1001 rắc rối ở đầu vú khi mang thai

Trong thời gian mang bầu, ngoài những mệt mỏi về ốm nghén, lo lắng về sự phát triển của thai nhi, không ít mẹ còn bày tỏ nỗi niềm băn khoăn của mình về chuyện… nhũ hoa không được bình thường như các mẹ khác.

Dạo một vòng qua các diễn đàn dành cho người làm mẹ mới thấy hết được những khó khăn, khó chịu và mệt mỏi mà các mẹ phải chịu, từ lúc mang bầu đến lúc sinh và nuôi con.

Trong thời gian mang bầu, ngoài những mệt mỏi về ốm nghén, lo lắng về sự phát triển của thai nhi, không ít mẹ còn bày tỏ nỗi niềm băn khoăn của mình về chuyện… nhũ hoa không được bình thường như các mẹ khác.

“Em mang thai tháng thứ 8 nhưng lại bị ngứa ở quầng vú (không ngứa ở đầu ti). Da chỗ đầu ti và quầng vú bị khô, có hôm còn bị bong ra. Em không đau mà chỉ ngứa thôi. Không biết những triệu chứng này có ảnh đến tuyến sữa không nhỉ?” – đó là tâm sự của một mẹ có nick nam Hoa sữa trên một diễn đàn làm mẹ.

Cũng chủ đề này, không ít mẹ bày tỏ tình trạng tương tự của của mình:

– “Mình cũng bị ngứa ở quầng vú, nhiều khi không chịu được chỉ muốn gãi thôi” – mẹ Su

– “Mình thì lại ngứa đầu vú vô cùng, không gãi không chịu được” – mẹ Na

Ngoài dấu hiệu ngứa ở vú thì các triệu chứng như đau, cương tức vú cũng rất hay xảy ra với nhiều chị em.

Mang thai được 5 tuần, chị Thu (Thanh Xuân, Hà Nội) đã phải đến bệnh viện Phụ sản để khám vì ngực chị cương tức đến nỗi chỉ cần chạm vào cũng đau đến phát khóc.

Thực ra, điều này cũng là hết sức bình thường. Sự thay đổi hormone khi mang thai gây nên tình trạng gia tăng lưu thông máu và thay đổi các mô ở ngực – khiến bầu ngực bị căng, đau, có thể là ngứa ran khi chạm vào. Một số thai phụ còn cảm thấy phiền phức vì sự tăng kích cỡ của bộ ngực.

Ngoài ra, sau một vài tháng đầu tiên mang thai, nhiều mẹ nhận ra rằng quầng vú (vòng tròn màu sậm, bao quanh núm vú) cũng trở nên to và sẫm màu hơn.

Chăm sóc ngực khi mang thai

Bình thường, việc chăm sóc ngực đã là hết sức cần thiết, trong những tháng mang thai, việc này càng cần phải chú trọng và cẩn thận hơn nữa.

Để có thể giảm những khó chịu ở ngực khi mang thai, các mẹ nên làm theo những gợi ý sau:

– Nên tránh những chiếc áo bó khít, gây chà xát vào bầu ngực của bạn. Cũng nên chọn loại áo ngực hơi rộng một chút để bầu ngực có chỗ trống mà phát triển.

-Loại áo ngực bằng cotton thường thoải mái và dễ thở hơn loại bằng sợi tổng hợp; đồng thời, bạn nên chọn loại áo ngực dành riêng cho thai phụ.

– Bắt đầu từ tháng thứ 4-5 của thời kỳ mang thai, mỗi ngày nên dùng nước sạch rửa núm vú một lần, để loại bỏ những chất khô được tiết ra tích tụ trên núm vú, sau đó bôi lên một lớp kem dưỡng da để tránh nứt đầu vú khi cho con bú.

– Thường xuyên dùng bông gòn sạch, nhẹ nhàng xoa núm vú và da ở phần quầng vú thúc đẩy cho da ở phần núm vú và quầng vú đầy lên, tăng tính chịu lực của núm vú và quầng vú đối với bộ máy kích thích khi cho bú.

– Dùng tay xoa bóp nhẹ, điều này có lợi cho việc tăng cường khả năng kháng bệnh của vú, đồng thời làm tăng cường quá trình tuần hoàn bạch huyết và máu của vú, kích thích quá trình tiết sữa sau khi sinh.

Tuy nhiên, việc bóp nhẹ này cần hết sức cẩn thận vì nếu không sẽ kích thích đầu vú, tác động đến dạ con, dẫn đến nguy cơ sinh sảy thai hoặc sinh sớm…

Nguồn SKĐS

Leave a Reply

Or