4 quy tắc nấu ăn cho trẻ biếng ăn mẹ cần thuộc lòng

Đa dạng thực đơn hàng ngày hay trình bày đẹp mắt sẽ khiến trẻ biếng ăn hứng thú với đồ ăn và ăn ngon miệng hơn.

Trẻ biếng ăn dẫn đến việc chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, hay quấy khóc. Muốn khắc phục tình trạng này mẹ cần phải chọn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và chế biến món ăn ngon miệng, phù hợp với khẩu vị của con.

Sau đây là những lời khuyên giúp mẹ có thể nấu những bữa ăn hấp dẫn và bổ dưỡng nhất cho con.

1. Đa dạng thực đơn hàng ngày

Một trong những nguyên nhân khiến cho bé không hứng thú với đồ ăn là vì các món ăn lặp đi, lặp lại gây nhàm chán. Bởi vậy mẹ cần làm phong phú bữa ăn hàng ngày với những món mới khác nhau. Mỗi ngày một món ăn sẽ giúp bé cảm thấy thích thú và ngon miệng hơn.

4 quy tac nau an cho tre bieng an me can thuoc long - 1

Đa dạng thực phẩm giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé. Ảnh minh họa

Đồng thời, đồ ăn phong phú sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển của bé. Đặc biệt với trẻ biếng ăn, do lượng thức ăn mỗi bữa ít nên mẹ cần cho con ăn đầy đủ từ tinh bột, cá, thịt, trứng, sữa rau xanh và hoa quả. Việc ăn xen kẽ các loại thức ăn như vậy sẽ giúp hạn chế sự thiếu hụt dinh dưỡng, đảm bảo sự phát triển toàn diện của con.

2. Bổ sung các vi chất dinh dưỡng

Theo các nghiên cứu khoa học, một số loại vi chất có tác dụng kích thích trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng cảm nhận mùi vị. Nếu thiếu hụt các vi chất này sẽ khiến bé ăn uống kém ngon, lâu dần dẫn đến việc biếng ăn.

4 quy tac nau an cho tre bieng an me can thuoc long - 2

Bổ sung kẽm, selen giúp bé ăn ngon miệng hơn. Ảnh minh họa

Các vi chất mẹ cần bổ sung vào chế độ dinh dưỡng của bé bao gồm kẽm, Selen, Lysine  và Vitamin B1. Các loại khoáng chất này có tác dụng giúp bé phát triển khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, làm lành vết thương nhanh chóng. Đồng thời chúng còn có khả năng đặc biệt giúp kích thích vị giác, khiến bé ăn ngon miệng và thúc đẩy quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất.

Kẽm, Selen, Lysine và B1 có nhiều trong các loại hải sản, thịt đỏ, lòng đỏ trứng, đậu, củ cải, các loại ngũ cốc, khoai lang, cà chua, súp lơ… Mẹ hãy cho bé ăn các loại thực phẩm trên thường xuyên.

3. Chế biến đồ ăn đúng cách

Đối với trẻ biếng ăn, cách chế biến đồ ăn cũng rất quan trọng. Vì con thường ăn không nhiều nên mẹ cần phải nấu nướng sao cho thực phẩm giữ lại nhiều chất nhất.

– Đối với các loại hải sản, phương pháp chế biến phù hợp nhất là hấp, nấu cháo, nước hoặc xào. Đồ ăn không nên nấu quá lâu sẽ dẫn đến việc mất chất.

4 quy tac nau an cho tre bieng an me can thuoc long - 3

Đối với các loại thịt mẹ nên nấu cháo cho bé. Ảnh minh họa.

– Các loại thịt như thịt lợn, thịt gà, thịt cừu… mẹ có thể nấu súp hoặc cháo để bổ sung các chất cần thiết cho con. Tốt nhất mẹ nên chọn các loại thịt tươi ngon, không đông lạnh để đảm bảo được tối đa lượng chất dinh dưỡng cần thiết. Nếu thịt đông lạnh mẹ nên để rã đông tự nhiên trước khi nấu. Tránh rã đông bằng nước nóng.

– Đối với các loại rau củ mẹ nên nấu bằng lò vi sóng, hoặc hấp luộc để giữ lại được nhiều vitamin nhất cho bé. Không nên xào nấu rau, củ quả với dầu mỡ vì nhiệt độ cao sẽ làm mất tác dụng các chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

4. Trình bày đẹp mắt

Trẻ con rất dễ bị hấp dẫn bởi màu sắc và cách trình bày món ăn. Bé sẽ rất thích thú nếu đồ ăn được trang trí ngộ nghĩnh, đẹp mắt. Bởi vậy mẹ đừng tiếc thời gian để bày biện đồ ăn cho bé. Mẹ có thể tham khảo các cách trang trí để biến hóa món ăn đơn điệu hàng ngày thành những thứ thú vị, hấp dẫn. Bé chắc chắn sẽ không từ chối những chú thỏ, con gà, bông hoa hay ngôi sao được làm từ các loại rau của bổ dưỡng.

Ngoài ra mẹ cũng có thể mua các loại bát đĩa in hình siêu nhân, hoạt hình cho bé. Bé có thể vừa ăn vừa chơi nên sẽ không còn cảm thấy nhàm chán và bỏ bữa nữa. Khi lấy thức ăn cho bé mẹ cũng không nên đơm quá đầy. Bát cơm vơi sẽ khiến cho bé có cảm giác muốn ăn hơn.

Trên đây là những mẹo nấu và chế biến món ăn giúp trẻ biếng ăn ăn ngon, hấp thụ tốt hơn, các mẹ nên lưu ý.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Babycenter) (Khám phá)

Leave a Reply

Or