3 việc cha mẹ không nên làm hộ nếu muốn con trở thành người độc lập, sống có trách nhiệm

Cha mẹ, nếu muốn con trở thành người độc lập, sống có trách nhiệm, tuyệt đối đừng làm hộ con 3 việc sau.

1. Trả lời thay con

dung lam ho con (2)

Khi trẻ được người lớn hỏi, cha mẹ đừng sợ con nói linh tinh, mà có thói quen trả lời hộ con mình. Cha mẹ làm vậy không phải là bảo vệ con, mà đang tước đoạt đi quyền được trưởng thành, phát triển của trẻ. Không được chủ động trả lời, lâu dần con sẽ trở nên thụ động, năng lực ngôn ngữ bị hạn chế và tư duy kém linh hoạt. 

Thế nên, cha mẹ nên khuyến khích con trả lời, sẽ giúp con bạo dạn hơn. Nếu câu hỏi quá khó, có thể khéo léo gợi ý, tạo ra bầu không gian thoải mái để con không bị hoảng sợ hay xấu hổ.

2. Kiểm soát tiền tiết kiệm của con

dung lam ho con 2 (2)

Mỗi đứa trẻ đều có một khoản tiền tiết kiệm của mình, lì xì, hay được họ hàng cho. Nếu cha mẹ thu giữ toàn bộ, sẽ khiến con cảm thấy mất niềm tin, ngột ngạt vì bị kiểm soát suát quá mức. Thế nên, cha mẹ hãy đưa cho con một ít, dạy con cách quản lý và chi tiêu khoa học. Thậm chí có thể áp dụng phương pháp: trả công cho con mỗi khi con hoàn thành xong việc nhà xuất sắc, sẽ giúp con thêm quý trọng sức lao động hơn.

3. Làm bài tập về nhà và việc nhà thay con

Con trẻ có xu hướng mỗi khi gặp bài khó, thường tìm hỏi cha mẹ. Tuy nhiên, đừng sợ phiền phức mà cầm bút làm bài hộ con. Thay vào đó, hãy dành thời gian đọc kỹ câu hỏi, hỏi xem con có hiểu đề bài không. Hãy giúp con tháo gỡ từng nút thắt một cho đến khi con đã hiểu kỹ vấn đề. Việc tự làm bài tập về nhà sẽ giúp con thêm tự tin, có lòng tự trọng và phát triển trí tuệ theo hướng tích cực nhất.

Theo PhunuToday

Leave a Reply

Or