10 nguyên tắc dạy con tự đến trường an toàn

Vụ việc bé gái người Việt bị sát hại tại Nhật trên đường đi học khiến nhiều phụ huynh không khỏi lo lắng. Cha mẹ hãy lưu ý với con những cách sau đây để giảm tối đa những mối nguy cho trẻ khi tự mình đến trường.

1. Hãy dạy trẻ đi thành nhóm

Trẻ thường thích đi học cùng nhóm bạn, điều này tốt cho các con, tất nhiên hãy đảm bảo rằng bạn đã hướng dẫn trẻ đầy đủ các nguyên tắc đi lại khi đi đến trường.

2803_tre_em

Trẻ đi thành nhóm bao giờ cũng an toàn hơn đi một mình. Ảnh minh họa: YouTube.

2. Luôn gây được chú ý khi cần giúp đỡ trên đường

Đi bộ trên vỉa hè khi có sẵn hoặc đi bộ hướng ra đường giao thông nếu không có vỉa hè. Nên mặc cho trẻ quần áo màu sáng để được nhìn thấy nhiều hơn, ít ra điều này khiến tài xế/người đi đường có thể nhìn thấy trẻ từ xa và có hướng tránh nếu trẻ đang sang đường sai cách; hoặc có thể phát hiện ra trẻ đang cần giúp đỡ.

3. Đừng bao giờ một mình

Trẻ em dưới 9 tuổi nên có người lớn đưa qua đường. Hãy đảm bảo con của bạn hiểu được nơi an toàn nhất để đi sang đường là tại lối đi bộ qua đường, góc phố hoặc giao lộ. Hãy dạy con hiểu, lang thang trên phố một mình không hề tốt con một cô bé/cậu bé; không chỉ nguy cơ giao thông mà còn là sự xuất hiện của những người lạ mặt.

4. Chọn tuyến đường an toàn

Hãy chọn con đường an toàn nhất có thể cho con. Tránh tối đa các tuyến đường đang xây dựng để bạn không phải gặp sự chậm trễ hoặc các mối nguy về an toàn khác.

2803_trem_em1

5. Trẻ cần biết nơi để đi, chốn để về và nơi trú ẩn

Trên đường trẻ đến trường, ít nhất cần có một vài địa chỉ an toàn mà trẻ có thể tá túc hoặc trú nhờ khi gặp thời tiết xấu hay gặp bất kỳ mối nguy hiểm bất chợt xảy ra . Nhà của bạn bè, gia đình, họ hàng dọc tuyến đường… là những nơi trẻ có thể dừng lại để được giúp đỡ trong trường hợp gặp rắc rối.Hãy đảm bảo rằng đây là những người biết con của bạn và bản thân trẻ cũng có thể coi nhà của họ là nơi an toàn để đến. Tất nhiên, khi trẻ đến những nơi đó, luôn có người ở nhà đón trẻ; như ông bà, cô dì… chẳng hạn

6. Nói ra những mối nguy hiểm lạ

Hãy đảm bảo rằng trẻ biết làm thế nào để phản xạ khi gặp người lạ trên tuyến đường của con. Luôn trả lời ngắn gọn và nhanh chóng rời đi, hoặc biết la thật to khi người lạ có những hành động kỳ quặc, động chạm và bắt giữ. Ngoài ra, trẻ cần có thể chất tốt để biết chạy nhanh khi cảm thấy hiểm nguy kề cận.

7. Luôn lưu số điện thoại khẩn cấp

Nếu con bạn mang điện thoại, hãy chắc chắn rằng con biết cách gọi để nhờ giúp đỡ khẩn cấp. Các số để ghi vào số gọi nhanh bao gồm số điện thoại khẩn cấp tại địa phương, điện thoại liên lạc và bất cứ ai khác có thể giúp con của bạn trong trường hợp khẩn cấp nếu cần thiết.

8. Chuẩn bị ứng phó với các loại thời tiết theo mùa

Hãy dạy con về những mối nguy hiểm theo mùa đặc biệt. Trời mưa cần biết nơi trú, trời nắng cần có ô/dù để đảm bảo sức khỏe. Con cần hiểu rằng, không bao giờ là an toàn để vượt qua hoặc chơi trên cống nước mưa, ống thoát nước, công trường xây dựng…

2803_tre_em2

Ảnh minh họa

9. Không để trẻ mang vác đồ vật quá sức khi đi học

Kiểm tra trọng lượng ba lô, cặp sách, túi xách của trẻ khi đi bộ hoặc khi đến trường. Một đứa trẻ đang tuổi lớn không nên quá tải bởi một chiếc balô thừa cân so với trọng lượng cơ thể.

10. Chuẩn bị cho những thay đổi

Khi tái định cư, chuyển nhà hoặc rời đến một thành phố khác, cha mẹ nên suy nghĩ về việc đi bộ đến trường của con mình khi họ đưa ra quyết định mua bán và cho thuê.

Theo Việt Nam Plus

Leave a Reply

Or