10 loại nước giúp mẹ tiết sữa

Sữa mẹ là nguồn thức ăn dinh dưỡng tốt nhất với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, việc mẹ duy trì nguồn sữa sau sinh là điều quan trọng cần làm. Mẹ có thể tham khảo 10 loại nước dưới đây có tác dụng rất tích cực với nguồn sữa mẹ nhé.

1. Sữa nóng

Một cốc sữa nóng giúp mẹ về sữa rất nhanh mà sữa lại đặc. Trong thời kỳ cho con bú, sản phụ nên uống sữa đều đặn không những để tăng tiết sữa mà còn giúp cơ thể mau hồi phục sau sinh. Uống một cốc sữa nóng trước khi cho con bú khoảng 15-20phút.

Ảnh minh họa: Internet

 

2. Nước lá đinh lăng

Lá đinh lăng cũng là loại nước giúp lợi sữa. Hàng ngày mua lá đinh lăng, rửa sạch rồi cho vào nước (đổ nước ngập lá) đun sôi sau đó chắt lấy nước và uống khi nước còn ấm. Nếu chưa uống ngay mà nước bị nguội thì khi uống phải hâm nóng, không nên uống lạnh.

3. Nước gạo lứt rang

Gạo lứt không chỉ cung cấp dinh dưỡng mà còn giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Nước gạo lứt rang giúp các mẹ sau sinh thơm sữa, và sữa về nhiều hơn. Trong gạo lứt còn nguyên vỏ có chứa nhiều các Vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và các khoáng chất như canxi, sắt các nguyên tố vi lượng như Canxi, Sắt, Magiê, Selen, Glutathion (GSH), Kali và Natri tốt cho sự phát triển của bé.

4. Nước rau má

Rau má cũng có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, lưu thông khí huyết, giúp da dẻ hồng hảo, trẻ lâu. Các mẹ có thể hãm rau má khô để uống thay nước hàng ngày hay dùng rau má tươi để nấu canh với thịt bò, thịt gà, thịt nạc thăn…

5. Hỗn hợp gạo tẻ, gạo nếp, đỗ, hạt sen

Lấy một nắm gạo tẻ, một nắm gạo nếp, một ít đỗ xanh (đỗ đen, đỗ đỏ… ) và một ít hạt sen ninh lấy nước (để lấy nước, chứ không phải là nấu cháo), sau đó chắt ra uống thay nước.

6. Lá hoặc hạt thì là

Mua hạt thì là hoặc lá thì là về rửa sạch hãm như hãm trà trong 10′ sữa sẽ nhanh về và dồi dào hơn.

7. Nước đậu đỏ

Mua hạt đậu đỏ sạch. Dùng khoảng 1kg đậu đỏ nấu nước uống trong ngày.

Ảnh minh họa: Internet

8. Nước lá mít

Kinh nghiệm dân gian, lá mít non tươi mỗi ngày nấu nước uống; dùng cụm hoa đực (dân gian thường gọi là dái mít) sắc uống. Lấy 2 nắm tay lá mít non tươi, vò nát cho vào nồi, thêm vào từ 1,5 – 2 lít nước nấu cho sắc xuống (còn 1-1,5 lít) uống hết trong ngày. Nên uống liên tục 1 tháng cho sữa về thật nhiều và lâu dài. Thông thường các mẹ mới sanh trong 3 tháng đầu chỉ cần uống 3- 5 ngày là đã thấy sữa về nhiều.

9. Nước lá rau ngót

Chị em nên rửa sạch lá rau ngót, cho vào xay lấy nước uống hoặc ăn canh rau ngót hàng ngày. Nước rau ngót vừa mát vừa giúp lượng sữa mẹ tăng lên đáng kể.

10. Lá chè vằng

Chè vằng được coi như một loại thuốc chống nhiễm khuẩn, sớm hồi phục sức khoẻ, kích thích tiêu hoá, ăn ngon miệng, và cho mẹ nguồn sữa dồi dào. Sau sinh, các bà mẹ có thể hãm chè vằng khô để uống thay nước hàng ngày.

Điều quan trọng cuối cùng là nhiều mẹ có quan niệm sai lầm là uống nước nhiều sẽ làm loãng sữa mẹ không tốt cho bé. Nhưng thực tế trong thời gian cho con bú, để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể và lượng sữa tiết ra đều đặn, chị em cần uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Mẹ cho con bú nên uống nước ấm sẽ giúp kích thích sẽ nhanh về và về nhiều.

Ngoài ra, một chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ dưỡng chất cộng với tinh thần thoải mái sẽ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào để cho bé bú.

Theo ebe

Leave a Reply

Or