20 thực phẩm có lợi cho bà bầu

Muốn có một thai kỳ khỏe mạnh, cơ thể bà bầu cần nhận đủ các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống mỗi ngày để khoẻ mạnh và cung cấp cho sự phát triển của thai nhi. Cùng lựa chọn 20 thực phẩm có lợi cho bà bầu sau nhé.

20 món ngon lành dưới đây được khuyến khích các mẹ bầu nên dùng suốt 9 tháng 10 ngày thai nghén.

1. Đậu lăng

213

Thật là dễ dàng chế biến món đậu lăng: từ nấu canh, hầm với xương, nấu chè, đến làm món súp đậu lăng thần thánh. Đậu lăng là một món ăn lành mạnh giàu folate, sắt và protein cũng như chất xơ có thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón, trĩ.

2. Măng tây


310


Măng tây sẽ giúp mẹ bầu có một chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất xơ, giúp chữa táo bón trong thời kỳ mang thai và vitamin C có trong măng tây giúp trung hòa các gốc tự do, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể mẹ bầu vốn đang rất yếu ớt. Ngoài ra măng tây còn có nhiều kali, canxi và folate.

3. Nước cam

410


Không chỉ là nước ép trái cây giàu vitamin C và acid folic, nước cam còn rất giàu kali giúp mẹ bầu giảm huyết áp cao khi mang thai. Trong suốt thai kỳ, mẹ bầu có thể uống mỗi ngày một ly nước cam để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

4. Súp lơ xanh


510-300x244


Súp lơ xanh vừa đẹp, vừa ngon, sẽ là món ăn lành mạnh giàu canxi, vitamin C, folate và vitamin B-6. Súp lơ xanh cũng dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon như xào, nấu canh, nấu súp, thậm chí luộc chấm kho quẹt cũng ngon nức mũi. Súp lơ xanh rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và các vitamin C trong bông cải xanh giúp cơ thể mẹ bầu hấp thụ chất sắt tốt hơn.

5. Ngũ cốc

610

Nếu sử dụng ngũ cốc trong thai kỳ, mẹ bầu sẽ có một chế độ ăn uống lành mạnh giàu chất sắt, folic. Với một hỗn hợp của các loại ngũ cốc, mẹ đã bổ sung rất nhiều chất xơ cho cơ thể. Vì vậy, mẹ bầu nên dùng ngũ cốc làm món ăn nhẹ trong ngày, thậm chí là món chính cũng vẫn tốt.

6. Các loại hạt

79

Đậu trắng, đậu đen, đậu pinto, đậu Hà Lan, đậu phộng và đậu nành là những thực phẩm cực kỳ hữu ích cho sức khỏe dạ dày. Mẹ bầu có thế dùng các loại hạt này làm thức ăn trong mỗi bữa; ví dụ súp hạt đậu, salad, đậu, đậu phụ… Ngoài ra, các sợi protein trong các loại hạt khiến đậu là một nguồn dinh dưỡng giàu chất sắt, folate và kẽm. Một lưu ý dành cho mẹ bầu là nên xem lại tiền sử bệnh của mình, nếu bị dị ứng thì không nên ăn đậu phộng.

7. Cá hồi
87
Không cần phải bàn cãi nhiều, cá hồi là một món ăn lành mạnh, giàu axit béo omega-3 – rất tốt cho não bộ và đôi mắt của thai nhi. Cá hồi cũng cung cấp các chất dinh dưỡng như protein và vitamin. Chú ý là khi ăn cá, mẹ nên để ý nguồn gốc (vì cá biển thường chứa lượng thủy ngân và các chất gây ô nhiễm khác ảnh hưởng đến sức khoẻ mẹ và bé).

8. Trứng

97
Trứng rất giàu protein và axit amin – chất cần thiết để bảo vệ dạ dày của người mẹ cũng như thai nhi. Trứng cũng có rất nhiều vitamin, khoáng chất, bao gồm choline – rất tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai nên ăn trứng mỗi ngày ít nhất 1-2 trứng. Mẹ chú ý chế biến trứng chín để an toàn cho cả mẹ và bé.

9. Trái cây

107

Quả việt quất, quả mâm xôi… là những món ăn nhẹ ngon lành và có thể được sử dụng như món ăn kèm với bánh kếp hoặc ngũ cốc cho bữa sáng. Các loại quả mọng rất giàu vitamin C, kali, folate và chất xơ, rất tốt cho sức khỏe người mẹ mang thai.

11. Sữa chua ít chất béo

118

Cơ thể mẹ bầu cần lượng canxi gấp đôi để tăng cường cho cơ thể và dành một phần truyền cho thai nhi. Để đảm bảo xương và răng chắc khoẻ, phụ nữ mang thai nên uống sữa tách béo hoặc sữa không béo ít nhất 3 ngày mỗi tuần.

11. Sữa tách béo

126126

Cơ thể mẹ bầu cần lượng canxi gấp đôi để tăng cường cho cơ thể và dành một phần truyền cho thai nhi. Để đảm bảo xương và răng chắc khoẻ, phụ nữ mang thai nên uống sữa tách béo hoặc sữa không béo Ít nhất 3 ngày mỗi tuần.

12. Chuối

137137

Chuối là loại trái cây giàu kali, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi mang thai, cơ thể người mẹ thường xuyên và dễ bị mệt mỏi; do đó mẹ nên ăn một quả chuối trong ngày. Chuối cũng giúp mẹ giảm cơn ốm nghén một cách hiệu quả. Chuối cũng rất dễ chế biến các món ngon như: sinh tố chuối với quả mọng, nước cam, sữa chua và nước đá trộn lẫn với nhau để có một thức uống ngon lành bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe.

13. Thịt nạc

145

Cơ thể bạn cần rất nhiều chất sắt trong quá trình mang thai. Bạn cần ăn gấp đôi lượng thịt hàng ngày, vì thịt nạc rất giàu chất sắt cần thiết cho cơ thể trong thai kỳ. Nếu thiếu sắt, mẹ bầu sẽ căng thẳng, mệt mỏi và suy nhược.

14. Rau xanh

155155

Mẹ có biết rằng rau bó xôi nấu chín rất giàu chất sắt và folate; cải xoăn, củ cải xanh rất giàu canxi. Và để tăng giá trị dinh dưỡng của mỗi bữa ăn, mẹ nên ăn các loại rau xanh bằng cách chế biến nó thành một món ăn yêu thích, chẳng hạn như rau bó xôi xào bò, súp cải xoăn, salad hàu, rau xào mì… Đây là những món ngon có lợi cho cơ thể của mẹ bầu.

15. Bánh mì

164164

Bánh mì là món ăn lành mạnh cho phụ nữ mang thai vì nó rất giàu vitamin và khoáng chất như vitamin B, vitamin E, canxi, phốt pho, sắt, kali, kẽm, cũng như chất xơ. Bánh mì giúp thai nhi phát triển thần kinh và các tế bào máu. Bánh mì cũng trợ giúp mẹ bầu trong cuộc chiến chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

16. Đậu tương

174174

Các loại thực phẩm từ đậu nành như đậu hũ hay đậu nành là một món ăn rất lành mạnh. Bởi vì đậu nành giàu protein, có nhiều chất xơ, omega-3 và vitamin E. Đậu nành rất tốt cho sức khỏe nếu chúng ta ăn tối đa 30 gram mỗi ngày.

17. Trái cây khô
184f
184

Mơ, anh đào và quả nam việt quất… rất thích hợp cho phụ nữ mang thai nên mẹ bầu hãy dùng chúng để làm một bữa ăn nhẹ trong ngày. Nhưng mẹ bầu cẩn thận là ăn trái cây sấy khô không nên ăn trái rất ngọt như sầu riêng, nhãn, mít…

18. Cà chua

194194

Cà chua là trái cây lành mạnh giàu vitamin C, vitamin A, vitamin K, vitamin B1, vitamin B2, canxi, phốt pho và sắt có lợi cho cơ thể. Nó cũng có các chất như lycopene, beta-carotene, carotene, acid amin rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu.

19. Cà rốt

203


Cà rốt là loại củ rất giàu vitamin và khoáng chất hữu ích như beta-carotene, vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, vitamin E, canxi, phốt pho, sắt, kali, chất xơ, giúp tiêu hóa… Cà rốt giúp mẹ bầu giảm táo bón tích cực trong thời kỳ mang thai.

20. Quả sung

214-300x201



Mẹ bầu có thể ăn cả quả sung tươi và khô vì sung có nhiều chất xơ, chứa nhiều kali hơn các loại trái cây khác. Ngoài ra sung cũng là nguồn thực phẩm quan trọng giàu canxi và sắt, rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or