3 loại cá giúp trẻ thông minh nhất, mẹ hãy mua & nấu cho con nhé!

Khi trẻ sơ sinh bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ đã có thể cho bé ăn cá từ khi con 8 tháng tuổi. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của mỗi một loại cá lại rất khác nhau, để tìm được loại cá thích hợp nhất cho trẻ, vừa dễ tiêu lại giàu dinh dưỡng, giúp não phát triển tốt nhất thì không phải bà mẹ nào cũng biết.

Từ xa xưa, nhiều học giả về dinh dưỡng đã xác nhận, cá là một trong những thực phẩm tốt nhất. Khi trẻ sơ sinh bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ đã có thể cho bé ăn cá từ khi con 8 tháng tuổi. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của mỗi một loại cá lại rất khác nhau, để tìm được loại cá thích hợp nhất cho trẻ, vừa dễ tiêu lại giàu dinh dưỡng, giúp não phát triển tốt nhất thì không phải bà mẹ nào cũng biết.
Cá nước ngọt hay cá nước mặn?  
Nhìn chung protein của cá rất tinh tế, cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ . Cơ thể trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, cần nhiều protein thì việc cho bé ăn thêm nhiều cá là rất phù hợp, Tuy nhiên mẹ cần biết rõ những ưu điểm và nhược điểm riêng của từng loại cá. Cá nước ngọt hay cá biển sẽ phù hợp với trẻ?
Cá biển chứa nhiều DHA, một hoạt chất “vàng” giúp cải thiện trí nhớ và kỹ năng tư duy của trẻ. Nhưng mặt khác, hàm lượng chất béo cá biển lại rất cao, với những em bé gặp trục trặc trong chức năng tiêu hóa hoặc hệ tiêu hoá còn quá non nớt, ăn cá biển có khả năng gây tiêu chảy, khó tiêu và nhiều triệu chứng khó chịu khác
Cá nước ngọt nhìn chung ít chất béo, hàm lượng protein lại cao hơn, dễ tiêu hóa và hấp thụ. Nhược điểm của cá nước ngọt là chúng thường có xương nhỏ, rất khó để lọc xương hoàn toàn.
3 loại cá giúp trẻ ăn dặm thông minh nhất do chuyên gia chọn:
Mới đây nhất, trên một trang tin dành cho các bà mẹ nuôi dạy con, các chuyên gia dinh dưỡng nước này đã chọn ra những loại cá tốt nhất cho trẻ em bao gồm:
Cá quả (cá lóc):
Cá quả thơm ngon, nạc thịt, ít xương và là loại cá sông nên cũng an toàn cho bé. Thịt cá quả có chứa lượng lớn protid, lipid, canxi, photpho, sắt và một số dưỡng chất khác rất tốt cho bé trong thời kì ăn dặm.

Cá ba sa:
Đây là loại cá chứa nhiều axit amin và chất béo không no có lợi cho sự phát triển trí não của bé trong những năm đầu đời. Thịt của cá ba sa rất mềm không gây ngán sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn. Lưu ý: mẹ không nên bỏ phần mỡ của cá ba sa khi chế biến thức ăn dặm cho bé vì đây là nơi chứa nhiều chất dinh dưỡng và omega-3 nhất.
Cá hồi:
Cá hồi rất giàu axit béo không bão hòa, có thể thúc đẩy sự phát triển của thai nhi và trẻ em. Nó cũng rất giàu vitamin A, B, D, E, và canxi, sắt, kẽm, magiê, phốt pho và các khoáng chất khác. Cá hồi thịt mềm, mịn, hương thơm và màu sắc tươi sáng, rất tuyệt vời cho trẻ ăn dặm
Lưu ý cách chọn cá cho trẻ ăn dặm
Khi mua cá cho bé mẹ nên chú ý:
– Thịt cá phải có độ đàn hồi và mang cá nhạt màu đỏ hoặc màu đỏ tươi, không có mùi hôi thối.
– Nếu sợ con ăn phải xương, mẹ có thể mua các loại cá quả, cá trích, cá lóc, cá chép, cá điêu hồng…Những con cá này hầu như có rất ít xương dăm.
Cá tốt cho trẻ em, nhưng vẫn cần phải chú ý đến cách chế biến:
Các chuyên gia khuyên các bậc cha mẹ cách chế biến cá cho trẻ ăn dặm tốt nhất vẫn là hấp, luộc, hầm, vv, không nên dùng cách rán, nướng và các phương pháp khác.
Nếu lo lắng về việc không lọc bỏ được hết xương mẹ có thể sử dụng mẹo sau: Để miếng cá vào trong miếng gạc sạch rồi bóp thịt đổ vào bát. Nếu có xương cá, xương sẽ bị vướng lại trên các lớp vải gạc.
Nguồn eva.vn

 

Leave a Reply

Or