5 cách hiệu quả để cải thiện chứng hay quên cho các mẹ

Hầu hết các chị em khi mang bầu và sau sinh nở đều mắc bệnh đãng trí, hay quên. Sở dĩ do thời gian mang bầu, hóc-môn trong mẹ thay đổi lớn gây tác động lên não, thêm vào đó là sự lo lắng về sức khoẻ em bé và rất nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan khác.

Ở Mỹ đã có người đãng trí tới mức quên sạch rằng mình đang mang thai 3 tháng và chơi thể thao, vận động mạnh khiến thai nhi bị ảnh hưởng.Theo các nhà khoa học Mỹ, các bà bầu và mẹ sau sinh có trí nhớ kém, chỉ bằng 1/3 người bình thường và cứ khoảng 1500 bà bầu có 1 người bị đãng trí nặng. Việc này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc chăm con, theo dõi lịch thăm khám, điều trị hoặc siêu âm trong thời kỳ mang bầu của các mẹ.

hinh-mnc3

Chị Vân Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) từng không ít lần “kêu trời” vì chứng hay quên đến tệ hại của mình khi liên tục quên pha giờ pha sữa cho bé bú, nấu ăn quên tắt bếp, nấu nướng không nhớ mình đã cho gia vị chưa,… Thêm vào đó, chị cũng rất sợ bị lão hoá trước tuổi do sinh con.

Chị Minh (Tân Bình, TP HCM) từng lên forum chia sẻ về sự lo lắng, hoang mang khi 2 lần quên lịch mũi tiêm nhắc lại cho con. Dù đã cố gắng ghi nhớ ra sổ sách và dặn người thân nhắc nhở, chị vẫn liên tục quên lịch tiêm của con và rất sợ rằng sau này có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ.

Cách khắc phục chứng đãng trí hiệu quả

Các chuyên gia khuyên rằng, khi đối diện với chứng hay quên, các mẹ đừng nên quá bối rối, hoang mang, vì sẽ tạo điều kiện cho stress gia tăng. Thay vào đó, hãy tận dụng thời gian rảnh để thực hiện các mẹo chống quên sau đây:

Tìm cho mình một công cụ hỗ trợ hiệu quả, thiết thực

Để khắc phục tình trạng này, các mẹ cần có lịch làm việc khoa học, thời gian biểu hẳng ngày hợp lý, trang bị đầy đủ kiến thức làm mẹ…Chỉ cần tải ứng dụng Bebe Luôn bên con, các mẹ sẽ có công cụ hỗ trợ tất tần tật công việc, cung cấp các tính năng, kiến thức khi bầu và sau sinh hiệu quả.

Có ứng dụng Bebe Luôn bên con trong tay cũng giúp các mẹ, các chị giảm stress trong việc chăm con, chỉ cần một thao tác đơn giản nhập ngày sinh hoặc ngày dự sinh cho con, mẹ sẽ được nhắc nhở những thông tin cần thiết trong thời gian mang bầu, chăm con, thời gian tiêm vắc xin , thăm khám bác sĩ, thậm chí là cả nhắc nhở những đồ dùng, vật dụng cần mua.

hinh-mnc4

Ứng dụng được được nghiên cứu tỉ mỉ dựa trên các tài liệu y tế thế giới ( WHO), Unicef và tham khảo từ các bác sỹ, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực chăm sóc bà mẹ và trẻ em.

Ứng dụng cung cấp đầy đủ thông tin theo từng tuần của thai kì, công cụ Nhắc nhở lịch khám, lịch tiêm của mẹ và bé tự động, cùng 1 số tính năng khác như Tính ngày rụng trứng cho chị muốn mang thai. Mẹo hay trong suốt thai kì, Bảng tiêu chuẩn chiều cao cân nặng của con, Bật nhạc hát ru, …

Ngoài ra, mẹ cần phải:

Ngủ đủ giấc và nghỉ ngơi ngay khi có thể: Giấc ngủ là yếu tố nòng cốt giúp cải thiện trí nhớ, vì vậy hãy tranh thủ ngủ sớm và đủ giấc để tránh mệt mỏi, loại bỏ lo âu. Mỗi ngày cần tranh thủ ngủ trưa khoảng 20-30 phút.

1

Tập luyện tăng cường sự tập trung: Khi bạn tập trung tốt và tập luyện để sự tập trung trở thành thói quen, trí nhớ sẽ trở lại với bạn. Phương pháp tập luyện gồm 4 bước: Quan sát – Liên kết – Học thầm – Nhớ lại. Ví dụ, bạn đặt chìa khóa xuống, hãy quan sát động tác mình làm, quan sát vị trí chìa khóa nằm trên bàn và liên kết chìa khóa với một vật dụng dễ nhớ đã có sẵn trên bàn như bình hòa, đèn bàn… đồng thời hãy đọc thầm nhiều lần “chìa khóa để cạnh bình hoa”. Như thế, khi cần tìm chìa khóa, trong đầu bạn sẽ xuất hiện lại hình ảnh những vật dụng đã quan sát, câu nói bạn đã thầm đọc và cuối cùng nó sẽ liên kết với chìa khóa bạn đang tìm.

2

Tập thể dục đều đặn:Các mẹ nên biết rằng tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày còn giúp chống stress và chống các bệnh lý gây giảm trí nhớ nữa đấy nhé.

3

Chọn thực đơn bổ trợ trí nhớ:Các loại ra lá xanh như bông cải xanh, cải bắp, súp lơ, rau bina, các loại ngũ cốc như gạo nâu, bột yến mạch, v.v…, các loại quả bơ, việt quất, táo, hạnh nhân, dâu tây, …, trà xanh, khoai lang, trứng, cá hồi v.v… nên có trong thực đơn của các bà mẹ, vì đây là những loại thực phẩm được xem giúp bổ trợ trí nhớ rất tốt. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể áp dụng theo thực đơn Đông y với các món như óc lợn, trứng chim cút, hạt sen, mật ong, long nhãn, nấm linh chi, hà thủ ô, nhân sâm v.v…là những món hỗ trợ chữa trị chứng giảm trí nhớ khá hiệu quả.

4

Nguon: Meonuoicon

Leave a Reply

Or