Đặc điểm của nước dừa tươi

Dừa là loại cây lớn. Trái dừa hình thành nước dừa một cách tự nhiên. Trong nước dừa có chứa ít chất béo và có tới 94% nước. Nước dừa chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có màu trong suốt, rất bổ dưỡng.

tac dung cua nuoc dua anh 1
So với giá tiền 10.000-12.000 đồng, tác dụng của nước dừa đối với sức khỏe hơn rất nhiều

Cần phân biệt nước dừa tươi với nước cốt dừa. Nước cốt dừa chỉ chứa 50% nước và rất giàu chất béo từ dừa.

Trái dừa mất 10 – 12 tháng để trưởng thành hoàn toàn. Những trái dừa già nhiều cùi hơn nhưng chứa ít nước dừa. Trái dừa non khoảng 6 – 7 tháng tuổi chứa nhiều nước nhất. Người ta thường thu hoạch dừa khi quả dừa còn non màu xanh nhằm để lấy nước dừa nhiều hơn. Để tránh bị mất các chất dinh dưỡng, tốt nhất là dùng nước dừa ngay sau khi chặt.

Tác dụng của nước dừa đối với sức khỏe

Nước dừa tươi rất tốt cho sức khỏe. Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy trong nước dừa có chưa hoạt tính kháng virus, kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa rất có lợi trong việc phòng và hỗ trợ điều trị bệnh.Đây loại nước uống tự nhiên bổ dưỡng có tác dụng chính đó là giúp điều hòa huyết áp, đường huyết, hàm lượng cholesterol trong máu. Giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất và bổ sung năng lượng cho cơ thể.

1. Cung cấp dưỡng chất

Trong nước dừa có chứa giàu vitamin, khoáng chất và dưỡng chất như axit lauric, clorua, sắt, kali, magiê, canxi, natri và phốt pho. Đồng thời chứa ít calo và chất béo.

Đặc biệt, trong nước dừa chứa hàm lượng kali – chất giúp cân bằng điện giải rất cao. Uống nước dừa sẽ giúp tối ưu hoạt động của hệ cơ, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch. Đồng thời, hỗ trợ việc hấp thụ và cân bằng chất lỏng bên trong cơ thể.

2. Giúp làm đẹp da

Tác dụng của nước dừa không chỉ  tốt với sức khỏe mà còn làn da. Trong nước dừa chứa cytokini giúp điều hòa tăng trưởng và phân chia tế bào. Các loại cytokinin và axit lauric trong nước dừa có thể giúp giảm thiểu tối đa lão hóa tế bào da, giúp các mô liên kết bền và giữ nước, cân bằng pH của da.

Trước khi đi ngủ, bạn chỉ cần bôi nước dừa tươi lên vùng da không khỏe và để qua đêm. Với cách này, làn da sẽ giảm thiểu mụn, rạn da, nếp nhăn, sần vỏ cam và chàm.

tac dung cua nuoc dua anh 2
Nước dừa tươi là thức uống giải khát ngon, bổ, rẻ lại rất an toàn và phổ biến rất được ưa thích

3. Tăng cường năng lượng

Uống nước dừa tươi rất tốt, giúp bổ sung nguồn vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất dồi dào. So với hầu hết các loại đồ uống thể thao, nước dừa tươi là loại thức uống cung cấp năng lượng rất tốt.

Hàm lượng đường và natri trong nước dừa thấp hơn, trong khi lại chứa nhiều kali, canxi và clorua hơn.

Do đó, dùng nước dừa tươi là một lựa chọn tốt để chống mất nước, bổ sung và tăng cường năng lượng cho cơ thể sau khi tập luyện và làm việc.

Mỗi 100ml nước dừa có chứa xấp xỉ 294mg kali, 118mg clorua. Hàm lượng muối và đường rất thấp (chỉ có 25mg muối và 5mg đường).Trong khi đó, các loại nước uống tăng cường năng lượng khác có tới 200 mg muối, 20–25 mg đường nhưng chỉ chứa 117mg kali và 39mg clorua.

4. Cải thiện tim mạch

Kết quả nghiên cứu cho thấy hàm lượng kali của những người cao huyết áp thường rất thấp. Vì nước dừa có chứa nhiều kali và axit lauric nên thường xuyên uống nước dừa là cách điều hòa huyết áp rất tốt.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, dùng nước dừa tươi chữa bệnh, là liệu pháp điều trị tự nhiên giúp hệ tim mạch phát triển khỏe mạnh.

tac dung cua nuoc dua anh 3
Nước dừa tươi là loại nước ngọt tự nhiên giúp bạn bổ sung dinh dưỡng và phòng bệnh một cách tự nhiên

5. Chống mất nước

Uống nước dừa tươi là cách bổ sung và bù nước. Hàm lượng cao kali và các loại khoáng chất có trong nước dừa tươi sẽ giúp b điều tiết chất lỏng bên trong cơ thể. Đây cũng là loại nước thường được dùng để trị mất nước do bệnh lỵ, bệnh tả, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Trong nước dừa có chứa sự cân bằng điện giải và huyết tương khá tương đồng với máu người.

Uống nước dừa đúng cách với một cốc nước dừa hai lần mỗi ngàylà cách có thể giúp bù nước cho cơ thể một cách nhanh chóng. Do đó, nước dừa tươi là lựa chọn không thể bỏ qua khi gặp những vấn đề về tiêu hóa, hoặc khi thời tiết nóng, sau khi tập luyện nặng nhọc.

6. Giúp trị bệnh tiêu hóa

Nguồn axit lauric dồi dào trong nước dừa giúp chống lại giun đường ruột, ký sinh trùng, virus, các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa khác ở trẻ em và người lớn.

Mỗi ngày uống 2 cốc nước dừa là cách trị bệnh hiệu quả khi bị táo bón, tiêu chảy hoặc các vấn đề về tiêu hóa.

Bạn có thể pha 1 thìa cà phê dầu ô liu nguyên chất vào một cốc nước dừa và uống hàng ngày trong vòng 3 ngày sẽ giúp khắc phục hiệu quả bệnh giun đường ruột.

7. Giúp giảm cân

Nước dừa tươi là một chất điện giải tự nhiên giúp tăng cường trao đổi chất của cơ thể và rất tốt cho những người bị thừa cân.

Nước dừa tươi chứa giàu triglyceride, một dạng chất béo có thể giúp giảm cân. Triglyceride giúp tạo ra năng lượng chứ không dự trữ dưới dạng mỡ nên giúp hạn chế đói hiệu quả. Đồng thời, trong nước dừa còn chứa những chất béo đặc biệt giúp duy trì trọng lượng cân đối cho cơ thể và giúp giảm cân.

8. Tăng cường miễn dịch

Trong nước dừa tươi chứa một số chất giúp tăng cường chức năng miễn dịch và chống lại bệnh tật. Cùi dừa có chứa các chất béo đặc biệt giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt mầm bệnh như caprylic, capric và lauric có tính kháng khuẩn, kháng virus và kháng động vật nguyên sinh.

Trong nước dừa chứa chất monolaurin rất dồi dào giúp cơ thể chống lại virus. Axit béo thiết yếu trong dừa giúp kìm hãm sự phát triển của các loại nấm.

9. Chống oxy hóa

Các gốc tự do được sản sinh ra nhiều hơn khi tế bào bị stress hoặc bị tổn thương. Việc sản sinh nhiều gốc tự do sẽ dẫn đến mất cân bằng oxy hóa, tổn hại tế bào và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Kết quả nhiều nghiên cứu cho thấy nước dừa tươi có khả năng chống oxy hóa, chuyển đổi để các gốc tự do thành dạng không có hại cho cơ thể.

10. Ngăn ngừa sỏi thận

Uống đủ nước là yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa bệnh sỏi thận.Nghiên cứu cho thấy uống nước dừa có nhiều lợi ích hơn so với nước lọc trong việc ngừa sỏi thận.

Nước dừa cũng giúp giảm các gốc tự do hình thành khi cơ thể phản ứng với hàm lượng oxalate cao trong nước tiểu. Nhiều nghiên cứu cũng cho nước dừa tươi là cách ngăn ngừa sự kết tụ của các tinh thể trong thận và các bộ phận đường niệu khác.

Cách uống nước dừa tươi hiệu quả

Nước dừa tươi là loại nước uống tự nhiên tốt nhất và an toàn, không gây ra tác hại. Bà bầu có nên uống nước dừa không? Câu trả lời là KHÔNG.

Nước dừa được an toàn cho trẻ em, bà bầu và phụ nữ đang cho con bú.

Nước dừa rất giàu kali. Do đó, trong thời gian uống thuốc bổ sung kali, bạn cần lưu ý kiểm soát lượng kali khi uống nước dừa. Nước dừa uống nhiều có tốt không?

Câu trả lời là KHÔNG. Mỗi ngày bạn không nên uống quá 1 – 2 quả dừa/ngày. Cũng không nên uống quá thường xuyên vì có thể dẫn đến tình trạng thừa cân. Nên tránh sử dụng các loại nước dừa đã thêm hương liệu, chất làm ngọt.

Nước dừa tươi là loại nước ngọt tự nhiên giúp bạn bổ sung dinh dưỡng và phòng bệnh một cách tự nhiên. Có thể thấy tác dụng của nước dừa rất tốt với sức khỏe và hầu như không có tác hại nào. Trước khi uống nước dừa, để đảm bảo an toàn, bạn nên kiểm tra xem mình có dị ứng với bất cứ thành phần nào trong nước dừa.

Theo Phunusuckhoe.vn