5 “dáng xấu” của bé đang tập đi

Thật vui sướng biết bao khi chúng ta chứng kiến con mình chập chững những bước đi đầu tiên. Tuy vậy, mẹ cũng cần chú ý đến các tư thế, dáng đi của bé để phát hiện và kịp thời điều chỉnh để tránh ảnh hưởng sau này.

Thật vui sướng biết bao khi chúng ta chứng kiến con mình chập chững những bước đi đầu tiên. Ảnh minh họa: Getty Images

 

1. Bé đi như một chú vịt

Vấn đề này thuộc về sinh lý, vì khi mới tập đi chân bé còn quá bằng phẳng. Trong quá trình tập đi, cơ chân của bé sẽ được rèn luyện và tạo hình lõm ở giữ bàn chân như người lớn trưởng thành.

95% các bé trước 5 tuổi sẽ xuất hiện phần lõm ở bàn chân, vì vậy nếu khi bé được 2 tuổi mà dáng đi vẫn khó coi – như một chú vịt thì vẫn chưa có gì đáng lo ngại mẹ nhé. Khi bàn chân hình thành độ lõm thì bé sẽ đi lại theo tư thế bình thường.

Mẹ có thể tập cho bé trò chơi dùng chân kẹp bút bi hoặc đi bằng mũi chân một đoạn ngắn. Thật ra bàn chân bằng phẳng ở bé là rất bình thường, chỉ những bé có bàn chân cong mới có thể do vấn đề ở hệ thần kinh.

2. Bé đi giống con cua

Tư thế thường thấy ở những bé tập đi là giống như con cua, với hai chân hướng vào trong như cái kẹp lớn. Những năm đầu tiên, khi bé bước đi thì đầu luôn có vẻ chúi về trước khiến 2 chân có khuynh hướng chụm vào trong. Khi bé được 3 tuổi, tư thế này sẽ mất dần đi khi cơ chân đã cứng cáp hơn.

Nếu sau giai đoạn này, vẫn còn thấy con đi tư thế như vậy mẹ cần chú ý cho bé ngồi dạng chân khi chơi trên nền nhà, hướng dần bé không ngồi kiểu chéo chân. Ngoài ra, mẹ nên mua thêm giày chuyên dụng cho bé tập dần khoảng 1 năm là có thể sửa được tư thế của con.

Mẹ cần chú ý đến các tư thế, dáng đi của bé. Ảnh minh họa: Getty Images

 

3. Bé đi như cao bồi

Trước 2 tuổi, nếu lúc đi 2 chân bé cứ dạng ra như anh chàng cao bồi quen cưỡi ngựa thì bạn cũng không nên quá lo lắng. Chỉ khi tình trạng này tiếp tục sau đó thì bạn nên nghĩ đến việc bé bị thiếu canxi hoặc vitamin và cần đến gặp bác sĩ để điều trị.

4. Bé vừa đi vừa kẹp đùi

Tình trạng này thường gặp ở những bé không hiếu động, không thích đi hoặc không đi được đoạn đường dài và hai chân hiện rõ hình chữ X. Tư thế này có thể do thiếu quá trình rèn luyện cơ chân gây ra, nên chỉ cần mẹ kiên nhẫn và khích lệ bé đi nhiều hơn là được. Có không ít trường hợp đến 8 tuổi bé vẫn phải được rèn luyện những bài tập cơ như thế mới có thể điều chỉnh lại dáng đi bình thường.

5. Bé thường bị té ngã

Nhiều mẹ thấy con đã biết đi cả 2 tháng nhưng vẫn té ngã đâm ra lo lắng. Thực tế đây là điều bình thường và bạn có thể yên tâm cho đến khi bé 18 tháng.

Sau khi đi được những bước đầu tiên, bé cần 3 – 6 tháng nữa mới có thể điều chỉnh bước đi của mình thật tốt.

Tuy nhiên, nếu bé đã 2 tuổi mà tình trạng này vẫn diễn ra, trừ khi bé cố ý té ngã, thì bạn cần đưa con đến gặp bác sĩ ngay. Nếu không phát hiện vấn đề gì về thần kinh thì bạn nên chuyển bé sang khoa xương để được kiểm tra và tìm ra nguyên nhân nhé.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or