5 dấu hiệu cảnh báo sớm trẻ mắc rối loạn tự kỷ cha mẹ cần lưu ý

Phát hiện và điều trị sớm cho trẻ mắc tự kỷ là hết sức quan trọng tuy nhiên nhận thức chung của các bậc phụ huynh về chứng tự kỷ vẫn còn hạn chế.

Bác sĩ Hoàng Thị Hiển – Đơn vị Tâm bệnh, Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết: Hiện nay, không ít phụ huynh còn chưa nhận ra con mình mắc tự kỷ hoặc khi biết con mình mắc tự kỷ rất lo lắng, thậm chí còn không tin đó là sự thật. Việc chẩn đoán và can thiệp càng sớm sẽ càng giúp nâng cao hiệu quả điều trị. Vì vậy những dấu hiệu sớm để nhận biết trẻ tự kỷ là hết sức quan trọng.

Khi đã được chẩn đoán dù sớm hay muộn cũng cần phải được điều trị một cách khoa học, tích cực, kiên trì, cần có sự kết hợp hài hòa giữa nhân viên y tế và gia đình.

Nếu cha mẹ thấy con có những dấu hiệu bất thường về ngôn ngữ, cảm xúc, hành vi… cần đưa trẻ đi khám để được chuyên gia tư vấn.

Chuyên gia lưu ý có 5 dấu hiệu báo động trẻ tự kỷ mà cha mẹ không được bỏ qua:


  • Người mẹ có con trai tự kỷ ngày nào còn bị gần chục trường từ chối, phải viết tâm thư “tiếp thị” cho con trai nay đã có một hành trình mới sắp bắt đầu

– Không bi bô, không biết dùng cử chỉ, ra dấu vào khoảng 12 tháng tuổi.

– Không biết nói từ đơn khi 16 tháng tuổi.

– Không biết đáp lại khi được gọi tên.

– Không tự nói được câu có 2 từ khi 24 tháng tuổi.

– Mất kỹ năng ngôn ngữ hoặc xã hội ở bất kỳ độ tuổi nào.

Nếu cha mẹ nhận thấy trẻ có bất cứ dấu hiệu bất thường nào về ngôn ngữ, cảm xúc, hành vi…hãy đưa con đi khám để được chuyên gia đánh giá, tư vấn, hỗ trợ can thiệp cho trẻ và gia đình.

Leave a Reply

Or