10 nỗi lo vô căn cứ của mẹ

Gửi các bà mẹ “Cái gì cũng lo”: Trẻ sơ sinh như này là hoàn toàn bình thường.

Khi mới sinh tâm lý lo lắng và hồi hộp luôn chiếm ngợp hoàn toàn tâm trí của các bà mẹ trẻ. Ai cũng mong muốn điều tốt nhất cho con mình và không khỏi bỡ ngỡ trước một sinh linh bé nhỏ vừa chào đời đang nằm trên tay mẹ. Nhưng có những nỗi lo lắng hoàn toàn không cần thiết xung quanh các vấn đề của trẻ sơ sinh mà mẹ nào cũng đắn đo, băn khoăn suốt thời gian dài. Sau đây là một số những nỗi lo vô căn cứ ấy.

Không được chạm vào thóp của con

Không hiểu sao rất nhiều mẹ có quan điểm sai lầm rằng không nên chạm vào thóp của trẻ mới sinh vì như thế là đang chạm vào não của bé. Đây là một nỗi lo hoàn toàn vô lý bởi thóp của trẻ thực chất là một màng cứng và bảo vệ não của bé ở bên trong, chạm vào thóp bé hoàn toàn không phải là chạm vào não bộ của trẻ. Khi hộp sọ của bé trở nên cứng cáp và trưởng thành hơn thóp của bé cũng sẽ dần ổn định và không còn mềm như hồi mới sinh nữa.

Sao trên thóp bé lại có gân mạch?

Những đường gân nổi trên thóp của trẻ mới sinh là điều hoàn toàn bình thường bởi gân nằm trong hệ thống cấu tạo của cơ thể. Do các đường liên kết trong khu vực thóp của hộp sọ chưa liền lại với nhau nên các mẹ mới có thể nhìn rõ đường gân, động mạch và mạch máu trên thóp của bé. Các mẹ hoàn toàn không cần thiết phải quá lo lắng và băn khoăn khi nhìn thấy chúng đâu nhé.

Hoảng hốt khi thấy máu trong tã của bé gái

Trong thời gian mang thai, chất estrogen dâng trào có trong cơ thể mẹ có thể tạo nên một chút phản ứng trong tử cung của thai nhi nữ. Vì thế trong tuần đầu tiên sau khi bé chào đời có thể xuất hiện hiện tượng chảy máu từ trong tử cung của bé như một chu kỳ nhỏ. Các mẹ hoàn toàn có thể yên tâm vì hiện tượng này chỉ sau một thời gian ngắn sẽ chấm dứt.

Lo lắng khi thấy một hõm nhỏ trên ngực của bé

Mẹ có thể thư giãn và không cần phải hoang mang khi nhìn thấy một vết lõm trên ngực của con.. Đó hoàn toàn không phải là dấu hiệu triệu chứng của các bệnh về tim như mẹ nghĩ. Theo các chuyên gia, xương ngực của bé được chia làm ba phần. Vết lõm sâu mà mẹ nhìn thấy là phần cuối cùng của xương ngực. Theo thời gian khi bé lớn lên, các cơ ngực và cơ bụng sẽ dần lấp đầy vết lõm đó, thậm chí trước đó những mô mỡ trong cơ thể bé cũng sẽ dần dần “ủi phẳng” vết lõm cũng như nỗi lo của mẹ ngay.

Con đi ngoài phân lỏng là bị tiêu chảy?

Những em bé được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ thường đi ngoài ngay sau mỗi cữ bú là vì sữa mẹ được tiêu hóa rất nhanh. Do sữa mẹ là chất lỏng nên việc bé ra phân lỏng và mềm là điều hoàn toàn bình thường.

10 nỗi lo vô căn cứ của mẹ - 1
Lần đầu làm mẹ nhiều điều bỡ ngỡ song chị em cũng không nên quá lo lắng (ảnh minh họa)

Sao con nấc liên tục

Các chuyên gia vẫn chưa khẳng định được tại sao trẻ sơ sinh lại hay bị nấc. Có người cho rằng đó là do não và cơ hoàng, cơ bụng điều khiển hô hấp của bé không phối hợp nhịp nhàng. Nhưng bất kể một nguyên nhân nào thì nấc cụt ở trẻ là điều hoàn toàn vô hại và các mẹ không cần thiết phải quá lo lắng trước hiện tượng này.

Lo lắng khi bé khóc

Hệ thống thần kinh và não bộ của trẻ sơ sinh chưa trưởng thành và khiến bé rất dễ cảm thấy sợ hãi là hai nguyên nhân chính vì sao bé có rất nhiều nước mắt. Khóc là cách giao tiếp duy nhất giữa bé và mẹ để bé bộc lộ một đòi hỏi chính đáng của mình. Khi bé khóc mẹ đừng quá lo lắng mà hãy tìm hiểu nguyên nhân, nựng nịu và chiều chuộng bé vì khóc không làm bé đau một chút nào. Khi một nhu cầu được đáp ứng, hiện tượng này sẽ tự nhiên chấm dứt mà thôi.

Lo lắng khi bé có chút mụn nhọt trên da mặt

Do hormone của mẹ vẫn còn chạy nhảy trong cơ thể của con nên một số em bé có mụn trứng cá, hiện tượng thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ 2 tuần sau sinh đến 2 tháng tuổi. Những mụn trứng cá nhỏ li ti này các mẹ hay gọi là mụn sữa và hoàn toàn vô hại đối với trẻ. Mẹ chỉ cần chăm chỉ vệ sinh da mặt cho bé là làn da của bé sẽ được bảo vệ an toàn.

Lo lắng khi thấy ti của bé bị sưng

Một vài hormone trong cơ thể mẹ có thể dẫn đến hiện tượng chu kỳ mini cho bé và cũng có thể làm cho hai ti của bé hơi sưng lên. Nhưng hiện tượng “sưng ti” này có thể xảy ra ở cả bé trai và bé gái. Điều này có thể làm mẹ ngạc nhiên nhưng đây là điều hoàn toàn bình thường và mẹ không cần thiết phải lo lắng. Ti của bé sẽ trở nên bình thường theo thời gian bé lớn lên..

Lo lắng khi bé lúc nào cũng hắt hơi

Trẻ sơ sinh nào cũng có một cái mũi tí hon các mẹ nhé! Chỉ một chút nhầy hoặc một hạt bụi nhỏ cũng có thể khiến bé hắt xì. Khi mang bầu, thai nhi sống trong môi trường nước ối của mẹ và vì thế sẽ có một chút tắc nghẽn khi bé chào đời. Trừ phi hắt hơi biểu hiện của cảm lạnh đi kèm với sổ mũi và đờm thì mẹ hoàn toàn không cần phải lo lắng trước những “cú hắt xì” vô hại của bé.

 

theo: eva

Leave a Reply

Or