đề. Dạy trẻ biết cách làm lại khi thất bại và khuyến khích tính độc lập của trẻ. Ngoài ra, việc dạy trẻ đối mặt với vấn đề để hình thành tính cách mạnh dạn, tự tin cũng rất tốt. Đó là cơ hội cho trẻ sáng tạo.

Đối với các bé gái, cha mẹ cần nhẹ nhàng trong cách giáo dục con, không nên quát mắng. Những điều này sẽ giúp trẻ hình thành nhân cách dịu dàng và đức hạnh.

4. Khác biệt về sức khỏe

Bé gái thường có khả năng mắc bệnh về bộ phận sinh dục nhiều hơn so với bé nam. Đó là vì do bộ phận sinh dục nữa gần với hậu môn, rất dễ bị nhiễm khuẩn. Các bé gái đôi khi thích trang điểm và sử dụng mỹ phẩm nên khả năng mắc các bệnh về da cũng lớn hơn.

Tỷ lệ các bé gái bị mắc bệnh lupus ban đỏ cũng cao hơn so với các bé trai. Cha mẹ cần phòng tránh không để căn bệnh này xâm nhập đến sức khỏe của bé.

5. Khác biệt về kỹ năng khéo léo

Các bé gái nhận thức rất sớm về tầm quan trọng của vóc dáng: mới 5,6 tuổi rất nhiều bé gái đã biết không hài lòng về hình thức của mình. Chưa hết, về những kỹ năng khéo léo chân tay và thực hiện được những động tác phức tạp thì ngay từ lúc lên 3, các em gái đã giỏi hơn các em trai rồi.

Vì vậy bé trai thích những trò chơi mạnh mẽ, nguy hiểm hơn bé gái gấp 2 lần và do đó nguy cơ tử vong của bé trai cũng cao hơn bé gái 2 lần. Tỉ lệ tàn tật ở bé trai cũng cao hơn 2 lần bởi tỷ lệ hiếu động ở bé trai cao gấp 4 lần ở bé gái.

Do đó trong quá trình giáo dục trẻ, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục cho bé trai sự khéo léo, tránh xa những trò chơi nguy hiểm.

Theo Mangthai

Leave a Reply

Or