11 loại thực phẩm sẽ gây hại nếu ăn sai giờ

11 loại thực phẩm sẽ gây hại nếu ăn sai giờ

Theo BS. Hoàng Xuân Đại: Ăn gì cũng cần có cơ sở khoa hoc, bất cứ thực phẩm nào nếu ăn quá liều lượng cũng không tốt. Nếu chúng ta ăn các thức tùy tiện không phù hợp với sinh lý con người nó sẽ phản tác dụng gây hại cho cơ thể làm phương hại đến sức khỏe. 

Dưới đây là những lưu ý về thời điểm ăn đối với một số loại thực phẩm quen thuộc hằng ngày do BS Hoàng Xuân Đại cho biết.

* Ăn cơm: Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn cơm vào buổi chiều lại gây tăng giảm lượng đường đột biến, gây buồn ngủ. Ăn cơm vào ban đêm giúp dễ tiêu hóa, ngủ ngon hơn, tuy nhiên không nên ăn quá nhiều vì nó có thể gây khó chịu.

11 loại thực phẩm sẽ gây hại nếu ăn sai giờ - Ảnh 1.

Ăn cơm vào buổi chiều dễ gây tăng giảm lượng đường đột biến, ăn cơm vào ban đêm giúp dễ tiêu hóa, ngủ ngon hơn.

* Ăn chocolate đen: Ăn vài miếng chocolate đen vào buổi sáng sẽ cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể, nhờ đó giúp trẻ lâu và có một trái tim khỏe. Tuy nhiên nếu lại ăn vặt quá 25g chocolate đen mỗi ngày khiến cơ thể sẽ tích tụ mỡ thừa không có lợi cho sức khỏe.

* Ăn sữa chua: Khi ăn vào buổi sáng, sữa chua hỗ trợ rất tốt cho quá trình tiêu hóa và làm dịu hệ thống tiêu hóa. Đồng thời, cần tránh ăn sữa chua dưới mọi hình thức vào ban đêm. Nó có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp, gây ho và lạnh, dẫn đến hình thành đờm trong họng.

11 loại thực phẩm sẽ gây hại nếu ăn sai giờ - Ảnh 2.
  • Đã có 5 người chết vì ngộ độc thực phẩm, cảnh giác với ngộ độc thức ăn ngày hè

* Ăn đường: Khi ăn đường vào buổi sáng, cơ thể sẽ hoạt động tích cực hơn trong suốt cả ngày. Ngay cả lượng insulin trong cơ thể cũng làm việc hiệu quả hơn trong việc phá vỡ đường vào buổi sáng. Ngược lại, khi nếu tiêu thụ đường vào ban đêm, chúng sẽ làm tăng nguy cơ tích tụ mỡ trong cơ thể. Điều đó cũng làm tổn hại đến hệ thống tiêu hóa, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

* Ăn đậu, các thực phẩm: Đậu là thực phẩm rất giàu chất xơ, sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hạ thấp mức cholesterol xấu trong cơ thể nếu ăn vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Ngược lại, với một số người, nếu ăn đậu vào ban đêm, hàm lượng chất xơ cao trong đậu sẽ gây khó tiêu, thậm chí làm rối loạn tiêu hóa.

Hay ăn các loại hạt thì một lượng hạt khoảng 30g đã đáp ứng đủ nhu cầu acide béo omega 3 cho cơ thể. Chúng có tác dụng điều hòa huyết áp và tốt cho chức năng của phổi. Nhưng ăn vào buổi tối gây tăng cân vì chúng có hàm lượng chất béo và calories cao.

* Ăn chuối: Chuối có hàm lượng chất xơ cao, rất có lợi cho hệ thống tiêu hóa, giúp no lâu hơn nếu ăn vào buổi trưa. Chúng cũng là chất kháng axit tự nhiên, ngăn ngừa đầy hơi, ợ nóng hiệu quả. Tuy nhiên, ăn chuối vào ban đêm làm cho cơ thể rất dễ bị cảm lạnh, gây đờm và ho. Chuối rất giàu magiê, nếu bạn ăn chuối khi đói, nó có thể gây hại cho dạ dày.

11 loại thực phẩm sẽ gây hại nếu ăn sai giờ - Ảnh 4.

Chuối rất giàu magiê, nếu bạn ăn chuối khi đói, nó có thể gây hại cho dạ dày.

* Ăn pho mát: Pho mát rất giàu protein, thực phẩm thay thế hiệu quả cho thịt nếu đang ăn chay. Khi ta tiêu thụ một lượng pho mát vừa phải vào buổi sáng, nó sẽ hỗ trợ hiệu quả cho việc giảm cân và ngăn ngừa đầy hơi. Trong khi đó, nếu ăn pho mát vào ban đêm, nó có thể gây khó chịu, nặng nề cho hệ tiêu hóa, đồng thời còn gây tích tụ mỡ trong cơ thể.

* Ăn anh đào: Quả anh đào rất giàu melatonin, hormone hỗ trợ cho giấc ngủ ngon, sâu, rất tốt cho những người bị mất ngủ, vì vậy bạn nên ăn anh đào vào buổi tối sau khi ăn. Ngược lại, ăn anh đào vào buổi chiều lại gây buồn ngủ.

* Ăn táo: Buổi sáng là thời điểm tốt nhất để ăn táo vì rất có lợi cho đường ruột. Nguyên nhân là do táo rất giàu pectin, đặc biệt ở vỏ táo. Pectin hỗ trợ hiệu quả các chức năng đường ruột và ngăn ngừa táo bón. Trong khi đó, bạn không nên ăn táo vào buổi tối hoặc ban đêm. Trong táo có hàm lượng cao các axit hữu cơ, nếu tiêu thụ vào buổi tối, nó sẽ kích thích các cấp độ axit trong dạ dày, gây khó chịu.

11 loại thực phẩm sẽ gây hại nếu ăn sai giờ - Ảnh 5.

Nên ăn thịt vào bữa trưa sẽ có lợi cho sức khỏe

* Ăn thịt: Nên ăn thịt vào bữa trưa sẽ có lợi cho sức khỏe, vì các loại thịt có chứa lượng sắt dồi dào, sẽ cung cấp oxy sống cho các tế bào và các cơ quan trọng trong cơ thể. Sẽ giúp cơ thể không bị mệt mỏi còn giảm nguy cơ nhiễm bệnh. Tuy nhiên hầu hết các loại thịt đều cần khoảng 5 tiếng đồng hồ mới thể tiêu hóa được, vậy thời điểm ăn tối phải cách 5 giờ. Do vậy, nếu bữa tối lại ăn thịt sát vào giờ đi ngủ sẽ gây tổn thương đến hệ tiêu hóa.

* Uống trà: Cần tránh uống trà xanh vào buối sáng sớm vì caffeine trong trà xanh có thể gây tính axit và tình trạng mất nước. Ngoài ra có thể uống mọi thời điểm khác trong ngày.

Theo Soha.vn

Leave a Reply

Or