4 điều con bạn cần biết trước tuổi 15…

Trước khi lũ trẻ bước vào tuổi ẩm ương, trước khi thời gian thoi đưa tặng cho chúng lần sinh nhật thứ 15, hãy để con nhận ra:

con-ban-can-biet-truoc-tuoi-15
Trẻ con là lứa tuổi hồn nhiên, đáng yêu nhất

1. Chơi với cha mẹ còn thích hơn chơi với bạn thân

Bởi vì hơn cả bạn , cha mẹ còn thân thiết gấp vạn lần. Bạn bè chỉ có thể ở bên con trong khoảng thời gian hữu hạn còn cha mẹ kề vai sát cánh với con ngay từ thuở lọt lòng. Bạn bè cũng có khi tị hiềm, trách móc nhưng tình cảm cha mẹ dành cho con thì không thay đổi theo thời gian và không gian, kể cả khi con gây ra lỗi lầm. Ngoài cha mẹ, con sẽ chẳng thể tìm được ai khác có thể kiên nhẫn ngồi nghe con kể lể hàng giờ liền về mối tình đầu ngốc xít hay thao thức ngồi bên con cả đêm khi con đau ốm, sợ hãi không tài nào chợp mắt.

2. Làm chủ tư duy, làm chủ chính mình

Lời khuyên chân thành dành cho các bậc phụ huynh là trong những cuộc tranh luận với con cái, đừng bao giờ áp đặt con phải làm thế này, phải nghĩ thế kia. Hãy để con là chính mình, tự do đưa ra ý kiến cá nhân. Miễn là bạn hướng dẫn chúng cách lễ phép bày tỏ quan điểm và sẵn sàng tiếp thu, tham khảo ý kiến đóng góp của người khác. Điều này sẽ tạo thói quen cho lũ trẻ, lúc trưởng thành chúng trở thành những cá nhân độc lập, có lập trường vững vàng thay vì lười suy nghĩ, thích hùa theo đám đông.

3. Không có ngày nào là ngày tận thế

Trẻ con là lứa tuổi hồn nhiên, đáng yêu nhất, đừng bắt chước một số người lớn tiêu cực vẫn luôn miệng than vãn về mọi thứ, mỗi khi gặp chuyện gì không hay là lại đau khổ cho rằng hôm nay là ngày tận thế. Cha mẹ hãy dạy con biết yêu cuộc sống, yêu cả những khó khăn, thử thách bởi chẳng ai gặp toàn điều suôn sẻ, đến công chúa cũng phải ngủ trong rừng cả trăm năm mới được gặp hoàng tử, đến siêu nhân cũng phải đối phó với nhiều yêu ma mới có thể giải cứu thế giới cơ mà!

4. Hiểu rõ ưu điểm của mình

Thành công là khi kiến tạo nên những giá trị khác biệt so với người khác. Từ lúc thơ ấu, cha mẹ cần tạo điều kiện cho con tự khám phá tài năng tiềm ẩn của mình. Những lúc phân vân không biết mình là ai, mình nên làm gì để được mọi người yêu quý, xã hội công nhận, ý thức về ưu điểm nổi trội của mình sẽ giúp bọn trẻ tự tin bước vào đời.

Theo Webphunu

Leave a Reply

Or