30 ngày ở cữ mẹ cần gì?

Ở cữ sau sinh như thế nào là sạch, an toàn, khỏe và đẹp luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của các mẹ sau sinh. Có nhiều quan niệm khác nhau về ở cữ. Nhưng, phần lớn, chỉ xoay quanh 2 vấn đề chính: kiêng tắm sau sinh và chảy máu sau sinh.

Kiêng tắm sau sinh nên hay không?

Câu chuyện kiêng tắm được bắt nguồn từ sự thay đổi thể trạng của người mẹ sau sinh. Trong giai đoạn này, cơ thể người mẹ sẽ trở nên yếu ớt, vì thế khi tiếp xúc với nước hoặc khí trời se lạnh, mẹ rất dễ bị cảm cúm. Theo mẹo dân gian, sản phụ cần phải kiêng tắm 1 tháng và hơ than để giữ ấm cơ thể.

Tuy nhiên, đó là chuyện ngày xưa còn ngày nay, khi khí hậu ngày càng nóng bức và ngột ngạt hơn, sự ra đời của nhiều phát minh,… thì chuyện kiêng tắm sau sinh đã trở thành một vấn đề phản khoa học. Chúng ta chứng minh được rằng trên cơ thể con người có hàng triệu vi khuẩn được sản sinh mỗi ngày cũng như lượng mồ hôi được tiết ra trên cơ thể người mẹ gấp mấy lần so với trước đây. Vì thế, khi các mẹ không tắm trong một thời gian dài, mùi hôi trên cơ thể cùng những mầm bệnh sẽ lây lan sang bé khi mẹ ôm con, hôn con và cho con bú. Ngoài ra, trạng thái mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu, bứt rứt cũng có nguy cơ gây stress, làm giảm đi nguồn sữa mẹ. Và mồ hôi lạnh thấm vào phổi cũng có thể làm mẹ cảm lạnh.

Vậy, quan niệm kiêng tắm sau sinh đã thật sự không còn phù hợp. Vấn đề chúng ta quan tâm ở đây là tắm như thế nào để an toàn, sạch sẽ và khỏe mạnh!

Từ thời xa xưa, ở các vùng cao nguyên, vùng đất được thiên nhiên ưu ái. Chị em phụ nữ đã biết đến xông hoặc tắm sau sinh bằng các loại cây thảo mộc mới hái, có tác dụng kháng khuẩn, khử mùi, giảm stress và giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, trong tình trạng hóa chất có mặt ở khắp nơi thì việc lựa chọn thảo mộc “sạch”, không thuốc trừ sâu, nấm mốc là một chuyện không dễ dàng.

Ở các nước châu Âu, Úc, Mỹ, Singapore, Malaysia, các mẹ sau sinh đều quen thuộc với thảo mộc xông tắm Tanamera được chiết xuất 100% từ Nhục đậu khấu; Nghệ; Nghệ rễ vàng; Cau; Sả; Chanh,… là sản phẩm giữ nguyên được những giá trị tự nhiên: không hóa chất, không chất tạo màu hay tạo mùi, không chất bảo quản giúp mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng sau sinh.

Cách sử dụng rất đơn giản và tiện lợi, các mẹ đun 2 gói thảo dược với 2 lít nước, sử dụng từ ngày thứ 5 sau sinh, liên tục trong 14 ngày. Có thể dùng để xông, lau mình hoặc tắm nhanh trong phòng kín gió. Các mẹ mang thai, người lớn tuổi, trẻ em đều dùng để xông khi bị cảm cúm.

Đây được xem như một phương thuốc trị cảm cúm hữu hiệu trong các gia đình ở các nước phát triển trên thế giới.

Chảy máu sau sinh

Vùng kín là bộ phận dễ tổn thương nhất trong cơ thể người phụ nữ sau khi sinh. Sản dịch khi ra ngoài sẽ có nguy cơ gây nhiễm trùng. Nếu không được chăm sóc một cách cẩn thận, các mẹ có thể bị rong huyết và viêm nhiễm âm đạo.

Do đó, cùng với thảo dược xông tắm, Tanamera đã cho ra đời thảo dược vệ sinh phụ nữ, chăm sóc cho tất cả trường hợp sinh thường và sinh mổ.

Khi xông, làn khí nóng chiết xuất từ hỗn hợp thảo dược như U sưng cây gỗ sồi; Nghệ rễ vàng; Nhục đậu khấu; Cỏ hương bài; Sả,… sẽ đi sâu vào bên trong âm đạo, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, sát khuẩn, giảm viêm sưng, giúp các cơ và mô vùng âm đạo co thắt chặt lại và khử mùi.

Các mẹ nên sử dụng ngay từ ngày đầu tiên sau sinh, xông liên tục trong vòng 14 ngày. Đun 1 lít nước với 1 gói thảo dược trong vòng 15 phút, cho vào 1 chậu nhỏ, đặt trên thành toilet và ngồi xông. Các mẹ cũng cần tiếp tục dùng để xông sau những ngày kinh nguyệt hoặc trong giai đoạn điều trị các bệnh phụ khoa.

Ngoài ra, để phục hồi sức khỏe nhanh chóng, các mẹ có thể kết hợp thêm dầu massage hỗn hợp gừng giúp giảm đau nhức do viêm khớp, giảm đau bụng khi bị hành kinh và giúp máu huyết lưu thông, chống căng cơ và bị chuột rút.

Trong trường hợp bị đau bụng, các mẹ có thể thoa dầu massage quanh rốn và thực hiện các động tác massage vòng ngoài giúp giảm đau.

Ngoài ra, hương dầu gừng còn trị chứng đầy hơi, kích thích ăn ngon miệng. Mỗi tối, mẹ nên ngâm chân với nước ấm có pha khoảng 10 giọt dầu gừng, giúp giảm phù nề & đôi chân được thư giãn.

 

Leave a Reply

Or