4 “bí kíp” giúp vùng kín hồi phục nhanh sau sinh

Sau mỗi lần “vượt cạn”, vùng kín thường bị tổn thương không ít nên cần được chăm sóc cẩn thận để tránh viêm nhiễm cũng như sớm lấy lại kích thước và sự dẻo dai ban đầu.

Vậy mẹ đã biết cách chăm sóc vùng kín sau khi sinh thường hay chưa?

Giữ vệ sinh vùng kín

Sau khi sinh, sản dịch sẽ ra nhiều nên chị em cần thay băng vệ sinh thường xuyên sau mỗi 3-4 giờ để tránh viêm nhiễm. Tùy từng người mà sản dịch sẽ ra 1-2 tuần hoặc có thể lên đến 20 ngày mới dứt. Chị em cần chú ý nếu sau sinh 3-4 ngày vẫn ra sản dịch đỏ tươi hoặc ra rất ít sản dịch, cần báo ngay cho bác sĩ vì đây là những dấu hiệu bất thường.

Chỉ nên dùng nước ấm để vệ sinh vùng kín một cách nhẹ nhàng, không nên dùng nước muối hoặc dung dịch vệ sinh phụ nữ, trừ khi đó là dung dịch rửa vết khâu tầng sinh môn được bác sĩ chỉ định. Sau khi rửa, dùng khăn bông sạch để thấm khô, tuyệt đối không dùng khăn ướt hoặc giấy vệ sinh có mùi thơm để lau vì hóa chất trong các loại khăn này có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Tập Kegel

Bài tập Kegel không chỉ tốt cho giai đoạn mang thai mà còn rất có ích cho quá trình phục hồi sau khi sinh. Cụ thể, bài tập Kegel làm tăng độ săn chắc của các cơ vùng chậu, giúp mẹ nhanh chóng lấy lại ham muốn tình dục như trước khi sinh cũng như tránh được những rắc rối dễ gặp ở phụ nữ sau sinh như són tiểu, đau khung xương chậu,… Do đó, mẹ đừng nên bỏ qua bài tập đơn giản nhưng hiệu quả này nhé.

Thử hình dung khi bạn đang đi tiểu mà muốn ngăn dòng tiểu lại. Lúc này các cơ làm nhiệm vụ co thắt để ngăn dòng tiểu chính là cơ vùng chậu. Bài tập Kegel đơn giản nhất chính là co thắt các cơ này. Lưu ý chỉ tập Kegel khi bàng quang rỗng để không gặp phải tác dụng ngược làm suy yếu vùng chậu và tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu. Cố gắng tập 3-4 lần/ngày, chỉ sau một tháng, bạn sẽ thấy ngay kết quả.

vung-kin-co-mui-hoi88-113152029

Với những chị em phải rạch tầng sinh môn, khi đi tiểu có thể có cảm giác đau rát ở vết rạch cũng như nước tiểu thấm vào dễ gây nhiễm trùng, vì vậy, chị em nên vừa đi tiểu vừa dùng vòi hoa sen xả nhẹ. Sau khi đi vệ sinh và rửa sạch sẽ, cần dùng khăn bông thấm khô vì khu vực này rất dễ ẩm ướt, là điều kiện lý tưởng cho tình trạng viêm nhiễm phát triển. Còn nếu bị bí tiểu, chị em có thể thử chườm nóng kết hợp massage nhẹ nhàng vùng bụng dưới.

Cố gắng đi lại thường xuyên

Sản phụ sau sinh không được nằm bất động một chỗ mà nên đi lại nhẹ nhàng để giúp sản dịch dễ dàng thoát ra ngoài cũng như vết rạch tầng sinh môn mau lành. Tuy nhiên, tất cả cử động phải từ tốn, chậm rãi, chẳng hạn khi ngồi dậy phải từ từ, hít thở đều, đứng lên ngồi xuống phải chầm chậm để không bị chóng mặt. Khi chóng mặt thì không nên đi lại để tránh bị choáng, ngất. Cuối cùng, mẹ lưu ý tuyệt đối không được khuân vác đồ nặng trong thời gian 1-2 tháng sau sinh đâu nhé, việc này sẽ dễ dẫn đến sa tử cung cũng như rất có hại cho sức khỏe của mẹ sau này đấy.

Theo emdep

Leave a Reply

Or