10 lý do trẻ nên có một con vật nuôi trong nhà

Những con thú cưng này không những dạy cho trẻ nhiều kỹ năng sống mà chúng còn là những người bạn tuyệt vời của trẻ. Hãy cùng khám phá 10 lý do tuyệt vời giải thích tại sao trẻ nên nuôi một con thú cưng nhé!
Trong vài thập kỷ qua, đã có rất nhiều cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề: Trẻ lớn lên cùng những con thú cưng của mình có tốt hay không? Và cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng trẻ nên có một con vật nuôi của mình.
Dưới đây là 10 lý do đáng để bạn đồng ý cho trẻ nuôi một vật nuôi trong nhà:
1. Tinh thần trách nhiệm
Khi nuôi thú cưng, trẻ sẽ phát triển ý thức trách nhiệm và chăm sóc cho người khác từ những năm đầu đời. Các con vật nuôi luôn luôn cần sự chăm sóc và quan tâm. Chúng phụ thuộc vào con người để cho ăn, chăm sóc và huấn luyện chúng. Trẻ nuôi thú cưng sẽ thường xuyên học cách cảm thông và giàu lòng trắc ẩn. Học cách có trách nhiệm với người khác sẽ tạo cơ hội cho những đứa trẻ này biết tự chăm sóc bản thân mình tốt hơn.
2. Sự tự tin
Cùng với sự phát triển tinh thần trách nhiệm, để trẻ nuôi một con vật nào đó cũng giúp trẻ xây dựng sự tự tin. Khi trẻ thành công trong việc chăm sóc một con thú cưng, chúng sẽ tự cảm thấy bản thân mình tốt hơn. Do đó, lòng tự trọng của trẻ cũng được vun đắp và trẻ sẽ cảm thấy rất tự hào về thành tích của chúng.
10 lý do trẻ nên có một con vật nuôi trong nhà 1
3. Ít mắc các bệnh về dị ứng và hen suyễn
Có rất nhiều nghiên cứu trong nhiều năm qua chỉ ra rằng, trẻ cùng lớn lên với những con vật nuôi trong nhà thường ít bị mắc các bệnh liên quan đến dị ứng và hen suyễn. Khi tiếp xúc với lông của các con vật nuôi và những chất gây dị ứng khác trước 1 tuổi, trẻ sẽ có xu hướng phát triển hệ thống miễn dịch tốt hơn. Theo các công bố của Trung tâm y tế và thực nghiệm dị ứng, các bé trai trong các gia đình có nuôi thú cưng có thể giảm một nửa nguy cơ mắc các chứng dị ứng nghiêm trọng về sau này.
4. Vui chơi và luyện tập
Các con vật nuôi trong nhà, đặc biệt là các loài chó, cần sự luyện tập và chơi đùa. Các hoạt động mà trẻ thường tham gia cùng với thú cưng của mình thường là các vận động thể chất thích hợp với cả bé trai và bé gái. Nhìn chung, các gia đình thường dành nhiều thời gian ngoài trời hơn khi nuôi những con thú cưng. Ánh nắng mặt trời và không khí trong lành rất tốt cho tất cả mọi người. Khám phá về sự cần thiết phải vận động của các con vật nuôi để khoẻ mạnh cũng giúp trẻ áp dụng những khái niệm tương tự cho bản thân.
5. Bình tĩnh
Các con vật nuôi trong nhà có xu hướng mang lại một cảm giác bình yên cho trẻ. Một số trẻ nhỏ thường có cảm giác thoải mái hơn khi ở cạnh những con vật nuôi hơn là khi ở bên người khác. Cúng giống như người lớn, trẻ thường thích ở bên những con thú cưng của mình khi chúng cảm thấy buồn, giận giữ hay khó chịu. Thật kỳ diệu, những con vật nuôi sẽ mang đến sự yên bình trong mọi tình huống và sẽ dành cho con người một tình yêu vô điều kiện.
6. Giảm stress
Cùng với việc mang lại sự bình yên cho những đứa trẻ, loài chó cũng tỏ ra thật tuyệt vời khi có thể làm giảm stress. Chỉ cần những hành động âu yếm, vuốt ve, những chú chó này có thể mang đến cảm giác an toàn cho lũ trẻ, chúng có vai trò như những người biết cách lắng nghe và không bao giờ biết nói lại. Chúng cũng không bao giờ cố gắng đưa ra những lời khuyên khi mà người ta không muốn nghe. Chúng đơn giản ở đó như một sự yên tĩnh dành cho những người đang cảm thấy bối rối và căng thẳng.
Loài mèo cũng có thể giúp làm giảm căng thẳng và mệt mỏi cho con người. Khi chúng cọ vào người bạn, lớp lông mềm mượt cùng với những tiếng grừ, grừ sẽ mang đến cho bạn một cảm giác thật bình yên.
10 lý do trẻ nên có một con vật nuôi trong nhà 2
7. Cải thiện kỹ năng đọc
Có rất nhiều trẻ thường cảm thấy thoải mái hơn khi đọc to những câu chuyện cho thú cưng của chúng nghe hơn là khi đọc cho người lớn nghe. Có lẽ là do các con vật nuôi không biết phán xét – chúng không sửa các lỗi đọc cho trẻ và tát nhiên không bắt trẻ phải đọc đi đọc lại. Khi đọc to cho các con vật nuôi nghe, trẻ cũng sẽ được rèn luyện về kỹ năng đọc một cách trôi chảy và sẽ là rất tốt để  trẻ có thể nghe được âm thanh của chính mình.
8. Tìm hiểu về hậu quả
Chăm sóc vật nuôi sẽ giúp trẻ có một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về hậu quả. Khi các thú cưng không được chăm sóc tốt, kết quả sẽ rất thực tế và rõ ràng để trẻ nắm bắt. Ví dụ: nếu các không được cho ăn, cá sẽ chết. Nếu chó không vận động, chó sẽ bị cuồng chân. Khi chuồng của một con chuột lang không được cọ rửa thì nó sẽ có mùi khó chịu.
9. Học cách cam kết
Các con vật nuôi không phải là những thứ đồ vật mà trẻ có thể cất lên giá khi chúng cảm thấy mệt mỏi vì phải chăm sóc. Chúng cần được cho ăn, tắm rửa, luyện tập vui chơi và cả yêu thương nữa. Nuôi một con thú cưng là một cam kết hoàn toàn và không được coi là một công việc làm thêm. Điều này dạy trẻ học cách cam kết và tuân theo cam kết đó trong suốt quá trình.
10. Kỷ luật
Nếu trẻ có một chú cún trong nhà, chúng sẽ phải học cách huấn luyện nó và dạy nó cách nghe lời trẻ. Những chứng minh khoa học cũng đã cho rằng nuôi chó sẽ giúp trẻ học tính kỷ luật.
Như vậy việc nuôi một con vật trong nhà sẽ giúp trẻ học được nhiều kỹ năng sống cũng như tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra, trẻ có thể chia sẽ thời thơ ấu của mình với những “người bạn” tốt nhất của chúng.
theo: afamily

Leave a Reply

Or