3 điều ưu tiên khi dạy con của ông bố nổi tiếng khiến nhiều cha mẹ tâm đắc

Chìa khóa then chốt trong phương pháp nuôi dạy con cái của ông bố nổi tiếng Phillipines chắc chắn sẽ khiến nhiều bậc phụ huynh gật đầu tâm đắc.

Quan điểm nuôi dạy con chủ động của ông bố nghệ sĩ Ariel Rivera

Ariel Rivera, 45 tuổi, là nam diễn viên điển trai nổi tiếng của Phillipines. Anh có vợ và 2 cậu con trai thông minh, khỏe mạnh. Chia sẻ về hành trình làm cha và nuôi dạy con của mình, ông bố nghệ sĩ cho biết: “Mục tiêu lớn nhất trong đời tôi là trở thành một người cha. Tôi muốn trở thành một người cha tốt và một người chồng tốt. Tôi luôn ngưỡng mộ bố mình và ngay từ nhỏ đã coi ông là tấm gương về cách làm cha vì đã chọn ưu tiên gia đình hơn sự nghiệp và nuôi dạy 4 anh em tôi nên người”.

3 điều ưu tiên khi dạy con của ông bố nổi tiếng khiến nhiều cha mẹ tâm đắc - Ảnh 1.

Nghệ sĩ Ariel Rivera vui vẻ bên 2 con trai.

Ông bố trẻ Ariel cũng muốn được trở thành một người cha mẫu mực, đối xử tốt với vợ và dạy dỗ con cái nên người giống như bố mình. Vợ của anh, nữ diễn viên Gelli cũng hoàn toàn ủng hộ quan điểm về nuôi dạy và chăm sóc con cái của chồng mình. Cặp đôi đã kết hôn 15 năm và có 2 cậu con trai là Joaquin 13 tuổi và Julio 11 tuổi. Kể từ khi có con, Ariel và vợ luôn giữ vững quan điểm và đảm bảo ưu tiên con cái hơn bất kì điều gì (Ví dụ điển hình là việc đưa đón con đi học hàng ngày, ngủ cùng con để gia đình thêm gần gũi) và lựa chọn phương pháp nuôi dạy con chủ động, trong đó cha mẹ cùng đồng hành như những người bạn trong cuộc sống với các con.

Ông bố Ariel nhận định: “Rất nhiều cha mẹ cũng thừa nhận rằng, cùng lúc nuôi dạy 2 cậu con trai không phải việc dễ dàng. Chúng tôi cũng vậy. Nhưng chúng tôi đã tìm ra phương pháp nuôi dạy con tốt nhất vừa giúp con có thêm bạn lại vừa là ông bố bà mẹ đủ quyền lực để dạy dỗ các con thành người, đó là dạy con: sự tôn trọng, kỷ luật và trách nhiệm.”

Dạy con về sự tôn trọng: Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất

Ông bố Ariel chia sẻ: “Theo tôi, phương pháp nuôi dạy các con tốt nhất và thành công nhất chính là cha mẹ hãy trở thành những người bạn tâm giao thực sự của con và tôn trọng mong muốn cũng như sở thích của chúng. Đối với các con thì nguyên tắc về sự tôn trọng là thước đo quan trọng và đầu tiên ở gia đình tôi”.

Hàng ngày, vợ chồng nghệ sĩ Ariel luôn nhắc đi nhắc lại với các con về việc nói “Cảm ơn” khi rời khỏi bàn ăn và “Xin vui lòng” khi nhờ ai đó điều gì. Việc tôn trọng thể hiện ngay từ những hành động và thái độ nhỏ nhất với các thành viên trong gia đình. Ví dụ, nếu các con không may làm vỡ món đồ nào đó, điều đó hoàn toàn bình thường, không sao hết. Nhưng nếu bị bố mẹ trách mắng mà tỏ thái độ như trợn mắt thì đó là hành động không tôn trọng người khác và điều này tuyệt đối nghiêm cấm trong gia đình Ariel.

Ngoài ra, cặp vợ chồng còn giáo dục con cái về việc tôn trọng bạn gái. Vì cả 2 con đều là con trai nên sau này khi có bạn gái, việc tôn trọng họ là điều hiển nhiên ông bố này muốn con mình thực hiện. Kể cả ngay bây giờ, dù con còn nhỏ tuổi nhưng việc tôn trọng phụ nữ, không được làm tổn thương họ về mặt tinh thần hay thể chất họ cũng là việc phải làm.

3 điều ưu tiên khi dạy con của ông bố nổi tiếng khiến nhiều cha mẹ tâm đắc - Ảnh 2.

Cặp vợ chồng nghệ sĩ luôn cố gắng trở thành người bạn đồng hành cùng con.

Tính kỉ luật không thể thiếu trong gia đình và hình thành tính cách của con

Ngoài tôn trọng thì tính kỷ luật cũng là một nguyên tắc được gia đình nghệ sỹ ưu tiên và khá coi trọng. Cặp vợ chồng hàng ngày đều kiên trì gọi các con dậy đúng giờ để giúp tạo thói quen kỉ luật tốt. Mỗi khi con mắc lỗi hay đạt được thành tích đều nhận được phần thưởng hoặc hình phạt hợp lý để con rút kinh nghiệm và cố gắng hơn ở những lần sau.

Tuy nhiên, 2 cậu con trai Joaquin và Julio của nam nghệ sĩ Ariel đều đang ở độ tuổi thiếu niên, nên ông bố không hề cứng nhắc áp dụng kỉ luật với các con. Ngược lại, ông bố này đã điều chỉnh lại phương pháp giáo dục để các con tự tin vào bản thân hơn bằng cách nói chuyện thẳng thắn về vấn đề con đang gặp phải, hướng dẫn con cách thực hiện đúng đắn chứ không phạt con như hồi chúng còn nhỏ.

3 điều ưu tiên khi dạy con của ông bố nổi tiếng khiến nhiều cha mẹ tâm đắc - Ảnh 3.

Ariel và Gelli là cặp vợ chồng có cùng quan điểm nuôi dạy con.

Trách nhiệm sẽ thể hiện con là người trưởng thành và có giáo dục

Ngoài việc dạy con biết tôn trọng mọi người và hình thành tính kỉ luật thì việc giáo dục con cái trở thành người có trách nhiệm cũng quan trọng không kém đối với ông bố nghệ sĩ nổi tiếng này.

Ông bố cho biết: “Vợ chồng tôi bắt đầu giáo dục con về tinh thần trách nhiệm nhiều hơn. Chúng tôi nói với các con rằng, 2 con đã 13 và 11 tuổi rồi, không cần bố mẹ phải theo sát và nhắc nhở mỗi ngày nữa. Thay vì nhắc các con phải tắm xong lúc 8 giờ tối và đi ngủ lúc 9 giờ thì các con phải biết và có trách nhiệm với bản thân bằng cách tự mình hoàn thành nhiệm vụ. Tôi không muốn cằn nhằn hay tỏ thái độ cáu giận với các con mà luôn dạy con tự biết rõ trách nhiệm của mình”.

Nguồn: Parenting

Thu Phương / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or