2 em bé đầu tiên được công nhận xác định lại giới tính

Hôm nay, một bé 3 tuổi và bé 6 tuổi được Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM, hoàn tất thủ tục cấp giấy chứng nhận chuyển giới tính từ nam sang nữ. Đây là trường hợp mơ hồ giới tính đầu tiên được công nhận sửa giới tại Việt Nam.

Bệnh nhi 3 tuổi nhà chào đời tại một bệnh viện sản ở TP HCM với hình thức bộ phận sinh dục ngoài giống nam nên bé được chứng sinh là nam giới. Gần đây bé được người lớn phát hiện bất thường do lỗ tiểu nằm ở thấp và không có tinh hoàn.

xac-dinh-gioi-tinh-1-1375254551_500x0.jp
Một trường hợp phì đại âm vật nên bị nhầm từ gái sang trai đã được phẫu thuật tạo hình tại Bệnh viện Nhi Đồng 2. Ảnh: Thiên Chương

Những biểu hiện của bé được bác sĩ xác định do bệnh lý tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh khiến bộ phận sinh dục bị bất thường. Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ đã phẫu thuật tạo hình lại âm vật cho bệnh nhân và cấp giấy xác nhận giới tính là nữ.

Trường hợp thứ hai là bé 6 tuổi nhà ở ĐăkLăk. Bé được ghi giấy khai sinh là nam do có bộ phận sinh dục ngoài nhìn như con trai. Trong suốt 6 năm qua, phụ huynh cho con ăn mặc như con trai nhưng bé lại có biểu hiện về tính nết như con gái nên gia đình nghi ngờ giới tính và đưa đi khám.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhi được làm xét nghiệm nhiễm sắc thể và các xét nghiệm khác, kết quả cho thấy đây là trường hợp bệnh lý phì đại âm hộ do tăng sinh tuyến thượng thận. Bệnh nhân được phẫu thuật thành công và cấp chứng nhận để trở lại đúng giới của mình.

Ngoài 2 trường hợp trên, hiện Bệnh viện Nhi Đồng 2 có 7 trường hợp khác đã nộp hồ sơ đợi được chứng nhận lại giới tính. Tất cả các bé đều có bộ phận sinh dục ngoài mơ hồ giữa hai giới.

Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, trước đây khoa Niệu của bệnh viện từng điều trị cho nhiều trường hợp bé gái bị nhầm thành bé trai do phì đại âm vật. Tuy nhiên từ ngày 1/7, sau khi được Bộ Y tế cho phép thì việc cấp xác nhận lại giới tính mới được áp dụng.

Tại Việt Nam, 3 bệnh viện được Bộ Y tế cho phép can thiệp và cấp xác nhận lại giới tính cho những người bị mơ hồ giới tính do tật bẩm sinh gồm Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM), Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Việt Đức ở Hà Nội.

theo: vnexpress

Leave a Reply

Or