14 tuổi có nên ăn kiêng giảm béo?

Cháu 14 tuổi, có thích hợp để ăn kiêng không và nên ăn như thế nào cho đúng cách? (truongkhanhhien2004).

14-tuoi-co-nen-an-kieng-giam-beo

Ảnh minh họa: NDTV.

Trả lời:

Chào cháu,

Cháu cần cung cấp thêm chiều cao và cân nặng của mình để bác sĩ biết tình trạng dinh dưỡng hiện tại của cháu thì mới tư vấn cụ thể được. Việc ăn kiêng dành cho người cần giảm cân cần tùy thuộc vào mức độ dư cân, độ tuổi để xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện và theo dõi giảm cân phù hợp.

Cháu đang độ tuổi phát triển chiều cao, về cơ bản khi ăn uống cần chú ý các điểm sau để phát triển chiều cao tốt mà không bị tăng cân quá mức:

– Ăn uống: Đủ chất, vừa đủ no. Ăn cơm (hoặc thực phẩm thay thế cơm như bánh mì, bún, phở, nui) vừa phải. Ăn đủ đạm từ thịt nạc, cá, trứng, tôm, đậu hũ, ưu tiên ăn cá nhiều hơn thịt. Bổ sung thêm nhiều rau và trái cây. Uống ít nhất 500 ml sữa không đường mỗi ngày, có thể ăn thêm sữa chua, phô mai. Hạn chế thực phẩm nhiều béo như thịt mỡ, đồ chiên, rán và đồ ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt, trà sữa. Không ăn muộn sau 20h.

– Vận động: Tập thể dục hoặc chơi thể thao đều đặn ít nhất 60 phút mỗi ngày, năm ngày mỗi tuần. Nên chơi các môn có tác dụng tăng chiều cao như bơi lội, nhảy dây, đu xà, bóng rổ, cầu lông…

– Cần ngủ sớm trước 22h để cơ thể tiết đủ hormone tăng trưởng giúp cháu cao lên mà hạn chế tăng cân nhanh.

Thân ái.

Bác sĩ Trần Thị Minh Nguyệt

Leave a Reply

Or