20 sự thật ngạc nhiên về thai nhi

Có rất nhiều sự ngạc nhiên thú vị về thai nhi từ lúc được thụ tinh cho đến khi được chào đời.

Dưới đây là 20 điều mà bạn có thể hình dung về bé yêu của mình những tháng ngày còn trong “trứng nước”.

1. Có khoảng 100.000 tinh trùng bơi lội ở cổ tử cung chờ cơ hội thụ tinh cùng trứng để tạo ra em bé khi bạn làm “chuyện ấy”. Nhưng chỉ có duy nhất một “anh” có thể thụ tinh cùng với một trứng mà thôi.

2. 24 giờ là thời gian cần thiết để cho tinh trùng có thể gặp trứng và thụ tinh. Lúc đó quá trình mang thai của bạn đã bắt đầu, dù bạn không hề biết về điều đó.

3. Khoảng 2% các ca mang thai có liên quan đến mang thai đôi. Cặp song sinh giống hệt nhau xảy ra khi một trứng được thụ tinh bởi một tinh trùng, sau đó chia thành hai hợp tử riêng biệt. Cặp song sinh không giống nhau được hình thành khi hai trứng riêng biệt được thụ tinh bởi hai tinh trùng riêng biệt.

4. Con trai hay con gái? Chồng của bạn mới là người quyết định. Tất cả trứng chỉ mang nhiễm sắc thể X, trong khi tinh trùng mang cả nhiễm sắc thể X và Y. Nếu tinh trùng X gặp trứng thì đó sẽ là một bé gái. Ngược lại, nếu tinh trùng Y gặp trứng sẽ tạo ra một bé trai.

5. Ở tuần thứ 6, em bé của bạn đã có nhịp tim, nhưng em bé lúc này vẫn chỉ nhỏ như một hạt đỗ.

6. Bạn cảm thấy chiếc quần jean của mình quá chật?  Ở tuần thứ 6, tử cung của bạn đã mở rộng kích thước từ một quả mận thành một quả táo.

7. Ở tuần thứ 8, em bé đã trở thành bào thai, tức là thành hình người.

8. Ở tuần thứ 10, em bé của bạn đã bắt đầu có thể phản ứng nếu bạn chạm vào bụng. Em bé sẽ  luồn lách trong bụng. Và bạn chưa thể cảm nhận được điều này.

9. Em bé sẽ hình thành những cơ quan với đầy đủ chức năng chính bao gồm tim, phổi, thận, não và ruột. Trong giai đoạn này em bé cần  phát triển rất nhiều thứ quan trọng.

10. Tuần thứ 12 cân nặng của thai nhi vào khoảng 14gr, tương đương với một chiếc iPod Shuffle.

11. Em bé của bạn có dấu vân tay ở tuần thứ 13.

12. Em bé của bạn bắt đầu có tóc, lông mày và lông mi. Khắp cơ thể cũng sẽ có lông tơ giúp bé giữ ấm cơ thể.

13. Khi siêu âm ở tuần thai thứ 20, bạn sẽ thấy hình hài một người bé tí, hình thành đầy đủ các bộ phận. Tay và chân của em bé sẽ tăng trưởng chậm lại từ giai đoạn này trở đi nhưng em bé sẽ bắt đầu tích trữ chất béo một cách nhanh chóng để chuẩn bị cho quá trình sinh nở.

14. Tuần thứ 21 thai nhi có cân nặng và chiều dài bằng… quả chuối.

15. Ở tuần thứ 24, bé thực sự phát triển trí não. Em bé có thể biết sự khác biệt giữa giọng nói của bạn và chàng. Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu bạn liên tục mở một bản nhạc khi em bé còn ở trong bụng mẹ, lúc chào đời bé sẽ nhớ bản nhạc đó.

16. Tuần 24 là một trong những cột mốc quan trọng của thai kỳ. Tại thời điểm này, em bé của bạn có cơ hội sống sót – nói cách khác, em bé sẽ có cơ hội thành người cao (khoảng 39%) nếu bị sinh non.

17. Bạn có biết thai nhi của mình uống nước ối? Toàn bộ số nước ối sẽ được tái tuần hoàn và bổ sung sau mỗi 3 tiếng, do đó hãy chắc chắn rằng bạn uống nhiều nước.

18. Ở tuần 27 tuần, đôi mắt thai nhi của bạn đã mở và phát hiện được ánh sáng. Sau sinh thì bé chỉ có thể nhìn được những vật cách mắt 15cm.

19.  Ở tuần thứ 40, thai của bạn bằng kích thước một cái đĩa đựng thức ăn, dày 2-3 cm,

20. 
Chỉ có 5% các thai nhi chào đời đúng ngày.

 

theo: camnanggiadinh

One thought on “20 sự thật ngạc nhiên về thai nhi

Leave a Reply

Or