10 hoạt động vừa kích thích trí thông minh, vừa khiến bé hứng thú suốt kì nghỉ hè

10 hoạt động dưới đây không chỉ mang đến cho bé một kỳ nghỉ hè đáng nhớ mà còn giúp bé học hỏi được vô số điều.

Kỳ nghỉ hè đã đến, bé sẽ được rời xa trường lớp, bút sách để tha hồ vui chơi trong ánh mặt trời. Tuy nhiên, không đến lớp không có nghĩa bé không thể học trong suốt mùa hè. Hãy tạm quên đi những bài tập và nhiệm vụ phải đến lớp hàng ngày để “xả hơi” trong những hoạt động đầy bổ ích dưới đây.

1. Làm vườn

Bằng việc gieo hạt, tưới nước, quan sát sự phát triển của những mầm non, bạn có có thể nhân dịp này dạy cho bé về quang hợp, hô hấp và vai trò của nước. Thêm nữa, bạn hoàn toàn có thể cùng bé trồng rau để làm ra những món salad tuyệt vời. Quả là nhất cử lưỡng tiện.
Làm vườn

Làm vườn là hoạt động vừa vui, vừa học, vừa được ăn, một tên trúng ba đích.

2. Chuyến phiêu lưu toán học

Hãy lên một danh sách những hoạt động toán học cho bé ngay trong sân nhà mình. Tùy theo độ tuổi của bé, bạn có thể thay đổi câu hỏi sao cho phù hợp. Nếu bé đang học đếm, câu hỏi có thể là: “Hãy tìm 7 chiếc lá màu vàng”. Nếu bé lớn hơn, bạn có thể cho bé thực hành phép cộng bằng dạng công hỏi: “Tìm 10 cành cây và 2 bông hoa, bé có tất cả bao nhiêu chiến lợi phẩm?”.
Biến môn toán khô khan thành chuyến phiêu lưu kỳ ảo.

3. Nhặt sỏi

Dạy trẻ kiến thức khoa học bằng cách đưa trẻ đi nhặt những viên sỏi, sau đó tổng hợp sự khác biệt về màu sắc, kích thước, hình dạng của chúng. Bạn có thể giải thích cho bé sự ảnh hưởng của nắng hoặc sự bào mòn của nước. Cuối cùng, hãy giữ lại một viên sỏi làm, xem như chiến lợi phẩm sau “chuyến nghiên cứu”.
Nhân chuyến dã ngoại, bạn có thể dạy bé kiến thức khoa học bằng cách nhặt sỏi.

4. Dạy hóa học với phấn

Thả một viên phấn nhỏ vào nước, một mảnh khác vào dấm. Bé hẳn sẽ mắt tròn mắt dẹt khi thấy viên phấn trong dấm bắt đầu sủi bọt. Nếu bé đã học hết cấp 1, hãy giải thích cho bé về phản ứng hóa học giữa canxi và axit, nguyên nhân của phản ứng có ga.
Phấn

Phản ứng sủi bọt của phấn trong ly dấm sẽ khiến bé mắt tròn mắt dẹt.

5. Thổi bong bóng

Thay vì mua súng thổi bong bóng ngoài cửa hàng, tại sao không tự chế nước thổi bong bóng tại nhà bằng cách pha nước rửa bát với nước. Hãy đổi nhiều kiểu thổi khác nhau, bằng ống hút, bằng khuôn bánh có hình tròn, hình ngôi sao…
Trò chơi kích thích trí thông minh

Trò chơi thần thánh thổi bong bóng sẽ không bao giờ lỗi mốt.

6. Dạy bé về vật nổi

Ngoài bơi lội, bé còn có thể học được nhiều điều từ hoạt động dưới nước. Đổ đầy nước vào bể bơi cho bé, sau đó bảo bé tìm những vật có trong sân, thả vào nước xem thứ gì nổi được, thứ gì không, ví dụ như một quả trứng, một trai nước rỗng, một hòn đá… Bằng cách đó, bạn có thể giải thích cho bé vật nặng hơn nước sẽ chìm, vật nhẹ hơn sẽ nổi.
Trò chơi

Trò chơi dưới nước không chỉ giúp bé vận động cơ thể mà còn cả trí óc nữa.

7. Khuyến khích bé đọc sách

Những ngày quá nắng nóng, không thể ra ngoài sẽ là dịp thích hợp để bé đọc sách. Đọc sách không chỉ bổ sung kiến thức mà còn tăng cường khả năng giao tiếp, giúp ngôn từ của bé trở nên sắc sảo hơn. Thêm nữa, việc dạy chính tả, từ ngữ, ngữ pháp qua cuốn truyện yêu thích của bé sẽ thú vị hơn nhiều so với dạy bằng sách giáo khoa.
Trò chơi

Bé cũng nên có một ngày yên tĩnh ở nhà để đọc sách thay vì vận động liên tục.

8. Dạy bé viết truyện

Viết nhật ký hàng ngày sẽ giúp bé cải thiện kỹ năng chính tả và sử dụng ngôn từ. Tuy nhiên, bạn khó mà kiểm tra bé viết đúng hay sai vì nhật ký là đồ vật riêng tư của bé. Hãy nâng hoạt động này lên tầm cao mới bằng cách dạy bé viết truyện, ghi lại cuộc phiêu lưu của mình. Nếu được, bạn có thể yêu cầu bé đọc thành tiếng cho cả nhà nghe, đồng thời tổ chức một vở kịch nhỏ.
Trò chơi

Hãy nâng tầm cao mới cho việc viết nhật ký thành viết truyện.

9. Đồ chơi trí tuệ

Ngày nay, những món đồ chơi trí tuệ đang ngày càng trở nên phổ biến và bạn có thể mua được ở bất cứ đâu. Trẻ có thể vừa vui chơi cùng bạn bè, đồng thời học hỏi những điều không có trong trường lớp như kỹ năng quản lý, khả năng tưởng tượng, khiếu thẩm mỹ…
Đồ chơi trí tuệ

Đồ chơi trí tuệ sẽ dạy bé nhiều điều sách vở mất cả trăm trang mới có thể viết hết.

10. Nấu ăn

Nấu ăn là một hoạt động tuyệt vời để học toán, học khoa học và trên tất cả, đó là kỹ năng sống. Hãy tìm một công thức đơn giản và để bé làm mọi việc từ đong đếm, nhào trộn. Bạn cũng có thể nhân dịp này, dạy bé về các chất dinh dưỡng.
Nấu ăn

Nấu ăn không chỉ vui mà còn dạy cho bé kỹ năng cần thiết.

 
Nguồn: Popsugar

Leave a Reply

Or