10 sai lầm phổ biến khi chăm trẻ sơ sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vô giá, trẻ uống sữa mẹ sẽ ít bệnh tật và thông minh hơn. Các bà mẹ luôn được khuyến khích cho con bú hoàn toàn trong vòng sáu tháng đầu đời.

Và thực tế đã cho thấy, xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, cũng như từ những quan niệm dân gian, các bà mẹ trẻ ngày nay đã và đang mắc phải những sai lầm nghiêm trọng trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh. Để việc chăm trẻ thật sự tốt và chuẩn mực, để em bé sơ sinh nhanh chóng hòa nhập được với hoàn cảnh mới và lớn lên mạnh khỏe, các bà mẹ trẻ nên tránh mắc phải những sai lầm sau:

1. Cho trẻ uống sữa bình thay cho sữa mẹ quá sớm

Nhiều bà mẹ vì muốn giữ sắc dáng, nên quyết định cho uống sữa ngoài, sữa ngoại thay sữa mẹ. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng vô giá, trẻ uống sữa mẹ sẽ ít bệnh tật và thông minh hơn. Các bà mẹ luôn được khuyến khích cho con bú hoàn toàn trong vòng sáu tháng đầu đời.

 2. Cho trẻ ăn dặm quá sớm

Trẻ sơ sinh hệ tiêu hóa còn rất yếu, vì vậy nếu cho trẻ ăn bột quá sớm, trẻ sẽ sinh tướt, đi ngoài phân sống, lâu ngày dẫn đến bị viêm ruột già, đi tiểu ra máu, sinh ra rối loạn tiêu hóa.

Nên cho trẻ ăn dặm sau tháng thứ 6 trở đi, tuy nhiên không nên cho ăn quá nhiều lần trong ngày, chỉ nên cho ăn dặm 1 hoặc 2 lần trong ngày.

3. Không chịu tắm cho trẻ vì sợ trẻ nhiễm lạnh

Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Ở giai đoạn này kháng thể trong cơ thể trẻ còn rất yếu, do đó trẻ cần phải được vệ sinh thường xuyên để tránh nhiễm khuẩn, đặc biệt khi trẻ ốm.

Lưu ý: Bé cần được ủ ấm ngay sau khi vệ sinh, tắm gội để đề phòng nhiễm lạnh, cảm cúm.

4. Không đưa trẻ đến bác sĩ ngay khi trẻ có dấu hiệu bệnh

Các bà mẹ thường hay tự mua thuốc về cho trẻ uống mỗi khi thấy trẻ nóng hoặc sốt. Việc này thực tế có thể khiến trẻ bệnh nặng thêm.

Đừng để trẻ ốm quá nặng hoặc sốt cao kéo dài mới đưa đến bác sĩ.

5. Thoa phấn rôm quá nhiều cho bé vào mùa hè

Vào những mùa nóng, nếu thoa quá nhiều phấn rôm cho trẻ, mồ hôi ra hòa với phấn rôm sẽ gây bít lỗ chân lông, dẫn đến dị ứng.

6. Quấn khăn và ủ bé quá chặt

Vì sợ bé giật mình và nhiễm lạnh, nhiều bà mẹ thường dùng khăn và vải quấn chặt tay chân và quanh người bé suốt cả ngày. Điều này sẽ rất nguy hiểm cho trẻ, bởi những lớp vải quấn chặt sẽ khiến bé khó khăn trong việc hít thở, chân tay không thể cử động tự do, điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của hệ thần kinh.

10 sai lầm phổ biến khi chăm trẻ sơ sinh
Mẹ nên tìm hiểu làm thế nào chăm sóc con đúng cách.

7. Thường xuyên cắt tóc máu của trẻ

Với quan niệm, cắt tóc máu thường xuyên sẽ kích thích tóc bé mọc nhanh hơn. Điều này là không nên, bởi da đầu bé rất mỏng, nếu có chút bất cẩn, việc cắt tóc sẽ dẫn đến nguy cơ trầy xước da, dẫn đến nhiễm trùng da.

8. Lấy mật ong rơ lưỡi cho trẻ

Theo kinh nghiệm dân gian thì nên dùng mật ong rơ lưỡi cho trẻ để chống nấm, tuy nhiên cách này sẽ không tốt cho các bé bị dị ứng với phấn hoa, hậu quả là bị sưng phần lưỡi, mặt sau khi được rơ lưỡi. Vì vậy cách tốt nhất và an toàn nhất là dùng sản phẩm rơ lưỡi chuyên dụng được bán tại các nhà thuốc.

9. Cho bé nằm than cùng mẹ

Các bà mẹ ngày nay cứ theo quan niệm cũ của ông bà, sau khi sinh nằm than để giữ ấm cho cơ thể, giúp trẻ và sản phụ cứng cáp hơn. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh, việc nằm than sau sinh lợi ít mà hại nhiều. Bởi khi than đốt lên sẽ phóng ra một lượng khí CO2 mà sản phụ thì thường được sắp xếp nằm trong phòng kín gió, nên lượng khí CO2 sẽ bay quanh quẩn trong phòng. Người mẹ có sức chịu đựng, có thể không bị ảnh hưởng CO2 nhưng với trẻ sơ sinh, nếu hít phải khí CO2 ­ dễ bị ngạt, ngộ độc khí CO2, viêm mô tế bào, nặng hơn sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và não bộ của trẻ. Và trên thực tế đã có nhiều ca trẻ bị bỏng nặng, thậm chí tử vong do than bén lửa và những phút lơ đễnh của các bà mẹ.

Điều này cực kỳ nguy hiểm cho bé, bởi trẻ sẽ bị ngộ độc khí CO2 từ than, viêm mô tế bào, thậm chí sẽ bị bỏng nếu các bà mẹ có những phút lơ đễnh.

10. Bé được quá nhiều người hôn

Được nhiều người quan tâm, âu yếm bé là một điều hạnh phúc, tuy nhiên các bà mẹ nên tìm cách tế nhị để hạn chế việc mọi người hôn lên mặt bé. Bởi cơ thể bé còn rất non yếu, kháng thể trong người rất kém, do đó việc được nhiều người hôn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp ở bé.

Theo marrybaby

Leave a Reply

Or