10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

Việc chăm sóc, giữ ấm cho trẻ nhất là trẻ sơ sinh vào những ngày mùa đông là việc rất quan trọng. Mách mẹ những vật dụng không thể thiếu để đảm bảo cho con luôn khỏe mạnh ngay cả trong thời tiết lạnh giá.

1. Máy sấy quần áo

Một ngày bé sơ sinh thường sẽ phải thay rất nhiều quần áo, khăn xô và tã vải. Thời tiết mùa đông ít nắng sẽ khiến quần áo của trẻ lâu khô. Nếu mẹ có điều kiện, có thể sắm cho trẻ một chiếc máy sấy quần áo trong nhà. Như vậy, quần áo của con sẽ luôn sẵn sàng và mẹ cũng không phải lo bụi bay vào đồ của trẻ.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

Chiếc máy sấy quần áo giúp quần áo của bé không bị ẩm ướt và có mùi khó chịu.

2. Dầu dưỡng da em bé

Xoa một chút dầu dưỡng da cho bé sau khi tắm sẽ rất cần thiết để da con không bị khô, nẻ trong mùa đông. Mẹ có thể kết hợp với các bàu massage cho trẻ, các bé cũng sẽ thấy rất thích thú.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

3. Máy sưởi

Ngày nay, với sự xuất hiện tràn lan của các loại thiết bị làm ấm phòng giá rẻ như máy sưởi dầu, máy sưởi đèn halogen, điều hòa hai chiều..v.v mẹ có thể dễ dàng sắm cho bé một chiếc máy sưởi giúp trẻ ấm hơn trong những ngày đông.

Tuy nhiên, mẹ tránh vặn đồ sưởi ấm trong phòng của bé ở mức nhiệt cao. Bởi vì nhiệt độ cao có thể gây hại cho bé. Không khí trở nên quá nóng có thể khiến niêm mạc mũi và miệng của bé bị khô vì mất nước. Phòng của bé nên được duy trì nhiệt độ trong khoảng 25-28ºC vào ban ngày và thấp hơn hoặc tương tự vào ban đêm.

Khi sử dụng máy sưởi, mẹ nên lưu ý đặt một chậu nước trong phòng để đảm bảo độ ẩm của không khí. Sử dụng máy tạo độ ẩm cho phòng bé cũng được nhưng đừng lạm dụng. Nếu dùng máy tạo độ ẩm, cần đảm bảo phòng của bé luôn sạch sẽ vì độ ẩm sẽ khuyến khích vi khuẩn và nấm phát triển.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

4. Quần áo ấm

Nếu nhiệt độ trong phòng đã đạt mức lý tưởng, mẹ chỉ nên cho bé mặc một bộ quần áo bằng vải cotton dài tay hoặc thêm một áo khoác gile là đủ.

Phụ huynh có xu hướng bao bọc bé quá mức. Đúng là trong những tuần đầu tiên (đặc biệt với bé sơ sinh có trọng lượng dưới 2,5kg) vì khi ấy bé khó điều chỉnh thân nhiệt và cần được ủ ấm. Tuy nhiên khi đã lớn hơn, làn da của bé có một lớp mỡ dày đủ để bảo vệ cơ thể khỏi lạnh. Ủ bé quá kỹ sẽ khiến mồ hôi của bé không thoát ra được, ngấm ngược vào trong cơ thể gây lạnh phổi, viêm phế quản.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

5. Chăn, đệm

Mùa đông đến mẹ cũng đừng quên sắm chăn đệm cho bé. Nếu cho bé nằm cũi thì mẹ nên quây cũi kín 4 bên, chăn thì chăn nào cũng được, chăn bông cũng tốt mà chăn nỉ cũng ổn. Nhớ chặn hai bên để bé ngủ được yên, không bị giật mình. Tốt nhất là nếu chăn đắp cho bé thì nên có 2-3 chiếc, dự phòng khi bé làm bẩn ra chăn thì có cái thay. Kể cả ga trải cho bé nằm cũng vậy.

Về đệm, mẹ chú ý mua loại đệm bông ép, cứng và phẳng. Tránh để trẻ sơ sinh nằm đệm quá mềm sẽ hỏng xương sống và khiến bé chậm biết lẫy.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

6. Muối tinh

Chị em thường muốn tắm cho bé hàng ngày, nhất là với trẻ sơ sinh để loại bỏ hết các chất gây. Tuy nhiên mùa đông trời lạnh khiến việc tắm bé cũng trở nên khó khăn. Mẹ có thể bỏ một dúm muối nhỏ vào chậu nước tắm của bé. Muối có tác dụng làm sạch da và làm ấm cơ thể.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

7. Phích nước ấm

Một phích nước ấm trong phòng sẽ là vật tối quan trọng với mẹ nuôi con mùa đông. Rất nhiều việc cần đến nước nóng thời điểm này. Nếu có thể, mẹ nên chọn mua loại phích nước vừa có chức năng đun và tự ngắt để giữ nhiệt.

Khi thay bỉm cho bé, mẹ cần nhúng khăn ướt hoặc bông vào nước ấm trước khi lau mông trẻ. Đối với mẹ cho con ăn sữa ngoài, nước ấm luôn cần có để pha sữa cho trẻ. Nếu mẹ hút sữa cho bé ti bình, bình sữa cũng cần được ngâm nước nóng từ 2-3 phút để làm ấm trước khi cho con ăn. Mẹ cho con bú trực tiếp cũng nên vắt một cái khăn xô vào nước ấm để chườm ngực trước khi cho con bú giúp sữa mau về.

Với bé ăn bột cũng vậy, nếu bé ăn quá chậm, mẹ nên để bát bột trong một bát nước nóng để đảm bảo bột bé ăn luôn được ấm.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

8. Bao tay, bao chân

Hai bàn tay và gan bàn chân của trẻ rất quan trọng và dễ bị lạnh. Mẹ nên lưu ý cho con đeo bao tay, bao chân cẩn thận vào ngày đông. Với trẻ nghịch ngợm, mẹ có thể lựa chọn bao tay, bao chân loại buộc dây để tránh bị tuột và cũng không để lằn tay bé như loại bao chân, tay bằng chun.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

9. Nước muối sinh lý

Ngạt mũi là hiện tượng hay gặp ở trẻ sơ sinh trong mùa lạnh do thể tích hố mũi của bé rất nhỏ. Hơn nữa bé sơ sinh chưa biết thở bằng miệng nên ngạt mũi khiến bé khó chịu, dễ bỏ bú, quấy khóc.

Để khắc phục tình trạng này cần luôn giữ ấm cho bé, vệ sinh mũi hằng ngày bằng nước muối sinh lý. Khi bé bị ngạt mũi, chỉ nên làm thông bằng cách nhỏ nước muối sinh lý ấm, tuyệt đối không tùy tiện sử dụng các thuốc nhỏ mũi khác mà không có ý kiến của bác sĩ.

Tuy nhiên, mẹ lưu ý trươc khi nhỏ mắt, mũi cho trẻ cần ngâm lọ nước muối sinh lý vào nước ấm một lúc, tránh nhỏ nước lạnh vào bé sẽ “lợi bất cập hại”. Và chỉ ngâm 1 chút rồi bỏ ra, trước khi dùng nhỏ vào cườm tay thử độ ấm, vì nước muối nóng lên rất nhanh.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

10. Thuốc bổ sung vitamin D

Mùa đông trời ít nắng, lại gió lạnh khiến rất nhiều bé sinh vào mùa này bị thiệt thòi vì không được tắm nắng đầy đủ. Khi ngoài trời có nắng, mẹ cho trẻ ngồi trong nhà, bên khung cửa mở rộng, không “tắm nắng” phía sau cửa kính. Giờ tắm nắng tốt nhất chủ yếu là khoảng từ 7 đến 8 giờ sáng.

Tuy nhiên, mẹ đừng quá sách vở và để bé phong phanh tắm nắng ngay cả vào những ngày trời âm u, gió lạnh bởi như vậy trẻ sẽ rất dễ bị viêm phổi. Để tránh cho bé bị còi xương, thiếu canxi, mẹ có thể cho con uống bổ sung Vitamin D dạng nước hoặc viên. Tuy nhiên, mẹ nên nhớ tham khảo ý kiến của bác sĩ nhi khoa trước khi mua thuốc cho bé.

10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

 

theo: mecon

7 thoughts on “10 vật dụng không thể thiếu khi nuôi con mùa đông

Leave a Reply

Or