3 bí quyết giúp Minh Hà nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ

Minh Hà không ăn uống kiêng khem theo cách dân gian mà duy trì thực đơn đa dạng, đầy đủ thịt, cá, hải sản, trái cây…

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của các mẹ trong suốt thai kỳ và sau khi sinh là làm sao có đủ sữa cho con. Bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé và các mẹ luôn được khuyên nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời. Minh Hà – vợ ca sĩ Lý Hải, vốn có vóc dáng nhỏ nhắn nên khi mang thai lần đầu, cũng giống như nhiều mẹ, cô không tránh khỏi áp lực này. Minh Hà đã chăm chỉ tham khảo các kiến thức trên mạng và luôn tự nhủ “mình làm được”, cô đã đúc rút ra “bí quyết” riêng để duy trì nguồn sữa mẹ cho ba bé Rio, Cherry và Sunny.

1. Cho bé bú đúng cách để kích thích sữa về

“Sinh xong, mẹ cho bé bú càng sớm càng tốt để gọi sữa về. Cả ba bé nhà Hà đều được bú mẹ ngay sau khi làm vệ sinh xong, khoảng một tiếng sau sinh” – theo Minh Hà đó là nguyên tắc quan trọng đầu tiên. Một, hai ngày đầu, sữa về còn ít nên mỗi lần, cô cho bé bú đều cả hai bên, mỗi bên từ 15-20 phút để kích thích sữa về nhanh. Nếu bé còn đói thì có thể cho ăn thêm 20-30 ml sữa công thức (không nhiều hơn lượng sữa này vì dạ dày của bé còn nhỏ, căng nhanh quá sẽ ảnh hưởng không tốt).

ha-9542-1427097996.jpg

Mặc dù sinh liền nhưng ba bé nhà Minh Hà đều được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu.

Đến ngày thứ ba, khi sữa về nhiều hơn, Minh Hà cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn mà không cần ăn dặm thêm sữa công thức. “Mẹ cho bé bú hết một bên rồi mới đổi sang bên kia. Lần sau cho bú thì bắt đầu từ bên ngược lại để hai bầu ngực cân nhau. Khi bé bú, mẹ nâng bầu ngực lên để sữa chảy đều, tránh bị tắc tia sữa sẽ rất đau và sau này bầu ngực không bị sệ”, cô chia sẻ. Khi ngồi cho bé bú, Minh Hà dùng thêm “gối cho bú” đặt bé lên ngang tầm ngực, vừa không bị đau mỏi lưng mà bé không kéo ngực xuống.

Cô cũng chia sẻ thêm rằng: “Sữa mẹ tiết ra theo nhu cầu của bé, bé bú càng nhiều thì sữa cũng về nhiều hơn nên mẹ cần cho bé bú liên tục. Các bé nhà Minh Hà hay ngủ quên khi mới ti được một lúc nên Hà hay cù lét lòng bàn tay, bàn chân để đánh thức bé dậy ti tiếp. Hà không canh giờ cho con bú mà đáp ứng theo nhu cầu của bé nhưng ban ngày quá 4 tiếng là Hà cho bé bú một lần. Sau 6 tháng, khi con có răng, Hà tập bỏ bú đêm để tốt cho sự phát triển hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và răng của bé”.

Minh-Ha1-8687-1427097996.jpg

Minh Hà không ăn nhiều mà ăn đủ chất nên kiểm soát được cân nặng mà không ảnh hưởng đến thai nhi.

2. Chế độ ăn sau sinh đa dạng, không kiêng khem

Để có sữa nhiều cho con, Minh Hà không ăn uống kiêng cữ như kinh nghiệm của nhiều mẹ. Cô vẫn duy trì chế độ dinh dưỡng với đầy đủ thịt, cá, bò, hải sản, rau, trái cây… và đặc biệt uống nhiều nước (tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày), sữa và ăn nhiều canh. Món ăn yêu thích của Minh Hà là rau lang luộc. Cô cho biết: “Mỗi bữa, Hà đều ăn đều đặn một đĩa to. Rau lang là món ăn lợi sữa và lành cho các mẹ sau sinh. Hà đã chỉ cách này cho bạn bè và đều thấy hiệu quả.

Bên cạnh đó, giấc ngủ của mẹ cũng đóng vai trò quan trọng. Mẹ cần ngủ đủ giấc, cố gắng giữ tâm lý thoải mái, tự tin là mình có nhiều sữa và cho bé bú liên tục. Các mẹ có thể uống thêm trà, cốm hoặc lợi sữa nhưng đó chỉ là biện pháp cuối cùng để kích thích sữa thôi, không nên lạm dụng. Trong thời khi cho con bú, Hà vẫn uống bổ sung canxi và vitamin D3. Trước mỗi cữ bú của bé, Hà đều uống một cốc nước hoặc sữa nóng”.

suame-4338-1427097996.jpg

Minh Hà hút sữa trữ đông, ghi ngày tháng cẩn thận cho bé ăn khi mẹ vắng nhà.

3. Bé bú mẹ trực tiếp đến hai tháng rưỡi thì hút sữa ra cho bé tập ti bình

Khi cho bé bú mẹ trực tiếp, mẹ sẽ nhàn hơn vì không phải hút sữa, hâm sữa rồi vệ sinh bình… nhưng sẽ khó cai sữa hơn và mẹ đi đâu cũng khó. “Trước đây, Rio bú mẹ hoàn toàn nên khi cai sữa, Hà phải tập cho bé bú bình rất cực. Bé bú được nửa bình và nửa còn lại phải dùng muỗng đút cho bé”. Vì thế, khi sinh Cherry, Minh Hà đã thay đổi cách cho bé bú.

“Khi Cherry được hai tháng rưỡi, Hà bắt đầu hút sữa mẹ cho ra bình để bé bú. Hà chọn thời điểm hai tháng rưỡi vì lúc này bé đã bắt đầu nhận biết và rất nhạy cảm. Nhiều bé khó tính thì chưa tới hai tháng đã phân biệt rõ ti mẹ – ti giả rồi và nhất quyết không bú ti giả, nếu mẹ không cho bú thì bỏ ăn luôn. Ban ngày, Hà hút sữa ra bình cho Cherry ăn và ban đêm thì cho bé bú trực tiếp. Hà hút sữa theo lịch sau 3-6-9-12-15-18-24h, cách 3 tiếng hút một lần thì mới có nhiều sữa. Đến bé thứ ba là Sunny, Hà cũng áp dụng cách này. Bé vừa được uống sữa mẹ mà mình có thời gian làm những việc mình muốn”, Minh Hà chia sẻ.

 Theo ngoisao

Leave a Reply

Or