10 đồ chơi tiết kiệm cho bé

Ngày nay, các loại đồ chơi bán sẵn cho bé la liệt trên thị trường. Nếu còn lo ngại về giá thành và tính an toàn của chúng, bạn có thể tận dụng đồ vật trong nhà làm đồ chơi cho con.

Dưới đây là danh sách 10 loại đồ chơi dễ kiếm lại rẻ tiền mà phần lớn các bé đều háo hức:

1. Giấy

Hãy cho bé của bạn một tờ giấy, bé sẽ vui vẻ cầm tờ giấy vẫy vẫy, cười rồi vô “bốp bốp” vào tay. Có khi, cố gắng để xé tờ giấy làm hàng chục mảnh nhỏ xíu cũng là thú vui của bé. Các hoạt động này còn luyện cho bé đôi tay khéo léo và trở nên quen thuộc với những đồ vật hàng ngày. Tất nhiên, bé chưa đủ tài năng để xé giấy có hình thù nhất định nhưng giấy thực sự là món đồ chơi thú vị với bé. Có điều, bạn cần tránh cho bé chơi với báo vì các hóa chất trong mực in có thể độc hại.


Giấy là một đồ chơi tiết kiệm và được nhiều bé thích thú

2. Bát bằng thép không rỉ (inox)

Có nhiều điều vui vẻ từ những chiếc bát (cốc) không rỉ. Thứ nhất, chúng sáng bóng và bé như thể soi gương được. Thứ hai, chúng tạo ra âm thanh khi đập xuống sàn nhà. Tất cả những cái đó đều lôi cuốn bé.

3. Bàn phím máy tính

Nếu có bàn phím cũ, bạn có thể cọ sạch nó để làm đồ chơi cho con. Bé rất thích đập bàn tay vào phím và lắng nghe âm thanh vừa được tạo ra. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra những phần lỏng lẻo trên bàn phím cũ để đảm bảo an toàn khi giao nó cho bé.

4. Piano

Nếu con bạn thích đập bàn phím máy tính thì ắt hẳn, bé chẳng từ chối vui chơi với piano đồ chơi. Nếu nhà bạn có một chiếc piano thật thì 5 tháng tuổi, bé rất vui mừng được đặt lên ghế (có mẹ hỗ trợ) và được “chơi” nhạc tự do theo cách bé thích. Lợi ích của điều này thật tuyệt vời vì cho phép bé thực hành kỹ năng phối hợp tay – mắt, học về nguyên nhân – kết quả (bé hiểu được bằng cách nhấn bàn phím, âm thanh sẽ tạo ra) và trên tất cả, thính giác của bé phát triển tốt.

5. Bóng

Bóng bằng nhựa, cao su hay bóng bàn, bóng tennis (không quá nhỏ để bé có thể nuốt) là đồ chơi hấp dẫn với bé. Trong đó bóng nhựa và bóng cao su là tốt nhất vì chúng không nguy hiểm khi bé nhai. Một quả bóng tennis sạch cũng phù hợp vì bé có thể thích thú khám phá lớp lông tơ mịn trên quả bóng. Khoảng 6 tháng tuổi, hãy dạy bé chơi lăn – bắt bóng với bạn (mặc dù bé chưa hiểu những gì bạn yêu cầu).

6. Điều khiển tivi

Xem tivi là hoạt động thụ động và không lý tưởng cho sự phát triên của bé nhưng điều khiển tivi là một trò chơi hữu ích. Bé yêu thích được nhấn bất kỳ nút nào bé nhìn thấy. Khi bạn dạy bé nhấn nút màu đỏ để bật tivi thì trò chơi, ngoài niềm vui còn mang ý nghĩa giáo dục – bé hiểu được mối quan hệ giữa nỗ lực của mình và màn hình tivi xuất hiện.

7. Chai nhựa rỗng

Chai càng nhỏ thì càng dễ cho bé chơi. Cha mẹ có thể tạo ra nhiều niềm vui cho con như lăn chai rỗng qua – lại, xoay tròn… Ngoài ra, những chai dầu gội đầu rỗng, sạch cũng là đồ chơi tốt cho bé.

8. Lõi cuộn giấy vệ sinh

Lõi của cuộn giấy vệ sinh đã dùng hết là đồ chơi đơn giản cho bé. Đó là những ống hình trụ mà bé dễ dàng thò tay vào chơi. Lõi giấy lại cứng nên bé không thể làm hỏng chúng trong vòng 5 phút, có thể đập vào các đồ vật khác mà không gây hại.

9. Đồng hồ

Mặt đồng hồ, kèm theo âm nhạc, chuyển động của kim giây là đối tượng hấp dẫn cho các bé. Chỉ cho bé thấy đồng hồ hay đung đưa đồng hồ để bàn qua – lại trước mặt cũng khiến bé bị thu hút.


Chuyển động và âm thanh của đồng hồ luôn khiến các bé tò mò

10. Cha mẹ

Bạn có tin không, cha mẹ chính là đồ chơi tuyệt vời với bé? Chuyển động đôi tay, đôi chân, giọng nói, điệu bộ trên khuôn mặt… của bạn thực sự là khám phá bất tận dành cho con. Bạn có thể bò xung quanh, vỗ tay vào đầu gối của mình, chơi ú – òa, nhảy và hát… đảm bảo bé sẽ cười khúc khích.

Phương Thảo (mevabe.net)

Leave a Reply

Or