11 bí kíp mọi bố mẹ cần có để “sống sót” trong cuộc chiến nuôi con nhỏ

Để không cảm thấy kiệt sức hay phát điên trong hành trình nuôi con nhỏ đầy rẫy khó khăn, các bố mẹ hãy “bỏ túi” những bí kíp siêu hay ho dưới đây.

1. Đừng quên rằng bạn mới là người có kinh nghiệm
Trẻ nghịch

Bạn mới là người với rất nhiều kinh nghiệm sống, không phải là một đứa trẻ 2 tuổi. Những đứa trẻ thường còn quá nhỏ để biết được chúng đang làm gì hay việc chúng làm là đúng hay sai. Vì thế, hãy luôn nhớ rằng con bạn hầu như chưa biết gì và bạn là người phải dạy chúng hầu hết mọi thứ.

2. Hãy cho con nghịch nước!

Bí kíp này còn được gọi là “khởi động lại”. Đứa trẻ nào cũng đều thích nghịch nước, có thể là nước mưa, là vũng nước, nước tắm trong bồn hay bể bơi. Vì vậy, bất cứ khi nào trẻ mè nheo, khóc lóc hay giận dỗi, hay cứ cho chúng nghịch nước để tự “khới động lại”.

3. Hãy cẩn thận với sự im lặng của con

Trừ khi đang là giờ ngủ hoặc bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang trông chừng con còn bất kì sự im lặng nào cũng có thể rất đáng sợ. Sự im lặng có thể đồng nghĩa với việc ai đó đang tô vẽ trên tường, vứt trang sức của bạn vào bồn cầu hay đang phá hoại một đồ đạc nào đó trong nhà.
4. Khen ngợi và cỗ vũ những thành quả của con
Trẻ nghịch

Khi bé bắt đầu biết chạy, hay tự xếp một khối hình, hay biết dùng thìa,… dù rất bé nhỏ nhưng tất cả những thành quả này đều rất tuyệt vời đối với chúng. Dù con có bày bừa cả nhà, biến nhà thành một bãi chiến trường hay ồn ào khiến bạn phát điên thì hãy cố giữ bình tĩnh và khen ngợi, động viên những nỗ lực của con nhé!

5. Đưa con ra ngoài chơi nhiều nhất có thể

Mặc dù là có thể là bạn đã quen với việc luẩn quẩn trong nhà mấy ngày liền, ăn uống, giải trí hay tập thể dục đều ở trong nhà nhưng đừng nghĩ rằng con bạn cũng thế. Trẻ con luôn thích được ra ngoài chơi, chúng yêu nắng, gió, mây, cây cỏ, động vật,… hòa mình với thiên nhiên. Hơn thế nữa, bạn nên biết rằng cho trẻ ra ngoài chơi không chỉ rất tốt cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp cho nhiệm vụ của bạn dễ dàng hơn rất nhiều đấy.

6. Cứ chấp nhận giờ ăn khác thường của con
Con bạn tỏ ra biếng ăn vào những lúc bạn cho con ăn và lại đói và đòi ăn vào những lúc chả giống ai? Thật ra thì bố mẹ nào cũng muốn con ăn uống đúng bữa, theo đúng giờ giấc nhưng nếu con bạn thích một một mình một kiểu thì cũng không sao cả. Việc bạn theo giờ ăn của con không chỉ giúp con bạn bớt lười ăn, ăn tốt hơn mà còn khiến việc cho con ăn dễ thở hơn vì con không phải ép con ăn khi con không muốn.
7. Hãy học hỏi từ con

Bạn nên biết rằng con bạn thật ra rất đáng nể: chúng là những nhà thỏa hiệp tuyệt vời biết cách nói không lúc cần và đứng lên để bảo vệ quyết định của chúng. Bạn có thể tự tin nói rằng bạn có thể làm như vậy như một người lớn không?

8. Cố gắng chậm lại
Tốc độ làm mọi việc của con sẽ không thay đổi nhanh được nhưng cách nhìn nhận của bạn lại có thể thay đổi. Nếu con đang cố gắng tự đi giày mặc dù con chưa biết cách đi trong khi bạn đang vội đi cho kịp giờ làm việc, sao bạn không thử đợi con thêm một vài phút nữa vì thực ra nó cũng không khác gì so với việc bạn vội vàng.
9. “Hối lộ” con

Thỉnh thoảng khi bạn cảm thấy đau đầu với việc phải đối phó với con và những chiêu trò nghịch ngợm của chúng thì chọn cách hối lộ cho con sẽ hiệu quả nhất. Một thỏi sô cô la, vài miếng bim bim hay kẹo sẽ khiến mọi việc dễ dàng hơn nhiều.

10. Làm quen với việc phải chùi dọn nhà cửa suốt ngày

Trẻ con thì lúc nào cũng thích bày bừa, nhưng một khi bạn cảm thấy thoải mái với việc luôn phải dọn dẹp lau chùi nhà cửa thì việc này cũng sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chính suy nghĩ và cách nhìn nhận vấn đề của bạn sẽ làm nên sự thay đổi.
11. Hãy nhớ rằng rồi một ngày con cũng sẽ khôn lớn
Con nhỏ

Có một sự thật hiển nhiên là con bạn sẽ không bé mãi như thế này mà rồi chúng sẽ khôn lớn và trưởng thành. Dù khoảng thời gian nuôi con nhỏ nhiều lúc thật khó khăn và mệt mỏi nhưng không thể phủ nhận rằng đó cũng là khoảng thời gian tràn đầy niềm vui, hạnh phúc và những kỉ niệm đáng nhớ. Vì vậy, dù thật khó khăn nhưng hãy trân trọng những năm tháng này, tận hưởng nó để sau này sẽ không phải hối tiếc, bố mẹ nhé!

Theo  hotmomsclub

Leave a Reply

Or