3 điều phụ nữ phải biết về sức khỏe sinh sản

Bạn nghĩ mình đã biết tuốt hoặc ít nhất đã biết đủ về sức khỏe sinh sản? Một nghiên cứu mới đây cho thấy thật ra chúng ta biết ít hơn mình tưởng!

Nghiên cứu này đăng trên Khả năng sinh sản và Sự vô sinh – Fertility and Sterility, được thực hiện bởi các giáo sư, chuyên gia tại Yale, cho thấy phụ nữ ở đất nước tưởng như tiên tiến nhất là Mỹ cũng còn khá lơ mơ về điều tưởng như họ rất quan tâm. Theo nghiên cứu này, 1.000 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi 18-40 thì chỉ có 50% từng trao đổi về sức khỏe sinh sản của mình với bác sỹ; 1/3 phụ nữ nói rằng mình chỉ gặp bác sỹ chuyên môn ít hơn 1 lần/năm hoặc thậm chí là chưa bao giờ.

Sốc hơn nữa là:

  • Có đến 40% phụ nữ bày tỏ lo lắng về khả năng thụ thai;
  • Trong khi có đến hơn ¼ không nhận thức được rằng béo phì, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, việc hút thuốc hoặc chu kỳ kinh nguyệt không đều có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của họ;
  • Một nửa số phụ nữ không biết rằng bổ sung vitamin tổng hợp có axit folic là điều cần làm để phòng tránh dị tật cho con;
  • 1/5 phụ nữ không biết rằng tuổi tác có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, tuổi càng lớn càng giảm khả năng thụ thai, tăng nguy cơ sảy thai, bất thường nhiễm sắc thể… Các chuyên gia nói rằng 15% phụ nữ ở cuối tuổi 30 và đến 25% phụ nữ trên 40 có thể gặp khó khăn với việc thụ thai.
  • Và khi chưa hiểu biết nhiều về sức khỏe sinh sản của mình thì có thể tìm thông tin ở đâu? Nghiên cứu cho thấy có 40% phụ nữ tự mày mò trên mạng.

“Nghiên cứu này một mặt cho thấy khoảng hổng trong nhận thức của nhiều phụ nữ với sức khỏe sinh sản của chính mình, mặt khác cũng cho thấy những lo lắng thật sự của phụ nữ mà không thường được trao đổi với các bác sỹ.”

(Ảnh: Internet)

 


Những nhận thức sai về sự thụ thai

Dù nhiều phụ nữ nói rằng muốn có con nhưng kết quả nghiên cứu lại cho thấy rằng rất nhiều người không hiểu lắm về quá trình này. Thực tế là một nửa số người tham gia khảo sát và nghiên cứu nghĩ rằng quan hệ tình dục nhiều lần trong ngày sẽ làm tăng khả năng, trong khi có hơn 1/3 nói rằng một số tư thế quan hệ nhất định giúp làm tăng cơ hội; chỉ 10% biết chuyện nên quan hệ trước ngày rụng trứng thay vì sau đó để có thể thụ thai.

Bác sỹ Serena Chen tại New Jersey nói rằng nhiều bệnh nhân và bác sỹ thiếu sự trao đổi thẳng thắn và trực tiếp vào vấn đề tình dục, chức năng tình dục và sự sinh sản; điều này dẫn đến một số nhận thức sai và làm tăng nguy cơ, lo lắng… Vậy nên thay vào đó, bác sỹ và người bệnh cần cố gắng chú ý hơn đến những vấn đề này để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình thay vì chỉ chữa trị những vấn đề vốn có thể phòng tránh được.

3 điều bạn nhất thiết phải biết về sức khỏe sinh sản

Thực tế là khó có ai có thể biết được tất cả mà mỗi ngày đều phải học hỏi thêm, nhưng có những điều cơ bản mà chúng ta ít nhất cần phải biết. Chẳng hạn như về sức khỏe sinh sản của mình, các chuyên gia trong nhóm nghiên cứu khuyên phụ nữ:

  • Có thể lựa chọn bảo quản trứng;
  • Hiểu rằng chất lượng trứng phụ thuộc rất nhiều vào độ tuổi (chất lượng trứng bắt đầu giảm đi từ giữa độ tuổi 30);
  • Phụ nữ có thể chủ động về sức khỏe sinh sản của mình và hỏi bác sỹ về xét nghiệm AMH để ước lượng về lượng trứng và khả năng sinh sản, từ đó có thể đi đến quyết định trữ đông trứng hoặc các biện pháp khác liên quan để phụ nữ có thể “bảo quản” khả năng thụ thai của mình.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or