12 bí mật cực thú vị về trẻ sinh đôi

Nếu bạn nghĩ song sinh đơn giản chỉ là có vẻ bề ngoài giống nhau thì hoàn toàn sai lầm rồi đấy!

1. Theo thống kê của Hội Sản phụ khoa quốc tế, xác suất mang thai song sinh tự nhiên trong dân số trung bình là 1/89. Tức là cứ 89 bà mẹ mang thai thì có 1 người mang song sinh.

12 bí mật cực thú vị về trẻ sinh đôi 1

2. Các cặp sinh đôi có thể cùng trứng hoặc khác trứng. Mặc dù bề ngoài có thể trông các cặp song sinh giống hệt nhau, được di truyền chung một bộ gen nhưng dấu vân tay của họ lại khác nhau. Có thể nhìn bên ngoài bằng mắt thường các đường vân tay sẽ hao hao hình dạng nhưng khi phân tích kĩ lượng lại có sự khác biệt rõ rệt.

12 bí mật cực thú vị về trẻ sinh đôi 2

3. Cặp song sinh giống hệt nhau là khi nó được sinh đôi đồng trứng. Trứng sau khi được thụ tinh, trong giai đoạn hợp tử lại tách ra thành 2 phôi, mỗi phôi phát triển thành một thai nhi. Vì giống hệt nhau về mặt di truyền nên trông chúng giống hệt nhau.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp cá biệt là cặp sinh đôi đồng trứng lại khác biệt về giới tính. Đó là khi trứng của người mẹ lại kết hợp cùng lúc với hai tinh trùng. Những cặp này giống nhau về 50% bộ gen. Một trong hai đứa trẻ sẽ lưỡng tính (giới tính nam và nữ cùng tồn tại), đứa trẻ còn lại phát triển bình thường. Tuy nhiên, trường hợp này hiếm khi sống sót.

12 bí mật cực thú vị về trẻ sinh đôi 3

4. Sinh đôi khác trứng là trường hợp người mẹ rụng hai trứng cùng lúc trong kỳ kinh nguyệt và gặp hai tinh trùng riêng biệt. Mỗi trứng sẽ phát triển thành một phôi thai khiến cho giới tính thai nhi có thể giống hoặc không giống nhau.

5. Khoảng 40% cặp song sinh có ngôn ngữ riêng của chúng. Nhiều cặp song sinh được sinh ra chỉ sử dụng ngôn ngữ cá nhân, và chỉ có người còn lại mới có thể hiểu được ngôn ngữ. Những người khác, thậm chí là cả cha mẹ cũng khó hiểu và không thể giải mã. Hiện tượng này trong y học gọi là là hiện tượng Idioglossia.

Điều này được giải thích là trong quá trình hình thành phôi thai và phát triển xảy ra sự rối loạn khiến cho hai đứa trẻ khi lớn lên sẽ sử dụng một lối ngôn ngữ riêng biệt. Ngôn ngữ này sẽ mất đi ở độ tuổi nhất định và cặp song sinh có thể giao tiếp như những người bình thường khác.

12 bí mật cực thú vị về trẻ sinh đôi 4

6. Thật đáng ngạc nhiên là những cặp song sinh cũng có mùi cơ thể và mùi mồ hôi giống nhau.

7. Có nhiều người thắc mắc về hiện tượng thần giao cách cảm của các cặp song sinh, chẳng hạn như bệnh tật hoặc chết cùng một lúc, ngay cả khi không ở cùng một bệnh viện, mắc cùng bệnh hay cái chết của một người thì người còn lại sẽ cảm nhận được.

Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi họ có cùng kết cấu sóng não. Nó đã được các nhà khoa học chứng minh khi phân tích các sóng não trên cơ thể của hàng ngàn cặp song sinh. Tuy nhiên, yếu tố này cũng phụ thuộc vào môi trường sống và những trải nghiệm thực tế giống nhau nên họ có các phản ứng tương tự như anh chị em của mình.

8. Những cặp song sinh (đặc biệt là cặp song sinh cùng trứng) có chu kỳ kinh nguyệt (bao gồm cả chu kỳ trí tuệ, chu kỳ thể chất, chu kỳ tình cảm) gần như giống nhau. Khi đối mặt với biến đổi khí hậu hoặc sự thay đổi của các yếu tố môi trường, cơ thể của họ sẽ có các phản ứng gần như tương tự. Đặc biệt là trong một số trường hợp còn hoàn toàn phụ thuộc vào các bệnh di truyền.

12 bí mật cực thú vị về trẻ sinh đôi 5

9. Các cặp song sinh có một điều kỳ lạ trong hành vi, đó là nếu một người trong cặp song sinh sử dụng tay phải, thì người còn lại sẽ thuận tay trái.

10. Sinh đôi không có nghĩa là hai đứa trẻ được sinh ra cùng giờ hay cùng ngày. Trường hợp đặc biệt được ghi nhận đó là ca sinh đôi khi 2 đứa trẻ được sinh cách nhau 85 ngày. Nguyên nhân là do có biến chứng trong chu kì mang thai, đứa trẻ sau sẽ được sinh ra khi tử cung đã có đủ điều kiện và những yếu tố an toàn không gây hại cho bào thai.

11. Số phận của các cặp song sinh, cuộc sống và sự nghiệp cũng có nhiều điểm tương đồng không thể lý giải. Cặp song sinh Paula Bernstein và Alice Sheehan sinh ra ở New York là một ví dụ điển hình như vậy. Mẹ của cặp song sinh bị bệnh tâm thần, đã sinh ra hai chị em vào năm 1968. Những người thân đã chuyển cặp song sinh cho các cơ quan xã hội ở địa phương.

12 bí mật cực thú vị về trẻ sinh đôi 6

Bác sỹ tâm thần Peter Neubauer, người chuyên nghiên cứu về mặt di truyền đã cho hai gia đình ở hai nước khác nhau nhận nuôi. Trong khi đó, họ giấu kín sự thật rằng chúng có người song sinh với cả cha mẹ nuôi. Vài tháng một lần, các nhà khoa học sẽ kiểm tra cặp song sinh bằng cách quan sát cuộc sống và tình hình phát triển của họ.

Nghiên cứu tiếp tục cho đến năm 1980. Một năm sau khi kết quả nghiên cứu này được công bố, chính quyền bang New York ban hành và áp dụng một đạo luật, quy định không cho phép các cặp song sinh giống hệt nhau được tách ra làm con nuôi.

Alice lớn lên và sau đó chuyển đến thủ đô Paris của Pháp, bởi vì cô đã được cha mẹ nuôi của mình cho biết rằng cô không phải là con đẻ của họ. Và do đó, cô có ý định tìm kiếm cha mẹ ruột. Tuy nhiên, các tổ chức con nuôi nói với cô rằng mẹ cô mắc bệnh tâm thần và không thể nhận ra cô. Thông qua sự giúp đỡ của nhân viên xã hội, Alice cuối đã tìm thấy chị em song sinh Paula ở New York.

Sau cuộc gặp gỡ đó, Paula và Alice tìm hiểu lẫn nhau, và thói quen, nét mặt, cử chỉ của họ gần như giống hệt nhau. Quan trọng hơn, mặc dù họ đã lớn lên trong gia đình khác nhau, đất nước khác nhau nhưng sau 35 năm xa cách thì họ vẫn có một kinh nghiệm sống rất giống nhau, và thậm chí cả nghề nghiệp cũng như nhau, đều là một nhà văn.

Trường hợp của Paula và Alice đã chứng minh, mặc dù cặp song sinh giống hệt nhau có giáo dục khác nhau, nhưng bởi vì hầu như 100% gen giống nhau nên cuộc sống của họ có tỷ lệ tương đồng cao.

12. Các cặp song sinh giống hệt nhau có thể thể hiện số phận của mình tốt nhất ở nghệ thuật biểu diễn, thể thao và các ngành nghề tương tự khác. Hai bông hồng bơi lội người Trung Quốc Jiang Wenwen và Jiang Tingting là bộ đôi ngôi sao thể thao không chỉ tỏa sáng trên đường đua xanh mà cả trên các tạp chí thời trang danh tiếng tại đất nước mình.

12 bí mật cực thú vị về trẻ sinh đôi 7

Hai tay vợt nam nổi tiếng người Mỹ Bob Bryan và Mike Bryan cũng là một cặp sinh đôi, họ đã đạt được rất nhiều thành tích trong sự nghiệp thể thao của mình.

12 bí mật cực thú vị về trẻ sinh đôi 8
theo: afamily

Leave a Reply

Or