11 kiêng cữ sau sinh cần nhớ nếu không muốn trả giá đắt

Kiêng cữ sau sinh mỗi thời mỗi khác, mỗi thế hệ mỗi quan niệm. Tùy vào cách sống cũng như điều kiện gia đình mà mẹ có thể thực hiện kiêng bao lâu và kiêng như thế nào để hạn chế tối đa ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân.

Thời nay ai còn nằm than, ai còn kiêng ở nhà 3 tháng 10 ngày? Hẳn nhiều bà mẹ hiện đại đã từng đặt ra những câu hỏi như vậy về vấn đề kiêng cữ sau sinh. Thực ra không ai bắt mẹ phải theo quan điểm Á Đông hoàn toàn hay Tây hóa là sai. Ngày nay, chuyện ở cữ đã thoải mái hơn xưa.

Tuy vậy, theo một cách nghĩ nào đó, thuộc về truyền thống vẫn có những lời khuyên từ ông bà xưa “chuẩn” khoa học mà mẹ nên ngâm cứu kỹ:

Chuyện ăn uống

Chế độ ăn tháng ở cữ cần đầy đủ chất để giúp mẹ sớm lấy lại năng lượng chăm sóc bé cưng đồng thời gọi sữa về “ồ ạt”. Chất đạm, tinh bột, đường, rau xanh là không thể thiếu nhưng mẹ cũng cần kiêng cữ ăn uống đồ chua, uống nước đá lạnh.

Vì sao vậy? Theo dân gian và y khoa giải thích nếu ăn quá nhiều thực phẩm dạng này có thể bị lạnh đường huyết sau này. Đặc biệt cần tránh xa rau cải bẹ xanh/ cải đắng vì chúng có thể khiến bạn bị tiểu són rất khó chịu.

Tranh thủ nằm càng nhiều càng tốt

Ngồi càng lâu, càng nhiều thì sau này mẹ dễ bị đau lưng hơn. Điều này đã được nhiều mẹ đi trước kiểm chứng. Nếu trẻ sơ sinh quá khó tính, mẹ bế ẵm nhiều thì chỉ khoảng 3 tháng sau sẽ bắt đầu cảm nhận được cơn đau lưng sau khi sinh. Đặc biệt là những khi “trái gió trở trời”, lưng đau buốt đến nỗi không muốn làm bất cứ việc gì.

kiêng cữ sau sinh 1

Ăn uống theo khoa học vừa giúp mẹ bổ sung đủ dưỡng chất vừa giúp sữa về nhiều hơn

Vì vậy, ngay sau khi xuất viện mẹ chỉ nên ngồi cho bé bú. Con bú bao nhiêu cữ mẹ ngồi bấy nhiêu. Còn lại thời gian còn lại nên nằm. Những người hiểu biết đến thăm cũng sẽ không ai chê trách gì bạn.

Không làm việc nặng

Trong tháng cữ, tốt nhất là 3 tháng sau sinh không nên làm nhiều việc nặng hoặc giặt quần áo bằng tay vì như vậy sau này gân tay nổi nhiều rất xấu. Lao động nặng quá sớm còn là nguyên nhân trực tiếp gây sa tử cung.

Một tháng sau khi sinh, tử cung vẫn còn to và nặng, trong khi các cơ và dây chằng nâng đỡ ở đáy chậu còn đang mềm yếu, chưa phục hồi sau thai nghén. Điều này khiến dạ con dễ bị sa xuống dưới. Những phụ nữ sinh con nhiều lần có nguy cơ sa dạ con cao hơn.

Vệ sinh răng miệng đúng cách

Sản phụ nên dùng nước ấm để đánh răng súc miệng, tốt nhất là nước muối sinh lý. Sau mỗi lần ăn uống nên súc miệng lại để tránh lây vi khuẩn sang mỗi lần hôn má bé cưng.

Mẹ có thể súc miệng bằng nước muối nhạt hoặc mua chai nước muối sinh lý ngay tại các tiệm thuốc. Nước muối tự pha bằng cách: Bỏ một nhúm muối sạch vào miệng, ngậm thêm nước ấm, để muối tự tan trong miệng, rồi súc đi súc lại vài lần trong miệng.

Tắm nắng đúng thời điểm

Cả mẹ và bé đều cần được tắm nắng mỗi ngày để giúp cho cơ thể mẹ phục hồi sức khỏe và giúp bé mau phát triển. Tốt nhất là mẹ và bé nên tắm nắng trước 8h và không nên tắm nắng quá 30 phút.

Sử dụng gối mềm khi đi xe hơi

Khi đi taxi hay đi ô-tô từ bệnh viện về nhà hoặc di chuyển ra ngoài khi có việc gấp mẹ nên đặt một chiếc gối mềm ở dưới bụng để giảm cơn nhói khi đi xe. Dù xe có đi chậm thì cũng không thể tránh được những cú phanh xe hay dừng đột ngột. Việc làm này giúp chỗ khâu bụng bị ít ảnh hưởng và đau hơn.

Không khóc khi tắm

Dù có bất kỳ chuyện ấm ức gì sau sinh mẹ cũng không nên trốn vào nhà tắm vừa khóc vừa bật vòi nước, nhất là với mẹ sinh mổ. Khi nước mắt nhỏ vào vết sinh mổ thì vết mổ càng lâu lành. Lâu lành thì đồng nghĩa với việc các mẹ phải chịu đau lâu.

kiêng cữ sau sinh 2

Tắm là khoảng thời gian để mẹ thư giãn không phải lúc để khóc

Nhờ người nhà chăm sóc vết mổ

Mẹ đừng cố gắng kéo bụng để nhìn rõ hơn vết khâu mổ. Thay vào đó hãy nhờ người thân quan sát xem vết khâu có khô và sạch hay không. Càng cố kéo lên nhìn thì càng lâu khô, thậm chí còn chảy cả máu.

Tránh xa các thiết bị điện tử

Sử dụng nhiều điện thoại, laptop, máy tính bảng, xem tivi… cũng là điều tối kỵ sau khi sinh. Nếu các mẹ không muốn sau này khi mới 40 tuổi mà mắt mờ, không nhìn thấy gì thì tốt nhất nên tránh xa đồ công nghệ ra một chút.

Không leo cầu thang nhiều

Nếu phòng nghỉ của bạn ở tầng cao thì tốt nhất là nên dọn xuống tầng 1 hay tầng trệt để nghỉ ngơi vì những vận động như leo cầu thang hay mang vật nặng lúc này nên chống chỉ định. Sự suy yếu của cơ thể như xương và các cơ quan nội tạng dễ gặp phải những tổn thương nếu mẹ cố thực hiện những hành động này.

4-6 tuần mới quan hệ tình dục

Không quan hệ tình dục ngay sau khi vừa sinh. Các bác sĩ đều khuyên nên quan hệ sau sinh từ 4-6 tuần thì mới tốt. Quan hệ sau sinh sớm vừa đau lại dễ bục vết khâu, nhớ dặn chồng chịu khó chờ xíu nhé.

Kiêng cữ sau sinh mỗi mẹ mỗi quan điểm nhưng ông bà ta vẫn nói “có kiêng có lành”. Tuy một số quan điểm xa xưa nay đã không còn đúng nhưng không có nghĩa là tất cả đều sai.

Marrybaby

Leave a Reply

Or