3 buổi khám thai mẹ bầu không thể bỏ qua

Là một “thủ tục” không thể thiếu trong suốt 9 tháng mang thai, các buổi khám thai định kỳ sẽ cung cấp cho mẹ những thông tin về tình hình sức khỏe cũng như sự phát triển của thai nhi trong từng giai đoạn.

Thông thường, mỗi tháng bầu sẽ có lịch gặp bác sĩ của mình ít nhất 1 lần. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện, mẹ chỉ cần đặc biệt lưu ý 3 buổi khám thai quan trọng sau đây:

1/ Giai đoạn tuần thứ 11 -14 của thai kỳ: Đo độ mờ da gáy

Từ tuần thứ 14 trở đi, những chất dịch dư thừa ở vùng gáy của bé sẽ được hệ thống bạch huyết hấp thụ hết, và khó có thể phát hiện bất cứ vấn đề bất thường nào.  Ngược lại trướctuần thứ 11, thai nhi còn quá nhỏ để có thể chẩn đoán kết quả một cách chính xác nhất. Do đó, giai đoạn từ tuần 11-14 là “cơ hội” duy nhất để các bác sĩ có thể tiến hành đo độ mờ da gáy để phát hiện các bất thường nhiễm sắc thể.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng sẽ thông báo tuổi thai và việc mẹ đang mang thai đơn hay thai đôi trong giai đoạn này.

2/ Giai đoạn tuần thứ 21-24 của thai kỳ: Chẩn đoán khuyết tật bẩm sinh

Sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn này gần như hoàn chỉnh, và hầu hết các cơ quan bên trong đều được các bác sĩ kiểm tra cẩn thận nhờ siêu âm. Nếu chú ý, mẹ cũng có thể quan sát sự phát triển của não, tim, phổi, thận, hai tay và chân của con. Những phát triển bất thường về hình thái của thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, khuyết tật ở các cơ quan nội tạng cũng được phát hiện trong giai đoạn này.

3/ Giai đoạn tuần thứ 30-32 của thai kỳ: “Chốt” trước khi sinh

Những bất thường ở động mạch, tim và một số vùng ở cấu trúc não xuất hiện muộn sẽ được phát hiện trong giai đoạn này. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm các bác sĩ sẽ kiểm tra kỹ một lần nữa để phát hiện những bất thường của nhau thai, vị trí thai nhi và tình trạng nước ối. Ở lần khám thai này, nếu phát hiện dị tật thai nhi, bạn khó có thể làm gì để thay đổi tình hình. Tuy nhiên, bạn có thể chọn cách ứng phó cho mình như chọn nơi sinh, chọn cách sinh, và lên kế hoạch chăm sóc con sau này.

3 buổi khám thai không nên bỏ qua

4/ Lưu ý khi đi khám thai

– Mang theo sổ khám bệnh, toa thuốc hoặc danh sách các loại thuốc đang sử dụng: Những thứ này sẽ cung cấp một “nền tảng” nhất định để bác sĩ có thể dự đoán chính xác và cái nhìn tổng quan về sức khỏe của mẹ bầu.

– Liệt kê một danh sách những thắc mắc trong thai kỳ: Bầu nên ghi sẵn ra giấy hoặc “note” lại trong điện thoại, đề phòng trường hợp “lỡ quên” khi đi khám thai.

– Nếu có thể, bầu nên đưa anh xã đi cùng trong 3 buổi khám thai quan trọng này. Có người “tháp tùng”, bạn sẽ tự tin và thoải mái hơn nhiều.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or