4 mẹo hay để bé không thiếu hụt vi chất dinh dưỡng

Bác sĩ CK II Nguyễn Thị Thu Hậu – Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhi Đồng II TP.HCM đã có những chia sẻ hết sức hữu ích, giúp các mẹ có thêm “tuyệt chiêu” bổ sung vi chất dinh dưỡng cho con..

Thưa bác sĩ, vì sao các mẹ hiện đại rất chăm chút bữa ăn cho con nhưng vẫn có đến 50% trẻ em Việt Nam không đủ vi chất dinh dưỡng để phát triển trí não và chiều cao (theo Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á – SEANUTS)?

Các mẹ thường chọn thức ăn giàu dưỡng chất cho con. Tuy nhiên, nhịp sống ngày càng hối hả khiến mẹ không phải lúc nào cũng chọn được những thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng, tươi mới, hoặc mua thức ăn tươi mỗi ngày. Chưa kể khi mua thực phẩm, mẹ không nấu ngay mà lại cho vào tủ lạnh. Cộng thêm việc chế biến không đúng cách, mẹ đã “vô tình” làm mất đi các vi chất dinh dưỡng dồi dào trong thực phẩm. Lúc này, bữa ăn – nhìn qua tưởng chừng đầy đủ dinh dưỡng nhưng thực chất con chỉ ăn “phần xác”, chẳng còn bổ dưỡng để hấp thụ.

Dự trữ thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh là một trong những nguyên nhân gây thất thoát vi chất dinh dưỡng

Vitamin A, B1, C, D và sắt –những vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển trí não và chiều cao – có thể được tìm thấy nhiều trong những thực phẩm nào thưa bác sĩ?

Vitamin B1 có trong thịt cá, vỏ cám gạo; rau tươi giàu vitamin C; rau củ quả màu vàng sậm giàu vitamin A… Vì vậy, mẹ nên chọn thực phẩm đa dạng và tươi mới, chế biến ngay khi vừa mua về để lượng vi chất dinh dưỡng còn nguyên vẹn. Ngoài ra, mẹ cũng nên tìm thêm sản phẩm tổng hợp – chẳng hạn như sữa – để bổ sung vi chất dinh dưỡng cho con.

Ngoài bữa ăn hàng ngày, bác sĩ còn có “chiêu” nào giúp các mẹ bổ sung vi chất dinh dưỡng cho con?

Để bổ sung vi chất dinh dưỡng, mỗi ngày, mẹ phải chọn cho con khoảng 15 – 20 thực phẩm khác nhau. Điều này không phải mẹ nào cũng có thể làm được. Vậy nên, mẹ phải chọn thêm sữa cho trẻ vì sữa cung cấp 50 – 80% vi chất dinh dưỡng. Mẹ cũng đừng quên theo dõi tăng trưởng của con để trẻ không bị “lỡ nhịp” với đà phát triển của các bạn đồng trang lứa.

Ngoài các thực phẩm thiết yếu, mẹ nên tập cho bé thói quen uống sữa mỗi ngày nhằm bổ sung đầy đủ vi chất dinh dưỡng

Bé trong độ tuổi 2 – 6 thường ham chơi và biếng ăn. Bác sĩ có “mẹo” nào để giúp bé ăn được nhiều loại thực phẩm khác nhau?

Có 4 “mẹo” để thu hút trẻ đến với bữa ăn.

Thứ nhất: món ăn có màu đẹp, được trình bày khéo léo, ngộ nghĩnh; bát đũa tươi vui để thu hút ánh nhìn của trẻ.

Thứ hai: mùi vị thơm ngon để “dụ” trẻ. Nhiều mẹ nghe nói dầu cá bổ dưỡng nên cứ đến bữa là cho cả một muỗng đầy dầu cá vào bát của trẻ, mùi thức ăn trở nên tanh khiến trẻ chỉ cần ngửi đã phải quay đi mất rồi.

Không chỉ hàm lượng dinh dưỡng, mẹ còn nên lưu ý về mùi vị của món ăn để hấp dẫn bé

Thứ ba: chỉ cho ăn khi trẻ đói. Nhu cầu cả một ngày cần thiết hơn nhu cầu từng bữa, nếu bữa này bé ăn ít, bữa sau bé sẽ ăn nhiều hơn. Nhiều mẹ ép trẻ ăn suốt ngày. Đó là một sai lầm khiến trẻ bị áp lực và sinh ra tâm lý “sợ ăn”.

Thứ tư: Tạo không khí để trẻ thích được ăn. Nên tập cho trẻ ngồi ăn cùng gia đình. Khi ông bà, cha mẹ ăn vui vẻ, trẻ cũng sẽ hào hứng. Ngồi ăn chung, trẻ sẽ “bắt chước” ăn những món mà người lớn ăn. Dần dà, trẻ sẽ quen với việc thưởng thức những bữa ăn phong phú các loại thực phẩm mà mẹ không cần phải o ép hay khổ sở “năn nỉ”.

5 bí quyết đơn giản mà hữu ích giúp mẹ bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bé được chuyên gia chia sẻ tại đây:

Theo Tri Thức Trẻ

Leave a Reply

Or