5 cách tính ngày trứng rụng chuẩn nhất

Em vừa đi khám thai về, đã nghe được nhịp tim của con yêu, vui quá các chị ạ.

Vợ chồng em lên kế hoạch “săn” Ngựa từ tháng 5. Cũng như bao mẹ khác, em cũng dành 3 tháng chuẩn bị để uống thêm thuốc bổ sung axit folic ngăn ngừa dị tật cho thai nhi và tiêm phòng các bệnh nguy hiểm. Đến tháng 8 thì em bắt đầu thả. Mới thả được 1 tháng mà em đã “dính” bầu rồi các mẹ ạ. Hôm nay đi khám thai, bác sĩ bảo đã có tim thai, vợ chồng em cũng đã được tận tai nghe nhịp tim của con, cảm giác hồi hộp, hạnh phúc đến nghẹn lời. Em có thai nhanh thế là nhờ những chiêu độc để canh ngày trứng rụng đấy. Phải công nhận biết được ngày trứng rụng thì săn Ngựa dễ lắm các mẹ ạ.

Dưới đây là cách “săn” trứng rụng của em, các mẹ cứ quan hệ trong những ngày này, chắc chắn con yêu sẽ về đấy.

Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Chắc không mẹ nào cẩn thận như em đâu nhỉ? Từ ngày lên kế hoạc mang thai, tức là từ tháng 5, em đã cẩn thận sắm cho mình một quyển lịch cá nhân để đánh dấu ngày có kinh nguyệt. Dù lúc ấy đang trong thời gian “cấm” do tiêm phòng nhưng em vẫn phải theo dõi chu kỳ để xác định chính xác ngày rụng trứng. Thật may là chu kỳ kinh nguyệt của em khá đều (30 ngày). Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt chuẩn nhất phải là 28 ngày cơ các chị ạ. Như thế thì ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày 14 háng tháng. Chu kỳ của em 30 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 16 tính từ ngày đầu tiên khi “đèn đỏ” đến. Em ghi lại đều đặn suốt 3 tháng liền để xác định chính xác chu kỳ kinh nguyệt.

5 cách tính ngày trứng rụng chuẩn nhất - 1
Ngày rụng trứng của mỗi người không hoàn toàn giống nhau. (ảnh minh họa)

Mỗi tháng chu kỳ của chị em có thể sẽ khác nhau đấy. Vì vậy các mẹ cần ghi nhớ trong lịch ít nhất từ 3-4 tháng thì mới xác định chính xác xem chu kỳ kinh nguyệt của mình có đều hay không. Việc xác định chu kỳ kinh nguyệt là vô cùng quan trọng để xác định ngày trứng rụng.

Mời các mẹ tham khảo lịch trứng rụng cho mỗi chu kỳ kinh nguyệt:

Chu kỳ kinh nguyệt (ngày) Ngày rụng trứng Thời gian dễ thụ thai
22 Ngày thứ 8 Từ ngày 7-9
23 Ngày thứ 9 Từ ngày 8-10
24 Ngày thứ 10 Từ ngày 9-11
25 Ngày thứ 11 Từ ngày 10-12
26 Ngày thứ 12 Từ ngày 11-13
27 Ngày thứ 13 Từ ngày 12-14
28 Ngày thứ 14 Từ ngày 13-15
29 Ngày thứ 15 Từ ngày 14-16
30 Ngày thứ 16 Từ ngày 15-17
31 Ngày thứ 17 Từ ngày 16-18
32 Ngày thứ 18 Từ ngày 17-19
33 Ngày thứ 19 Từ ngày 18-20
34 Ngày thứ 20 Từ ngày 19-21
35 Ngày thứ 21 Từ ngày 20-22
36 Ngày thứ 22 Từ ngày 21-23

Lắng nghe cơ thể

20% phụ nữ nhận được những dấu hiệu trong ngày trứng rụng đó là cảm giác bứt rứt hoặc bị đau âm ỉ vùng bụng. Đây là những lời nhắc nhở chị em rằng một quả trứng đang được rụng từ buồng trứng. Tuy nhiên không phải mẹ nào cũng tinh ý phát hiện ra những dấu hiệu này. Em thì may mắn từ ngày con gái đã được mẹ dậy cho cách nhận biết ngày trứng rụng bằng cách theo dõi sự thay đổi của cơ thể. Trong ngày trứng rụng em thường bị đau âm ỉ vùng bụng đấy.

Theo dõi nhiệt độ cơ thể

Nếu các mẹ cũng đang mong ngóng có Ngựa con thì đừng quên sắm cho mình một chiếc nhiệt kế đô nhiệt độ cơ thể nhé. Theo dõi nhiệt độ hàng ngày khi vừa ngủ dậy và ghi lại nhiệt độ cơ thể mỗi lần đo được sẽ giúp chị em nhận ra điều khác biệt.

Sau khi hành kinh đến trước ngày trứng rụng 2 ngày, thân nhiệt chúng ta thường thấp hơn thân nhiệt trung bình 0,2 – 0,3 độ C. Trong vòng 2 ngày trước khi trứng rụng, thân nhiệt tụt xuống thêm 0,1 – 0,2 độ C (trong đó, điểm thân nhiệt thấp nhất là ngày sắp rụng trứng). Ngày rụng trứng (thường là 13-16 ngày trước khi thấy kinh), thân nhiệt đột ngột tăng lên 0,3 – 0,5 độ C (trên thân nhiệt trung bình 0,1 – 0,2 độ C) và cứ giữ như vậy cho đến cuối chu kỳ, sau đó tụt xuống để sang một chu kỳ khác. Theo dõi kết quả đo thân nhiệt mấy tháng liền, em thấy đường biểu diễn nhiệt độ cơ thể đi từ thấp lên cao, có khi lên liên tục 2-3 ngày. Nguyên nhân là trong buổi sáng đầu tiên, nhiệt độ mới lên một ít, sáng hôm sau tăng thêm một ít nữa. Trong trường hợp này, ngày thứ hai hoặc thứ ba là ngày trứng rụng.

Chị em phải chú ý là theo dõi nghiêm túc trong ba chu kỳ liền sẽ thấy quy luật thân nhiệt của mình. Sau đó, chị em có thể đo vài ngày trong một chu kỳ trước khi trứng rụng là xác định được ngày trứng rụng. Lưu ý thêm là chỉ sử dụng một nhiệt kế để tránh sai số và lấy ở một nơi nhất định trên cơ thể (như ở hậu môn hoặc âm đạo). Nếu lấy ở nách hoặc miệng thì nhiệt độ thấp hơn 0,3 – 0,5 độ C.

5 cách tính ngày trứng rụng chuẩn nhất - 2
Vào ngày trứng rụng, chất nhầy cổ tử cung thường xuất hiện nhiều hơn. (ảnh minh họa)

Nhận biết chất nhầy cổ tử cung

Theo em thì phương cách này là dễ thực hiện nhất đấy. Chị em chỉ cần dành chút thời gian để ý đến vùng kín của mình cũng sẽ nhận thấy sự khác biệt trong thời gian trứng rụng. Chất nhầy cổ tử cung sẽ xuất hiện trong suốt chu kỳ kinh nguyệt nhưng khi nào chất nhầy nhiều và trở nên mỏng, trong suốt như lòng trắng trứng thì đó chính là ngày rụng trứng.

Vào ngày này, khi chị em đặt các ngón tay sâu vào âm đạo, lấy một ít chất nhờn ở cổ tử cung sẽ thấy chất nhầy có thể kéo thành sợi liên tục lên đến 10cm. Thật dễ dàng đúng không chị em? Em thì luôn tính ý áp dụng cách này để tìm ra ngày trứng rụng đấy.

Sử dụng que thử rụng trứng

Với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc không có thời gian để ý đến dấu hiệu cơ thể như những cách trên thì nên mua dụng cụ thử trứng rụng. Dụng cụ này rất phổ biến tại các hiệu thuốc và cũng dễ dàng sử dụng. Que thử rụng trứng sẽ phát hiện việc tăng nồng độ hormon lutein hóa (luteinizing hormone – LH) trong nước tiểu. Tăng LH trong nước tiểu là báo hiệu bạn sẽ rụng trứng. Nước tiểu để thử được lấy sau khi đi tiểu bình thường vào buổi sáng sớm khi vừa ngủ dậy.

Em thì chưa cần mua đến que thử trứng rụng đã “săn” được Ngựa con rồi. Các mẹ đang săn Ngựa hãy ghi nhớ những cách tính ngày trứng rụng này và quan hệ đều đặn trước, trong và sau ngày trứng rụng để tăng cơ hội thụ thai nhé. Các mẹ cần biết rằng trứng chỉ sống được 12-24 giờ nhưng tinh trùng có thể sống đến 7 ngày đấy. Vì vậy hãy quạn hệ đều đặn để tích trữ tinh trùng trong âm đạo và sẵn sàng thụ thai khi trứng rụng nhé!

Chúc chị em sớm có “tin vui”!

Theo Eva

Leave a Reply

Or