2 món ăn dặm cho bé còi xương nhanh tăng cân

Món ăn dặm cho bé chính là nguồn dinh dưỡng quan trọng, cung cấp năng lượng cũng như góp phần quyết định đến sự phát triển thể chất và trí não của bé. Tuy nhiên, cũng có không ít các bé ăn mãi mà vẫn thấy thấp còi, nhẹ cân. Nếu mẹ đang băn khoăn tìm kiếm thêm món ăn để giúp bé cải thiện, hãy cùng Yeutre.vn xem qua 2 món ăn dặm cho bé còi xương mau tăng cân sau đây nhé.

1. Cháo móng giò, hạt sen – món ăn dặm cho bé giàu dinh dưỡng

Món ăn dặm cho bé kết hợp giữa móng giò với hạt sen sẽ mang lại nguồn dinh dưỡng vô cùng giá trị, nhất là cho những bé mới bắt đầu ăn dặm, bé mới ốm dậy, bé đang mắc các bệnh vặt trẻ em cũng như cải thiện cân nặng ở trẻ.

Món ăn dặm cho bé_cháo móng giò hạt sen

Móng giò và hạt sen đều giàu dinh dưỡng – Ảnh Internet

1.1 Thành phần dinh dưỡng trong hạt sen và móng giò

Theo dinh dưỡng học hiện đại, móng giò là nguồn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong 100g móng giò có chứa 21g protid, 21,6g lipid, 33mg Ca, 0,7mg Fe… và các vitamin B1, B2, B3. Theo đó, những trẻ nhẹ cân, thấp còi nếu thường xuyên được ăn móng giò sẽ cải thiện được chức năng tích nước kém của các tế bào mô, thúc đẩy quá trình tạo hemoglobin và hồng cầu giúp phát triển cân nặng.

Hạt sen có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Trong 100g hạt sen tươi cung cấp khoảng 162 calo, 30g gluxit; 9,5g protit; 17mg vitamin C; 0,21g vitamin B1; 0,17g vitamin B2… Ngoài ra, trong thành phần của hạt sen còn rất nhiều các khoáng chất như canxi, kali, photpho, sắt… Tương tự như như hạt sen tươi, hạt sen khô cũng rất giàu dinh dưỡng, 100g hạt sen khô chứa 92mg canxi, 6,4mg sắt, 263mg photpho, 17g protit, 60g gluxit…

cháo chân giò hạt sen

Cháo chân giò nấu với hạt sen cho bé ăn dặm – Ảnh Internet

1.2 Cách nấu cháo móng giò, hạt sen

Nguyên liệu

Móng giò, hạt sen, hành củ, gạo, dầu ăn cho trẻ em. Mẹ cân đối lượng vừa ăn phù hợp độ tuổi của bé.

Cách làm

  • Gạo vo sạch. Móng giò làm sạch. Hạt sen bóc vỏ, bỏ tâm, nếu là hạt sen khô cần ngâm nước sôi 3 – 4 tiếng. Hành củ thái nhỏ.
  • Cho gạo, chân giò, hạt sen vào nồi áp suất nấu đến khi chân giò và hạt sen nhừ. Thịt chân giò băm nhỏ rồi xào lên với hành, sau đó cho vào cháo nấu đến khi sôi thì lấy ra, để nguội bớt và cho bé ăn từng ít một.

2. Cháo gà nấu với cà rốt

Món ăn dặm cho bé kết hợp giữa thịt gà và cà rốt sẽ là nguồn dinh dưỡng quan trọng cho bé trong giai đoạn đầu. Đặc biệt món cháo này rất phù hợp với hệ tiêu hóa của bé ở độ tuổi ăn dặm.

2.1 Thành phần dinh dưỡng trong gà và cà rốt

Thịt gà chứa một nguồn protein tuyệt vời. Trong 100g thịt gà cung cấp 67,6% nhu cầu protein hàng ngày. Ngoài ra, thịt gà còn là nguồn thực phẩm giàu niacin và phốt pho, vitamin B6 và selen. Các món ăn dặm cho bé chứa nhiều thịt gà sẽ tốt cho sự phát triển của xương, trí não và tốt cho hệ miễn dịch ở bé.

Cà rốt chứa nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời, trong đó cà rốt được xem là nguồn thực phẩm chứa nguồn vitamin A tốt nhất giúp làm sáng mắt, ngăn ngừa bệnh quáng gà. Ngoài vitamin A, cà rốt cũng cung cấp canxi và magie, giúp tăng cường sức khỏe cho xương. Hàm lượng sắt trong cà rốt rất tốt cho máu và thức đẩy sản xuất hemoglobin. Vitamin C giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và chống nhiễm trùng.

cháo thịt gà nấu với cà rốt

Cháo gà nấu với cà rốt cho bé ăn dặm – Ảnh Internet

2.2 Cách nấu cháo gà với cà rốt

Nguyên liệu

Thịt gà, cà rốt, hành tây, dầu ăn cho trẻ em, gạo tẻ. Mẹ cân đối lượng phù hợp với độ tuổi ăn dặm của bé.

Cách làm

  • Gạo vo sạch. Thịt gà băm nhỏ. Cà rốt thái nhỏ. Hành tây băm nhỏ.
  • Cho dầu vào nồi, dầu nóng già thì cho hành tây vào xào, tiếp theo cho gà vào xào rồi đến cà rốt.
  • Hỗn hợp chín thì cho gạo vào, nấu sôi đến khi chín nhừ thì tắt bếp, lấy cháo ra để nguội bớt và cho bé ăn từng ít một.

Thông thường, hầu hết các cách làm món ăn dặm cho bé đều có nguyên liệu dễ tìm, công thức vô cùng dễ làm và mẹ hoàn toàn có thể tự làm tại nhà. Giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại rất quan trọng, giúp đảm bảo cho sự phát triển tốt, khỏe mạnh của bé. Do đó, mẹ nên tham khảo những cách nấu các món ăn dặm cho bé thật ngon và giàu dinh dưỡng như trên, để giúp bé tăng cân, luôn khỏe mạnh. Chúc bé khỏe, mẹ vui.

Ngọc Hoài tổng hợp

Leave a Reply

Or