14 điểm chứng tỏ trẻ thông minh mà bố mẹ cứ ngỡ “khác người”

Các nhà chuyên gia đã tìm ra được 14 dấu hiệu trẻ thông minh, thiên tài mà không phải bố mẹ nào cũng biết.

Con cái thông minh là mong muốn của tất cả các bậc phụ huynh. Ngay từ nhỏ, bố mẹ đã có thể đoán biết bé có sở hữu chỉ số IQ cao qua 14 dấu hiệu sau:

1. Trẻ sở hữu đôi tai to

Giáo sư trường Đại học bang Musitafen Kazan phát hiện ra rằng: Khả năng sáng tạo và IQ của bé có liên quan mật thiết đến đôi tai. Giáo sư Kazan chia sẻ: “Nếu so sánh kích thước của đôi tai và cuộc sống của người lớn, chúng ta sẽ thấy rằng những người có tai phải to thường thành công trong toán học, vật lý và hoa học phức tạp. Trong khi, người sở hữu tai trái lớn lại có năng khiếu trong khoa học nhân văn.”

14 diem chung to tre thong minh ma bo me cu ngo "khac nguoi" - 1

Bé sở hữu đôi tai to sẽ thông minh. (Ảnh minh họa)

2. Trẻ có đôi mắt linh hoạt, nhanh nhẹn

Một số nghiên cứu cho thấy các chuyển động của thị giác có thể cho thấy mức đột thông minh của bé. Các bé có chỉ số IQ cao sẽ có tốc độ xử lý hình ảnh nhanh và tốt hơn. Các bé kém thông minh thường có đôi mắt kém linh hoạt, lờ đờ. Nếu muốn bé thông minh hơn, bố mẹ nên cải thiện độ nhạy cảm của thị giác bằng cách cho bé xem nhiều tranh đen trắng, các bức ảnh đa dạng khi bé mới chào đời.

3. Trẻ có cân nặng thích hợp

Có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bé béo phì và có cân nặng bình thường có sự khác biệt rõ ràng trong chỉ số IQ, đặc biệt là khả năng nghe nhìn, tiếp thu kiến thức. Đa phần các bé béo phì sẽ kém thông minh hơn bé có cân nặng vừa phải khoảng 20%.

14 diem chung to tre thong minh ma bo me cu ngo "khac nguoi" - 2

4. Trẻ yêu thích âm nhạc

Các chuyên gia Mỹ phát hiện ra rằng các bé yêu âm nhạc thường có điểm số toán học và ngôn ngữ cao hơn học sinh khác từ 20 đến 40 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học.

Những học sinh năng nổ tham gia hoạt động văn nghệ tại trường cũng có khả năng đỗ đại học cao hơn. Điều này là bằng chứng rõ ràng cho việc âm nhạc giúp phát triển trí tuệ, điều chỉnh chức năng của hai bán cầu não tốt hơn.

Vì vậy, mẹ nên cho bé nghe nhạc mỗi ngày để tăng cường trí thông minh.

5. Trẻ hay cười

Một trong những dấu hiệu thông minh sớm mẹ có thể nhận biết là bé sinh ra hay cười và biết cười sớm hơn bạn bè cùng tuổi. Trường đại học Y Washington đã tìm ra rằng trẻ em hay cười là người rất thông minh. Đặc biệt các bé biết cười sớm sẽ sở hữu trí tuệ hơn người.

14 diem chung to tre thong minh ma bo me cu ngo "khac nguoi" - 3

6. Trẻ ăn sáng thường xuyên

Bữa sáng lành mạnh, đủ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp bộ não của bé phát triển trí não khỏe mạnh. Các chuyên gia người Anh đã phát hiện ra rằng các bé nhịn ăn sáng não bộ dễ bị tổn thương cao hơn 10-15% so với các bé săn sáng đầy đủ.

7. Trẻ tinh nghịch, hiếu động

Tiến sĩ tâm lý học Thomas Carl cho biết rằng các bé hiếu động, hay bày trò nghịch ngợm sẽ phải suy nghĩ, động não nhiều. Điều này giúp bộ não của bé phát triển còn nhiều hơn cả so với khi làm bài tập về nhà. Những bé tinh nghịch, hay vận động thường có chỉ số IQ cao.

14 diem chung to tre thong minh ma bo me cu ngo "khac nguoi" - 4

8. Trẻ thích lý sự hay đặt câu hỏi

Nhiều bé rất thích lý luận và liên tục đặt nhiều câu hỏi cho bố mẹ. Đây chính là một trong các dấu hiệu bé rất thông minh. Vì khi đặt câu hỏi hay lý luận bé sẽ phải suy nghĩ logic, hợp lý để nói ra quan điểm của mình. Bố mẹ nên khuyến khích bé tranh luận, đặt câu hỏi để giúp bé phát triển khả năng ngôn ngữ cũng như tư duy logic.

9. Bố mẹ càng yêu xa, con càng thông minh

Một thống kê chứng minh rằng nếu bố mẹ cùng thành phố thì chỉ số IQ trung bình của con là 102,45 trong khi nếu bố mẹ khác thành phố, chỉ số IQ của con sẽ nâng lên là 106,17. Nếu bố mẹ khác tỉnh thì con sẽ có chỉ số IQ trung bình là 109,35.

14 diem chung to tre thong minh ma bo me cu ngo "khac nguoi" - 5

10. Mẹ sinh con từ 24-28 tuổi

Kết quả thống kê cho thấy mẹ sinh con trong độ tuổi từ 24-28, con sẽ có chỉ số IQ trung bình là 109,29. Trong khi mẹ sinh con trên 29 tuổi thì chỉ số IQ của còn giảm xuống còn 105. Vì vậy từ 24 đến 28 tuổi là giai đoạn thích hợp nhất để mẹ sinh em bé.

11. Trẻ có bố mẹ có trình độ học vấn cao

Một thống kê của Anh đã chỉ ra rằng: Bố mẹ tốt nghiệp tiểu học, chỉ số thông minh của con trung bình là 98,3. Nếu bố mẹ học hết cấp hai, chỉ số thông minh của con là 103,3. Nếu bố mẹ tốt nghiệp cấp hai, chỉ số thông minh của con là 108,1. Đặc biệt nếu bố mẹ có trình độ đại học, chỉ số IQ trung bình của con sẽ là 109,9.

12. Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ

Sữa mẹ có chứa các dưỡng chất giúp bộ não của bé phát triển vượt trội. Trong đó, Taurine trong sữa mẹ có khả năng tăng số lượng tế bào não, thúc đẩy phân hóa tế bào thần kinh và góp phần vào việc hình thành mạng lưới thần kinh. Hàm lượng Taurine trong sữa mẹ cao gấp 10 lần so với sữa bò.

14 diem chung to tre thong minh ma bo me cu ngo "khac nguoi" - 6

13. Trẻ sống trong môi trường tốt

Chuyên gia người Anh phát hiện ra rằng những bé sơ sinh sống trong môi trường không yên tĩnh sẽ chậm biết bắt chước cử chỉ của bố mẹ, người xung quanh và hiểu biết kém. Môi trường yên tĩnh sẽ giúp bộ não phát triển tốt hơn.

14. Trẻ yêu thích vận động

Chuyên gia người Mỹ Niusuo La Bellucci nhận thấy rằng những sinh viên có thói quen chạy bộ hoặc tập thể dục nhịp điệu 20 phút mỗi ngày có kết quả học tập tốt hơn so với những sinh viên lười vận động. Tập thể dục có khả năng kích thích não bộ phát triển và giúp bé sáng tạo hơn.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Mail) (Khám phá)

Leave a Reply

Or