15 thực phẩm siêu bổ dưỡng, mẹ sau sinh ăn vào vừa nhanh hồi phục sức khỏe vừa lợi sữa cho con

Sau khi sinh, cơ thể mẹ còn yếu nên việc bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, lại an toàn cho trẻ bú mẹ là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là danh sách những thực phẩm tốt nhất, mẹ nên ăn ngay sau sinh.

Thịt bò

h1
Ảnh minh hoạ.

Thịt bò nạc là lựa chọn hàng đầu cho bà mẹ mới sinh, bởi không chỉ cung cấp đầy đủ năng lượng mà còn giàu chất sắt. Một khi chất sắt trong cơ thể không được cung cấp đầy đủ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Ngoài ra, khi nuôi con bằng sữa mẹ, bạn cần ăn thực phẩm giàu chất đạm và vitamin B12. Thịt bò là nguồn cung cấp hai chất dinh dưỡng này tuyệt vời nhất.

Cá hồi

Cá hồi cũng như các loại cá béo khác có chứa nhiều chất béo DHA cần thiết cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ nhỏ. Tất cả sữa mẹ đều có chứa DHA nhưng nếu mẹ bổ sung DHA trong các bữa ăn hàng ngày thì lượng chất bổ này còn nhiều hơn nữa. Không chỉ vậy, theo các nhà nghiên cứu thì DHA trong cá hồi cũng giúp cải thiện tâm trạng, đóng vai trò quan trọng trong việc phòng tránh trầm cảm sau sinh.

Sữa và sản phẩm từ sữa

sua-tuoi
Ảnh minh hoạ.

Các chế phẩm từ sữa đều tốt và cần thiết cho những mẹ mới sinh xong. Sữa cung cấp nhiều vitamin D giúp xương chắc khỏe, ngoài ra còn có nhiều protein, vitamin B, đặc biệt là canxi. Canxi trong sữa sẽ theo sữa mẹ giúp hệ xương của con phát triển. Vậy nên bạn hãy đảm bảo nhu cầu canxi cho bản thân và con mỗi ngày bằng ít nhất 3 ly sữa mỗi ngày.

Các loại đậu

Các mẹ sau sinh cũng nên bổ sung loại thực phẩm họ đậu, loại đậu chứa nhiều chất sắt – đặc biệt là các loại đậu có màu sậm như đậu đen, đậu đỏ, đậu tây… Loại thực phẩm này là nguồn protein dồi dào lại dễ mua, dễ kiếm.

Rau ngót

Rau ngót là lựa chọn số một của nhiều chị em sau sinh bởi từ góc độ dinh dưỡng, lá rau ngót chứa nhiều vitamin A,B,C, canxi… Ăn rau ngót sẽ giúp các mẹ tăng lượng sữa, giảm nguy cơ viêm nhiễm, giúp co thắt dạ con. Chị em nên rửa sạch lá rau ngót, cho vào xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày.

Gạo lứt

ki5_pckb
Ảnh minh hoạ.

Các mẹ hãy sử dụng tinh bột từ nguồn ngũ cốc nguyên hạt, nguyên cám chẳng hạn như thay gạo trắng bằng gạo lức để duy trì năng lượng và tạo ra nguồn sữa chất lượng cho con. Tương tự, bạn cũng hãy sử dụng bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt… cho bữa ăn hàng ngày. Sử dụng gạo lứt vừa có dinh dưỡng vừa giúp các Mẹ sau sinh lấy lại vóc dáng nhanh chóng .

Cam

Cam nhiều dinh dưỡng, dễ mua, dễ ăn… là loại thực phẩm tuyệt vời để bồi bổ năng lượng cho mẹ sau khi sinh con xong. Cam và các loại trái cây họ cam quýt khác rất tốt cho phụ nữ đang cho con bú – là đối tượng cần nhiều vitamin C hơn cả khi mang thai. Các mẹ cũng có thể vắt nước cam để mang theo bên mình uống mỗi ngày.

vi-sao-uong-nuoc-cam-moi-ngay-benh-tat-se-khong-con-hoi-tham
Ảnh minh hoạ.

Trứng

Trứng cung cấp protein cho bạn với nhiều cách chế biến khác nhau thật ngon lành. Trứng còn là nguồn cung cấp DHA cho sữa mẹ, rất tốt với trẻ sơ sinh. Các mẹ mới sinh nên thường xuyên sử dụng Trứng vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình.

Rau lá xanh

Các loại rau xanh như cải bó xôi, bông cải chứa nhiều vitamin A tốt cho cả Mẹ và con, đặc biệt là phụ nữ mới sinh. Đó là chưa kể các loại rau này còn có nhiều canxi, vitamin C và sắt, cũng như nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch…

Nước

Mẹ cho con bú đặc biệt có nguy cơ bị cạn kiệt năng lượng do cơ thể mất nước. Để duy trì mức năng lượng cho bản thân và sự sản xuất sữa cho con, hãy đảm bảo bạn uống đủ nước, ngoài nước lọc có thể thay thế một phần bằng sữa và nước trái cây. Nhưng bạn hạn chế uống trà và cà phê – không nhiều hơn 1-2 cốc/ngày hoặc tốt nhất là không uống, vì caffeine có thể vào trong sữa mẹ và khiến bé bị khó chịu, khó ngủ.

Xem thêm : 5 nguyên nhân hàng đầu khiến mẹ sau sinh bị mất sữa

Quả mơ có chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cho cả mẹ và bé như: vitamin A, vitamin C, kali và chất xơ. Ăn mơ giúp làm tăng lượng prolactin trong cơ thể mẹ – một hóc môn có chức năng ‘nhắc nhở’ cơ thể mẹ sản xuất sữa. Các Mẹ mới sinh nên chọn mơ tươi để thêm nhiều dinh dưỡng.

Quả chà là

Cũng giống như mơ, trong quả chà là có chứa chất prolactin cần thiết cho quá trình tạo sữa của cơ thể mẹ.

Yến mạch

Yến mạch là một loại thực phẩm giàu chất xơ có nguồn gốc hoàn toàn từ tự nhiên rất tốt và thích hợp cho các Mẹ mới sinh con xong. Một bát cháo bột yến mạch vào bữa sáng có thể cung cấp cho bạn đủ năng lượng cần thiết trong cả buổi sáng làm việc, đồng thời cũng làm tăng nguồn sữa. Ngoài ra trong yến mạch có hàm lượng sắt tương đối cao, tốt cho cả mẹ và em bé. Việc bạn có ít sữa cũng một phần do nguyên nhân thiếu sắt này.

Hạnh nhân

hanh-nhan-rang-muoi-bo
Ảnh minh hoạ

Các mẹ mới sinh nên ăn hạnh nhân. Hạnh nhân không những có nhiều protein mà còn là một nguồn cung cấp canxi không chứa sữa. Theo khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới, phụ nữ cho con bú nên bổ sung khoảng 1000 mg canxi mỗi ngày. Thiếu canxi có thể khiến bé quấy khóc nhiều, chậm lớn, xương và răng cũng kém phát triển hơn.

Hoa chuối

Hoa chuối giúp lợi sữa sau khi sinh. Hoa chuối lá hoặc chuối tiêu thái nhỏ, luộc chín ăn hoặc trộn nộm với lạc, vừng rang, ăn 2- 3 bữa liền cũng giúp thông sữa rất tốt.

 Theo suckhoe

Leave a Reply

Or