5 cách đơn giản mà cực hữu ích giúp bố mẹ khiến con háo hức đến trường trong ngày khai giảng

Nhiều năm gần đây, học sinh bắt đầu đi học từ giữa tháng 8 nhưng khai giảng vẫn là ngày 5/9 như thông lệ. Thế nên bố mẹ cũng cần phải biết những chú ý này để giúp con có một ngày khai giảng trọn vẹn và ý nghĩa.

Không phải nói thì ai cũng biết khai giảng là một trong những ngày quan trọng của mỗi học sinh, đặc biệt là những bạn nhỏ bắt đầu đi học. Đó sẽ là ngày trẻ chính thức bắt đầu một môi trường học tập mới hoặc một giai đoạn học tập vất vả nữa lại quay lại. Có thể đây sẽ là khoảng thời gian không mong đợi vì có thể phải làm quen với bạn bè mới, ngôi trường mới; hoặc không còn được vui chơi thỏa thích.

Vì vậy ngày khai giảng sẽ là niềm vui hay nỗi sợ hãi của trẻ thì lại phụ thuộc vào sự quan tâm và giúp đỡ của bố mẹ. Do đó bố mẹ cần phải chuẩn bị đầy đủ về cả vật chất lẫn tinh thần đầy đủ để trẻ bước vào ngày khai giảng năm học mới một cách trọn vẹn và vui vẻ nhất. Bố mẹ đừng quên 5 lưu ý dưới đây nhé!

Cùng trẻ khám phá trường mới

Vì bắt đầu học chính thức từ giữa tháng 8 nên trẻ sẽ có thời gian làm quen với trường mới trước ngày khai giảng. Khoảng thời gian này sẽ vô cùng có lợi để trẻ thích nghi, tìm hiểu trường mới, thầy cô mới và bạn bè mới để ngày khai giảng không còn bỡ ngỡ.

Cho nên bố mẹ cũng hãy tranh thủ những ngày trẻ đi học trước khai giảng để cùng trẻ khám phá trường học. Điều này sẽ giúp trẻ làm quen với môi trường mới, tăng thêm sự tự tin, tránh cảm giác lo lắng, sẵn sàng cho việc tiếp thu những điều bổ ích tại ngôi trường mới.

5 cách đơn giản mà cực hữu ích giúp bố mẹ khiến con háo hức đến trường trong ngày khai giảng - Ảnh 1.

Cùng trẻ khám phá trường mới là một cách giúp trẻ tự tin hơn. (Ảnh minh họa)

Chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho ngày khai giảng theo yêu cầu của giáo viên

Thông thường trẻ lớp 1 sẽ được giáo viên chủ nhiệm dẫn vào trường trong ngày khai giảng dưới sự chứng kiến của cả trường. Vì vậy tùy theo yêu cầu của giáo viên mà trẻ sẽ phải chuẩn bị cờ cầm tay hoặc bóng bay hoặc hoa cài áo cho phù hợp. Việc của bố mẹ lúc này là chuẩn bị chu đáo những đồ vật này cho con.

5 cách đơn giản mà cực hữu ích giúp bố mẹ khiến con háo hức đến trường trong ngày khai giảng - Ảnh 2.

Bóng bay, cờ cầm tay hay hoa cài áo là những vật mà bố mẹ cần chuẩn bị trước cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Cùng với đó, bố mẹ cũng cần phải lưu ý về đồng phục mà trẻ sẽ mặc trong ngày khai giảng. Có một điều mà mọi người đều rõ là mọi đứa trẻ đều thích được mặc quần áo mới. Vì vậy mà bố mẹ hãy chuẩn bị cho trẻ ít nhất là một bộ đồng phục mới để trẻ mặc trong ngày khai giảng. Việc được mặc quần áo mới sẽ giúp cho trẻ hào hứng và thích thú hơn rất nhiều.

Hãy xem ngày khai giảng như là ngày đặc biệt của gia đình

Vì ngày khai giảng của con là vô cùng quan trọng. Để con thích đến trường, cha mẹ đừng quên tổ chức ngày quan trọng đó thành một ngày đặc biệt của gia đình. Bên cạnh việc chuẩn bị những đồ cần có cho con thì bố mẹ cũng nên chuẩn bị một bữa tiệc để chào đón con khi con vừa ở trường về sau lễ khai giảng, hoặc ít ra là một bữa ăn có mặt đầy đủ các thành viên trong gia đình với những món ăn mà con yêu thích.

Đặc biệt là dù có công việc bận rộn đến mấy thì bố mẹ hãy bớt chút thời gian để ít nhất là đưa đón con trong ngày khai giảng. Thậm chí nếu có thể, bố mẹ hãy xin nghỉ 1 hôm để cùng nhau đưa con đến trường và đề nghị nhà trường cho vào dự cùng con. Đây sẽ là điều con mong muốn và vô cùng thích thú.

Trò chuyện với trẻ và đề nghị trẻ đi ngủ sớm vào buổi tối trước ngày khai giảng

Dù đã được chuẩn bị kĩ càng thế nào thì trẻ vẫn không tránh khỏi những cảm giác bồn chồn trước ngày khai giảng. Vì vậy bố mẹ hãy giúp trẻ giải tỏa căng thẳng bằng cách trò chuyện với trẻ để biết được trẻ đang nghĩ gì và lo lắng như thế nào. Chỉ riêng việc được kể ra những lo lắng cũng đã giúp trẻ nhẹ nhõm phần nào.

Và sau khi đã trò chuyện cùng trẻ thì bố mẹ đề nghị con đi ngủ sớm để không bị muộn trong ngày khai giảng. Trước đó, vì trẻ con hay quên nên bố mẹ cần biết chính xác thời gian diễn ra lễ khai giảng để đưa đón con đúng giờ.

5 cách đơn giản mà cực hữu ích giúp bố mẹ khiến con háo hức đến trường trong ngày khai giảng - Ảnh 3.

Bố mẹ cũng cần biết chính xác thời gian khai giảng để đưa đón con đúng giờ. (Ảnh minh họa)

Kết nối với giáo viên và bạn mới của trẻ

Đây là hai đối tượng mà trẻ sẽ gắn bó trong suốt thời gian sau này, khi năm học chính thức bắt đầu. Vì vậy mà bố mẹ nên chủ động liên lạc với giáo viên để được tư vấn xem cần phải làm gì và cùng giáo viên giúp đỡ con trong năm học sắp tới.

Bạn bè có thể là một trong những lý do khiến trẻ vui vẻ đến trường. Trong quãng thời gian học tập trước ngày khai giảng, trẻ thường đã làm quen được với một vài bạn trong lớp. Bố mẹ có thể nói chuyện về những người bạn này của con để khơi gợi sự hào hứng trong trẻ.

Với những sự chuẩn bị chu đáo này, chắc chắn trẻ sẽ có một ngày khai giảng trọn vẹn và ý nghĩa.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or