5 câu chuyện hay mẹ kể bé nghe trước khi ngủ

Việc kể chuyện bé nghe trước giờ đi ngủ không chỉ là những bài học giáo dục sâu sắc và nhẹ nhàng mà nó còn có những tác dụng nhất định. Là việc cha mẹ nên làm khi bé đã bắt đầu nhận thức được về thế giới xung quanh.

Tuy nhiên, việc lựa chọn những câu chuyện hay, ý nghĩa và giàu tính nhân văn để kể cho bé không phải cha mẹ nào cũng nắm rõ.

Tác dụng của việc kể chuyện bé nghe trước giờ đi ngủ

Một phương pháp ru bé ngủ hiệu quả

Nếu bạn không thể hoặc cảm thấy khó khăn trong việc hát ru bé ngủ, có thể lựa chọn việc kể chuyện cho bé nghe để thay thế. Tuy không có giai điệu uyển chuyển, mềm mại như hát ru, nhưng bạn cũng có thể điều chỉnh âm vực, giọng đọc của mình sao cho nhẹ nhàng và hài hòa.

Việc kể chuyện bé nghe trước giờ đi ngủ cũng phần nào giúp bé hình thành các phản xạ phát âm, nghe, trau dồi ngôn từ và tiếng nói hiệu quả.

Tạo sự gắn kết giữa cha mẹ và bé

Việc kể chuyện cho bé nghe mỗi tối, trao đổi từng chi tiết trong câu chuyện cũng như những cử chỉ yêu thương cho bé là cách tuyệt vời để gắn kết tình cảm gia đình trong xã hội hiện đại và bận rộn hiện nay. Chắc chắn, bé sẽ cảm thấy rất thích thú vì được yêu thương, bao bọc và che chở rất nhiều nếu được cha mẹ kể chuyện cho nghe mỗi tối.

Giúp trẻ thông minh hơn, phát triển trí tưởng tượng và khả năng tư duy

Qua những biểu cảm trong giọng đọc của cha mẹ, bé có thể tưởng tượng mình đang du hành trong thế giới cổ tích với những lâu đài nguy nga, bạch mã, cánh rừng bất tận…Ẩn chứa sau mỗi câu chuyện cổ tích thường là một bài học nhân văn – Bé sẽ học được rất nhiều từ những câu chuyện đã được nghe kể trước giờ đi ngủ.

Chính những tưởng tưởng đầu đời này sẽ giúp hình thành thế giới quan và khả năng quan sát tinh tế, kỹ năng tư duy cho bé sau này.

Giúp trẻ rèn luyện trí óc

Trong quá trình kể chuyện cho bé, bạn có thể dừng ngang và hỏi những câu hỏi liên quan đến chuyện nhằm kích thích trẻ suy nghĩ, sâu chuỗi các sự kiện với nhau, ví dụ như: Tại sao cô bé bán diêm lại buồn? Con bò có màu gì? Con thích nhân vật nào nhất? Tại sao? Nếu muốn con sẽ thay đổi câu chuyện như thế nào? …

Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ

Kể chuyển bé nghe làm tăng khả năng ngôn ngữ, biểu đạt cảm xúc. Thông qua các câu chuyện, bé sẽ được bổ sung thêm lượng từ vựng phong phú, tăng khả năng diễn đạt ngôn ngữ là tiền đề cho việc phát triển các môn học khác, hình thành nhu cầu muốn đọc sách, muốn tìm hiểu thế giới xung quanh.

Để từ đó giúp bố mẹ có thể phát hiện và định hướng những sở thích, đam mê của con.

Mách bạn 5 câu chuyện hay kể cho bé trước khi đi ngủ

Việc lựa chọn những câu chuyện để kể cho bé cũng là một câu hỏi làm đau đầu rất nhiều bậc phụ huynh. Bạn có thể tham khảo danh sách 5 cây chuyện hay nên kể cho bé dưới đây:

Thỏ và rùa

Chuyện “thỏ và rùa” kể về cuộc thi chạy giữa thỏ và rùa. Kết quả vì chủ quan, đánh giá thấp khả năng của người khác, ham chơi, mải đơm hoa bắt bướm, thỏ nhanh nhẹn nhưng tự kiêu đã chịu thua trước rùa chậm chạp nhưng chăm chỉ, kiên trì và không bỏ cuộc.

Câu chuyện “thỏ và rùa” dạy bé bài học về đức tính cần cù, chịu khó, không cẩu thả, ham chơi mà làm hỏng việc

tho va rua

Bạn cũng có thể sáng tác thêm phiên bản hai của câu chuyện, vì theo kinh nghiệm từ bé nhà mình không thích việc phê phán hay bị chỉ trích nên nó không thích các câu chuyện có nhân vật hư hay mắc lỗi.

Bạn có thể bổ sung như sau: “Thỏ vô cùng thất vọng vì để thua Rùa, nó nhận ra rằng nó thua chính vì quá tự tin, bất cẩn và thiếu kỷ luật. Nếu nó không xem mọi thứ quá dễ dàng và chắc thắng thì rùa không thể có cơ hội hạ được nó.

Vì thế, Thỏ quyết định thách thức Rùa bằng một cuộc đua mới. Rùa đồng ý. Lần này, Thỏ chạy với tất cả sức lực của nó và chạy một mạch về đích. Nó bỏ xa Rùa đến mấy dặm đường.”

Qua câu chuyện đó thấy được Thỏ đã biết sai và sửa sai. đó chính là lý do giúp anh chàng thỏ giành được chiến thắng ở cuộc đua thứ 2.

Mẹ hãy giải thích cho bé hiểu rằng trong công việc hàng ngày giữa một người chậm, cẩn thận và đáng tin cậy với một người nhanh nhẹn, đáng tin cậy, chắc chắn người nhanh nhẹn sẽ được trọng dụng hơn nhiều và họ sẽ tiến xa hơn trong học tập, cũng như trong cuộc sống. Cha mẹ hãy giúp bé hiểu rõ thông điệp “chậm và chắc là điều tốt, nhưng nhanh và đáng tin cậy sẽ tốt hơn rất nhiều”.

Cô bé quàng khăn đỏ

Đây là một trong những câu chuyện cổ tích nổi tiếng nhất trên thế giới. “Cô bé quàng khăn đỏ” một hôm cần băng qua cánh rừng để mang thức ăn đến cho bà ngoại đang bị ốm thì bị một con sói ranh mãnh chạy ra định ăn thịt.

Con sói nghe chuyện đã âm mưu đến nhà bà ngoại cô, ăn thịt bà ngoại rồi đóng giả làm bà nhằm ăn thịt cô bé. Tuy nhiên, một bác thợ săn tốt bụng đi ngang qua đã kịp phát hiện và cứu mạng cô bé.

Lời thoại nổi tiếng của chuyện “cô bé quàng khăn đỏ” phải kể đến như:

– Bà ơi sao mắt bà to thế?

– Bà ơi sao miệng bà rộng thế?

Không chỉ là một câu chuyện cổ tích đơn thuần, chuyện “cô bé quàng khăn đỏ” còn phần nào giúp các bé ý thức được việc cần cảnh giác với người lạ trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Người thợ săn tài giỏi

“Người thợ săn tài giỏi” là một câu chuyện thuộc chuyện cổ Grim – bộ chuyện cổ dân gian của nước Đức do 2 anh em Jacob Grim và Whilhelm Grim sưu tầm và ghi chép lại.

nguoi tho san tai gioi

Chuyện kể về một anh chàng thợ săn tài giỏi và lòng trung thực của nàng công chúa. Bên cạnh đó, câu chuyện đưa ra bài học sâu sắc về việc sống ngay thẳng, không gian dối: Mọi gian dối sẽ bị đưa ra ánh sáng và những người sống ngay thẳng, làm điều tốt sẽ đều được đền đáp xứng đáng

Thỏ, cáo và gà trống

Chuyện kể về cuộc sống của thỏ, cáo và gà trống tại một ngôi làng nọ. Hơn nữa chuyện dạy cho bé bài học về lòng dũng cảm, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè của gà trống, cũng như hành động giúp đỡ, cưu mang những người khó khăn của thỏ.

cao, tho va ga trong

Qua chuyện cũng sẽ chỉ cho bé thấy đôi khi sức mạnh không nằm ở dáng vẻ bên ngoài mà nằm ở trí tuệ tiềm ẩn ở bên trong. Rõ ràng gà trống là con vật bé nhỏ trong thực tế luôn là con mồi của cáo nhưng nhờ dùng trí thông minh đã đuổi được cáo ra khỏi nhà, trong khi gấu và chó nhìn to lớn dữ dằn hơn gà, lại không đuổi được cáo đi.

Đồng thời cũng nhắc nhở tới bé hành động đi cướp thứ không phải của mình thì sớm muộn cũng sẽ bị người khác lấy lại không nên noi theo.

Và trên đời này không ai là người mạnh nhất cả, mình có thể bắt nạt người này thì sẽ có người khác mạnh hơn bắt nạt lại mình, sức mạnh không nằm ở cơ bắp mà nằm ở trí tuệ. Bạn cũng có thể chỉ cho bé hiện tượng vật lý, nước để ở nhiệt độ thấp sẽ có trạng thái rắn và sẽ chuyển trạng thái lỏng ở nhiệt độ cao thông qua chi tiết ngôi nhà của cáo bị tan chảy vào mùa xuân.

Dê đen và dê trắng

Chuyện kể về cách trả lời rất khác nhau của dê đen và dê trắng khi bị sói tấn công: Dê trắng nhút nhát, sợ hãi nên bị sói ăn thịt; dê đen dũng cảm, bản lĩnh và mưu trí nên đã dọa cho sói chạy biến vào rừng. Chuyện “dê đen và dê trắng” hướng bé việc dũng cảm và bản lĩnh đối mặt với những khó khăn cũng như nỗi sợ hãi trong chính bản thân mình.

de den va de trang

Ngoài 5 câu chuyện trên, bạn cũng có thể tìm đọc thêm rất nhiều chuyện cổ tích trong nước và nước ngoài kể cho bé nghe trước giờ đi ngủ như:Bạch Tuyết và bảy chú lùncô bé bán diêm, cây tre trăm đốt,…

Sáng tác chuyện cùng con

Trên đây cũng chỉ là vài gợi ý nhỏ về bài học qua các câu chuyện, mẹ cũng có thể tự bổ sung thêm các ý nghĩa khác cho bé hoặc hỏi cảm nhận của các bé về nhân vật, tự đánh giá nhân vật vì sao thích vì sao lại không?

Ngoài ra mẹ cũng có thể tự sáng tác các câu chuyện hoặc gợi ý bé tự sáng tạo về nội dung, nhân vật để dạy bé về bài học trong cuộc sống hàng ngày. Trẻ sẽ hiểu và hấp thu kiến thức rất nhanh với điều mà trẻ đang thích thú.

Bạn có thể lấy ý tưởng, nhân vật giống như trong các quyển sách như Hôi quá, mất vệ sinh quáKết bạn là một nghệ thuậtCon xin lỗi vì con đã không xin phép, Mẹ có phải là mẹ của con…..

Ở đó các nhân vật có thể là bạn RJ nào đó vì không xin phép đã để mọi người lo lắng phiền lòng, bạn Dĩa không chịu tắm rửa vệ sinh nên chẳng có ai chơi, bạn Bút chì màu nâu cao kều cô đơn đã thay đổi như thế nào để có những người bạn thực sự.

Bạn sẽ thấy qua chuyện kể bé học được rất bài học thâm thúy về đạo đức, tính chính trực, thông minh, tự tin, giao tiếp,.. mà bé lại nhớ rất lâu bởi ở đó có những nhân vật thân thiết gần gũi với trẻ.

Nguồn: medauroi

Leave a Reply

Or