4 hành vi bất thường của trẻ, ám chỉ rằng đứa trẻ đang bị bệnh, cha mẹ cần chú ý

Người lớn thông qua lời nói để cho người khác biết rằng cơ thể mình đang khó chịu, nhưng đối với trẻ chưa biết nói thì sao? Trẻ sẽ thể hiện sự khó chịu của cơ thể thông qua các hành động.

1. Dùng tay ngoáy mũi

Rất nhiều trẻ có thói quen dùng tay ngoáy mũi, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến hành động này, ví dụ sau khi ngoáy mũi trẻ sẽ cảm thấy thích thú, hay nói cách khác, trẻ có sở thích này là bởi vì các đầu dây thần kinh tập trung nhiều trên mũi, vì vậy khi ngoáy mũi trẻ sẽ có cảm giác dễ chịu, thoải mái.

Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân trên, việc bé ngoáy mũi liên tục còn có thể do mắc một số bệnh lý về mũi như viêm mũi, ngứa phát ban… khiến mũi bé vô cùng khó chịu. Vì vậy, khi phát hiện bé ngoáy mũi, trước tiên mẹ phải xác định rõ nguyên nhân do đâu, nếu liên quan đến các bệnh về mũi thì phải đi khám để điều trị kịp thời.

2. Dùng tay ngoáy tai

4 hành vi bất thường của trẻ, ám chỉ rằng đứa trẻ đang bị bệnh, cha mẹ cần chú ý - Ảnh 2.

Khi bé thường xuyên ngoáy tai bằng tay, nhiều mẹ nghĩ rằng bé đang khám phá cơ thể nên không quan tâm lắm, nhưng thực tế, việc bé ngoáy tai cũng có thể là dấu hiệu của sự khó chịu về cơ thể. Ví dụ, khi bé bị mọc mụn, có dị vật trong tai hoặc viêm tai giữa, bé sẽ thường xuyên ngoáy tai, lúc này bé rất muốn nói với mẹ rằng tai con khó chịu, mẹ hãy đưa con đến bệnh viện nhé, do đó nhất định cha mẹ phải hiểu.

3. Thích “tự ngược đãi bản thân”

4 hành vi bất thường của trẻ, ám chỉ rằng đứa trẻ đang bị bệnh, cha mẹ cần chú ý - Ảnh 3.
Rất có thể trẻ đang thu hút sự chú ý của cha mẹ để nhắc cha mẹ rằng trẻ đang khó chịu hoặc cơ thể không khỏe (Ảnh minh họa)

Chắc hẳn trong quá trình bế bé, cha mẹ nhất định đã gặp phải trường hợp như vậy, trẻ không ngừng dùng tay đánh vào đầu mình, hoặc va đầu vào chỗ khác, loại hành động này được gọi là gì? Đó chính là hành vi “tự ngược đãi bản thân”, trẻ đang thực sự thể hiện cảm xúc của bản thân.

Nhưng ngoài ra, cũng rất có thể trẻ đang thu hút sự chú ý của cha mẹ để nhắc cha mẹ rằng trẻ đang khó chịu hoặc cơ thể không khỏe. Nếu trẻ thường xuyên có biểu hiện này thì cha mẹ nên chú ý, đưa trẻ đi kiểm tra kịp thời.

4. Tay ôm bụng, đá chân

4 hành vi bất thường của trẻ, ám chỉ rằng đứa trẻ đang bị bệnh, cha mẹ cần chú ý - Ảnh 4.
Khi bé chưa biết nói, không thể bày tỏ rõ ràng suy nghĩ của mình, nên cha mẹ càng phải chú ý đến một số hành vi bất thường của bé (Ảnh minh họa).

Em bé cáu kỉnh vào nửa đêm, ôm tay lên bụng khóc, dùng chân đạp vào không khí và thường xuyên xì hơi. Điều gì đang xảy ra? Có thể nhiều mẹ chưa có kinh nghiệm cho rằng bé muốn mẹ nằm hoặc chơi cùng, nhưng thực chất đây có thể là hiện tượng bé bị đầy hơi, tạo ra nhiều hành vi bất thường để báo mẹ rằng con có vấn đề về dạ dày…

Khi bé chưa biết nói, không thể bày tỏ rõ ràng suy nghĩ của mình, nên cha mẹ càng phải chú ý đến một số hành vi bất thường của bé, vì rất có thể đó chính là tín hiệu bệnh tật do bé gửi đến.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or