10 nguyên tắc mẹ nằm lòng khi để bé ở nhà một mình

Có nhiều trường hợp bắt buộc và không trì hoãn được, đồng thời cũng không thể mang con đi cùng khiến các mẹ có con nhỏ trong độ tuổi khoảng 5 – 10 tuổi ít nhất phải một lần để con ở nhà một mình. Trẻ con hay nghịch, hay quên nên mẹ phải chắc chắn rằng bé sẽ được an toàn khi ở nhà một mình.

Mẹ sẽ giảm bớt lo lắng nếu nắm chắc 10 nguyên tắc dưới đây:

1. Dạy trẻ nắm rõ các thông tin cần thiết như: Họ tên ba mẹ, họ tên bé, số nhà, số điện thoại nhà mình. Nếu cần, mẹ hãy viết tất cả thông tin ra một tờ giấy và nhét vào túi bé.

2. Chắc chắn rằng những vật dụng không an toàn (dao kéo, vật nhọn…) phải xa tầm với cả bé.

3. Mẹ hướng dẫn cụ thể cho bé những khu vực cấm lại gần như: Sân thượng, ổ điện, cầu thang, bể bơi…

4. Nếu đừng quên chọn vài quyển truyện hài hước cho con (nếu bé đã biết đọc, viết) hoặc vài quyển tập tô màu.

5. Dạy trẻ cách mở – khóa cửa và không được tự ý chạy ra khỏi nhà. Tuy nhiên, mẹ cũng cần giải thích với con rằng sẽ có những thứ sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và cách tốt nhất là con nên chạy ra khỏi nhà.

6. Mẹ phải thường xuyên gọi điện về để biết con đang làm gì, tình trạng ra sao…

7. Các loại thuốc được để trong tủ đựng thuốc và ở vị trí ngoài tầm với của trẻ dưới 6 tuổi.

8. Mẹ nên dành chút thời gian để giao việc cho bé, khuyến khích những công việc có nhiều ý nghĩa. Đây là điều vô cùng cần thiết và có nhiều tác dụng, bởi bé sẽ dành thời gian tập trung làm những công việc được giao, giảm bớt sự lo lắng và buồn chán.

9. Hướng dẫn bé cách trả lời với người lạ nhưng không cần phải khai báo bé đang ở nhà một mình, không mở cửa, không nhận hoặc đưa bất cứ vật gì cho người lạ. Mẹ đừng quên dặn bé gọi điện thoại trong trường hợp khẩn cấp nhé.

10. Dặn dò bé không chơi những trò chơi mà có thể gây vỡ cửa sổ hay phải cần tới không gian ngoài trời.

Theo Eva

Leave a Reply

Or