4 món xôi vừa ngon lại dễ làm cho bữa sáng

Thưởng thức xôi vào bữa sáng vừa ngon lại chắc dạ, đảm bảo cả nhà sẽ thích.

XÔI CHIM

Nguyên liệu:

– 500g gạo nếp ngon: 500gr

– 2 con chim sẻ (chim ngói, chim bồ câu…)

– Mỡ lợn (nếu không có thì cho dầu ăn nhưng kinh nghiệm của người nấu thì cho mỡ vào xôi sẽ thơm và ngon hơn là dầu)

– 200g hành khô

– Hạt tiêu, hạt nêm, bột nghệ, gừng vừa đủ

Cách làm:

Ngâm gạo nếp 8 tiếng hoặc để qua đêm, vo gạo thật sạch để ráo, cho một nhúm muối nhỏ vào xóc đều để khoảng 30 phút trước khi đồ.

Chim làm sạch, chà gừng vào rửa cho bớt tanh, lọc lấy thịt (nếu là chim sẻ hoặc chim ngói thì băm cả xương) băm nhỏ. Ướp thịt chim với hạt nêm, hạt tiêu, gừng băm nhuyễn và một chút bột nghệ để thịt chim ngấm gia vị trong 30 phút.

Phi thơm hành tỏi, cho thịt chim vào đảo, đến khi thịt chim săn vào là được (nên xào lửa to một chút để thịt chim ráo nước). Đổ thịt chim ra và băm thêm một lần nữa, lúc này thịt chim đã chín mềm nên băm nhỏ sẽ nhanh hơn.

Bạn nhớ làm thêm công đoạn làm hành khô nhé. Hành khô bóc vỏ, thái mỏng, dùng dầu phi vàng, giòn. Chuẩn bị mỡ lợn, cho vào chảo đảo chút hành khô, để riêng ra bát nhỏ. Gạo sau khi ráo nước và ngấm muối, đổ vào chõ để đồ, thỉnh thoảng sau 15 phút lại đảo xôi một lần, sau 30 phút đảo xôi một lần nữa và dải thịt chim lên trên bề mặt xôi.

Vẩy thêm chút nước rồi đậy vung, để thêm 15 phút. Xôi chín, đảo nhanh tay phần xôi và thịt chim trộn đều với nhau, tắt bếp. Rưới phần mỡ hành lên xôi trộn đều. Vậy là xong món xôi chim. Xôi chim sẽ rất dẻo thơm, ngọt béo, có màu vàng của nghệ tẩm ướp với thịt chim hoà quyện với màu trắng của xôi.

4 mon xoi vua ngon lai de lam cho bua sang - 1

XÔI VỊ

Nguyên liệu:

– 2 bát gạo nếp

– 200g đường

– 247ml sữa dừa; 50g hạt vừng; hoa hồi; 100g đỗ xanh; muối; lá chuối

Cách làm:

Ngâm gạo trong nước qua đêm. Ngày hôm sau, thêm 1 nhúm muối vào trộn đều.

Ngâm đỗ xanh với nước ít nhất 4 giờ. Rửa sạch vài lần, cho vào nồi, thêm nước vào vừa phủ kín hết đậu xanh. Thêm 1 một chút muối rồi nấu cho đến khi đỗ xanh hút hết nước. Tắt bếp rồi để sang một bên.

Rang hạt vừng cho chín. Tắt bếp, để sang một bên.Rang hoa hồi cho thơm rồi tắt bếp. Cho hoa hồi vào cối giã mịn. Để sang một bên. Lót lá chuối vào trong nồi hấp. Sau đó đổ gạo và đậu xanh vào. Trộn chúng lại với nhau rồi hấp cho đến khi chín.

Cho nồi hấp ra ngoài. Để xôi nấu chín vào một chảo lớn. Bật bếp ở mức lửa trung bình rồi thêm đường vào. Thêm nước cốt dừa, trộn đều. Sau đó thêm ½ thìa bột hoa hồi, trộn trong vài phút, tắt bếp.

Để xôi vị nguội trong 10 phút. Khi xôi nguội hơn, cho ít dầu vào trong một khay nướng.

Phết dầu vào khay nướng. Bạn cũng có thể bọc một lớp nilon lên khay rồi phết dầu, rắc một lượt hạt vừng lên và đổ xôi vào.Dàn đều cho mặt xôi phẳng, rắc thêm hạt vưng lên trên.

Sau đó, để xôi nguội hoàn toàn. Trước khi ăn, cắt thành các miếng vừa miệng rồi thưởng thức nhé!

4 mon xoi vua ngon lai de lam cho bua sang - 2

XÔI XIÊM

Nguyên liệu:

– 600gr gạo nếp, rửa sạch ngâm nước qua đêm

– 160gr sầu riêng, chia làm 2 phần đều nhau

– 60gr bột dừa, 1 xíu muối, 2 thìa đường

– Phần kem của xôi: 2 lòng đỏ trứng gà, 1 cái trứng gà, 2 thìa bột bắp, 2 thìa sữa đặc, 2 thìa đường, 1 giọt màu vàng thực phẩm

Cách làm:

Gạo nếp vớt ra rổ cho ráo nước rồi cho vào 1 cái tô cùng với bột dừa, 1 xíu muối trộn đều lên.

Cho gạo vào xửng bật bếp hấp cho xôi chín mềm.

Cho 1/2 sầu riêng, 2 thìa đường vào 1 cái bát trộn đều lên. Khi xôi chín bạn cho sầu riêng vào xới cho đều lên và hấp tiếp 5 phút nữa thì tắt bếp.

Nấu kem: cho trứng, đường vào nồi khuấy đều. Sau đó cho bột bắp khuấy đều, rồi tiếp đến là nước cốt dừa và phần sầu riêng còn lại với 1 giọt màu thực phẩm vàng, sữa đặc khuấy cho tất cả nguyên liệu hòa tan.

Lọc qua rây cho kem mịn mượt. Cho hỗn hợp kem vào nồi vừa đun vừa khuấy không ngưng tay đến khi kem sôi thì tắt bếp. Hỗn hợp kem sẽ mềm mượt không quá đặc cũng không quá lỏng. Cho xôi xiêm ra đĩa và trét kem lên trên rồi thưởng thức. Bạn có thể đặt thêm miếng sầu riêng lên trên xôi cũng được.

4 mon xoi vua ngon lai de lam cho bua sang - 3

XÔI KHÚC

Nguyên liệu:

– Gạo nếp : 200g

– Bột nếp: 100g

– Thịt ba chỉ hoặc thịt nạc vai: 100g

– Đậu xanh không vỏ: 100g

– Tiêu, muối, hành tím

– Lá khúc tươi: 100g

4 mon xoi vua ngon lai de lam cho bua sang - 4

Cách làm:

Lá khúc rửa sạch, để ráo nước, sau đó cho vào xay nhuyễn lọc lấy nước cốt.

Đậu xanh ngâm từ 2 đến 3 giờ cho mềm rồi hấp chín, để nguội, trộn với muối, nhiều tiêu.

Bắc chảo lên bếp, cho thịt thái miếng nhỏ vào đảo sơ cho ra bớt mỡ, rồi cho ra đĩa. Dùng chảo đó cho hành tím xắt lát vào phi vàng.

Cho ba chỉ trộn đều với hành phi, đậu xanh, có thể thêm ít bã rau khúc vừa xay ở trên cho thơm, nêm nếm gia vị vừa ăn rồi vo đậu thành các viên tròn đều nhau.

Bột nếp nhào với nước rau khúc tới khi bột dẻo, mịn, cho xíu muối, tiêu vào. Nhồi kỹ một chút, nếu không bánh sẽ bị bở, không dẻo. Chia làm các phần nhỏ, vo viên, ấn dẹp, rồi cho nhân đậu xanh vào giữa, bọc lại, rồi vo tròn. Làm tương tự cho tới hết.

Bắc chõ nước sôi lên bếp. Rắc ít nếp vào chõ, xếp bánh cách xa nhau để bánh chín và không dính vào nhau. Sau khi xếp hết 1 lớp bánh thì lại rắc kín 1 lớp nếp tới khi hết.

Hấp khoảng 90 phút là bánh chín. Khi thấy bánh khúc mềm, hạt xôi căng mọng, dẻo đều là chín.

Cho xôi ra đĩa rắc ít hành củ đã phi thơm lên trên rồi mời mọi người thưởng thức.

Theo Minh Hằng (Khám phá)

Leave a Reply

Or