12 chiêu mẹ nên biết trước để tránh ốm nghén

Khi chuẩn bị mang thai, một trong những thứ lo lắng vẩn vơ của mẹ là ốm nghén. Ốm nghén không chỉ khiến các mẹ bầu mệt mỏi, mất ngủ, kén ăn mà còn ảnh hưởng tới tinh thần. Làm thế nào để loại bỏ cơn ốm nghén giúp cho bạn dễ chịu hơn? Mách các bạn 12 chiêu này nhé:

1. Để tránh chóng mặt, cố gắng rời giường từ từ vào buổi sáng. Nghỉ ngơi nhiều và tránh căng thẳng vì các triệu chứng ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng.

2. Nên uống thật nhiều nước. Lượng nước cần bổ sung mỗi ngày cho cơ thể là từ 1,5 – 2 lít nước. Bạn hãy cố gắng uống nước giữa các bữa ăn, chứ không nên uống trong khi ăn.

3. Chế độ ăn uống có thể góp phần quản lý hiệu quả các triệu chứng ốm nghén. Theo các chuyên gia, bạn tránh dùng thực phẩm chiên, nhiều dầu mỡ và gia vị. Tốt hơn là ăn nhiều bữa nhỏ và ăn nhẹ trong ngày thay vì ba bữa ăn “hoành tráng”.

4. Một cách khác để hạn chế ốm nghén là ăn sữa chua, pho mát làm từ sữa đã gạn kem, uống nước quả hoặc sữa trước khi thức dậy hoặc di ngủ.

Ảnh minh họa: Getty Images

5. Mỗi ngày bạn nên uống đều đặn 2 cốc nước cam, để tăng cường hàm lượng Vitamin C cho cơ thể, giảm ốm nghén và giúp thai phụ phòng được chứng cảm lạnh.

6. Mùi hương của một lát chanh tươi hoặc bưởi có tác dụng giảm bớt mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và thậm chí có thể ngừa ốm nghén. Có thể dùng các loại tinh dầu như oải hương, quýt hoặc dầu cây trà; việc sử dụng hương liệu giúp tăng cảm giác thư giãn. Tuy nhiên, cũng nên biết rằng, một số loại dầu quan trọng như dầu hạnh nhân, bột nghệ, ngò tây, quế nên tránh dùng vì có tính độc.

7. Vitamin B6 và B12 có tác dụng giảm cảm giác buồn nôn và nôn mửa. Vitamin C và vitamin K cũng có hiệu quả trong việc chống lại các triệu chứng khó chịu này.

8. Bạn có thể trở nên tự lập hơn trong thời kỳ mang thai nhờ bản năng làm mẹ, nhưng việc thổ lộ những cảm xúc của bạn với mọi người xung quanh bạn có thể giúp giảm bớt chứng ốm nghén. Chồng bạn có thể không biết mùi nước hoa cạo râu của anh ấy làm bạn khó chịu. Vì vậy, hãy nói cho anh ấy để thay đổi, điều đó có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

9. Bạn có thể nghĩ rằng lướt web (và đọc thông tin về các hoa hậu) sẽ làm bạn quên những cơn ốm nghén, nhưng sự tập trung và ánh sáng từ màn hình máy tính có thể làm cho bạn thêm buồn nôn. Hãy điều chỉnh độ sáng màn hình của bạn để giảm mỏi mắt. Tăng cỡ chữ, và thay đổi màu nền dịu nhẹ. Thỉnh thoảng hãy nghỉ những khoảng ngắn bằng cách rời khỏi máy hoặc đơn giản là nhắm mắt lại một lát.

10. Trà gừng và trà bạc hà cũng được chứng minh hữu hiệu trong việc giảm buồn nôn. Trà gừng giúp giảm buồn nôn và chống rối loạn dạ dày. Trà bạc hà cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa và giảm buồn nôn, nhưng do có nhiều nghiên cứu với kết quả mâu thuẫn về uống trà bạc hà trong quá trình mang thai nên tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống.

11. Luôn để đồ ăn vặt ở trong túi hay quanh mình để sẵn sàng nhấm nháp khi có cảm giác nôn nao. Lạc rang, đậu phộng hoặc một số loại hạt như hạt dưa, hay trám, ô mai… cũng làm giảm đáng kể cảm giác nôn nao của bạn.

12. Đôi khi giải pháp đơn giản nhất lại là tốt nhất. Hãy thử nằm xuống, nhắm mắt, hít thở sâu, và thả lỏng cơ thể. Nhiều bác sĩ và bà mẹ đã nói rằng giấc ngủ là một cách tuyệt vời để thoát khỏi chứng ốm nghén – và cơ thể cần nghỉ ngơi! Nếu khó ngủ, hãy thử đeo mặt nạ ngủ hoặc đeo kính mát để chặn ánh sáng.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or