3 sai lầm thường gặp khi dạy con

Cha mẹ nào cũng muốn con nên người. Tuy nhiên, những lỗi dạy con dưới đây có khi vô tình biến con bạn thành một đứa trẻ hư hoặc nhiễm nhiều tính cách xấu.

1. Chăm sóc và giữ gìn quá mức

Có một điều dễ nhận thấy là nhiều bậc phụ huynh hiện nay chăm sóc và giữ gìn con quá mức cần thiết. Họ chăm sóc từng li từng tí từ lúc sinh ra cho đến khi con học mẫu giáo, học tiểu học, trung học và đến cả đại học nữa.

Chăm sóc quá khiến khả năng tự lập của trẻ kém đi. Việc giữ gìn quá mức, lúc nào cũng lo con lạnh, nóng, sợ con bị thương, sợ con bị bắt nạt, sợ con ngã… nên phụ huynh luôn luôn đi sát và không rời con nửa bước. Điều này khiến trẻ mất đi cơ hội được khám phá, học hỏi thế giới xung quanh, đưa trẻ vào quỹ đạo của sự che chở, bảo bọc, chệch ra khỏi quỹ đạo đó, lập tức trẻ thấy lo sợ. Do đó, khả năng thích nghi và tự sinh tồn của trẻ kém.

2. Chỉ học, học và học

3 sai lầm thường gặp khi dạy con 2

Việc học bây giờ đối với trẻ em không khác gì một gánh nặng quá tải do những kỳ vọng quá lớn của bản thân người lớn. Học sáng, học chiều, học tối rồi học đêm, cả ngày nghỉ cuối tuần, cả mấy tháng nghỉ hè phụ huynh cũng tranh thủ để tìm cách ép con phải học.

Suốt năm suốt tháng quay cuồng với việc học, trẻ gần như không có tuổi thơ, không còn thời gian tham gia các trò vui chơi giải trí, không có thời gian bồi dưỡng các kỹ năng mềm cũng như bồi đắp tâm hồn qua việc đọc sách, thơ ca, hội họa…

Bạn nên nhớ, cầm một tấm bằng tốt nghiệp xuất sắc chưa chắc chắn con bạn sẽ trở thành một người thực sự xuất sắc trong công việc và cuộc sống. Cuộc cạnh tranh thực sự chỉ bắt đầu khi trẻ ra trường và phải tự mình đối diện với cuộc sống thực.

Ở đó, không phải điểm số, thành tích, bằng cấp quyết định thành công, mà đó là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố kỹ năng, kinh nghiệm, khả năng ứng xử, độ tinh tường, lanh lợi… Những cái đó cần một quá trình giáo dục toàn diện chứ không phải suốt đời học như cái máy và cuối cùng trở thành “cái máy học”.

3. Dùng tiền để dàn xếp tất cả

3 sai lầm thường gặp khi dạy con

Hiện nay, xã hội hiện đại với sức hấp dẫn và khả năng mê hoặc tối đa của vật chất đã biến nhân cách và trách nhiệm của con người trước xã hội xuống thấp đến mức báo động. Đáng buồn thay, nhiều ông bố bà mẹ sẵn sàng tiếp tay cho con cái mình đề cao giá trị của đồng tiền hơn bất cứ điều gì khác.

Khuyến khích con học giỏi, cha mẹ hứa thưởng tiền, con được điểm 10 cũng được thưởng tiền, có khi còn hứa cho con tiền ăn quà để con không nhõng nhẽo đòi đi chơi… Nhiều cha mẹ thể hiện quan điểm sùng bái đồng tiền ngay trước mặt con cái. Họ sẵn sàng tán dương một ca sĩ tên A, B, C nào đó với đủ các chiêu trò mạt hạng để nổi tiếng, và cuối cùng họ kết luận: Anh ta/cô ta thật đẹp và thật giàu.

Những ý kiến “hồn nhiên” của cha mẹ dễ dàng tác động tiêu cực đến con cái và sẽ không thật bất ngờ nếu con cái họ sau này cũng sùng bái đồng tiền tương tự. Đồng tiền rất đáng quý, nhưng hãy để con hiểu rõ giá trị của đồng tiền là mồ hôi nước mắt, đừng để chúng cảm thấy kiếm được đồng tiền quá dễ dàng, chúng sẽ xem thường đồng tiền do bố mẹ làm ra.

 Theo Nhật Ký Bé

Leave a Reply

Or