10 điều tuyệt đối tránh khi bầu bí

Mẹ bầu cần tránh những nguy cơ xấu đối với thai nhi như ăn thực phẩm sống, căng thẳng hay uống thuốc bừa bãi…

Thiếu hiểu biết về những kiến thức khi mang thai có thể khiến chị em bầu gặp phải những rủi ro không mong muốn như sảy thai, sinh non, sinh con dị tật… Vậy làm thế nào để phòng ngừa những nguy cơ này? Dưới đây là top 10 điều các mẹ cần tránh trong suốt 9 tháng mang bầu để có thai kỳ hoàn hảo nhất.

Khói thuốc lá

Hút thuốc lá hoặc ngửi quá nhiều khói thuốc khi mang thai có thể dẫn đến nhiều nguy cơ xấu như sinh non, sinh con gầy yếu, tiền sản giật, sảy thai hoặc thai chết lưu. Nó cũng làm tăng đáng kể nguy cơ em bé sau này dễ bị hen suyễn, kém thông minh, khuyết tật tim mạch và hội chứng tự kỷ.

Thuốc là có chứa hàng ngàn hóa chất độc hại, sẽ ảnh hưởng cực xấu đến thai nhi qua nhau thai. Vì vậy cần bỏ ngay thuốc lá khi bạn mang bầu.

Căng thẳng

Căng thẳng ở mức độ vừa phải là bình thường trong thai kỳ vì mang thai là bước ngoặt lớn trong cuộc đời bạn mà. Tuy nhiên nếu căng thẳng ở mức độ nghiêm trọng trở thành mãn tính thì đó là vấn đề cần phải cẩn trọng vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

10 điều tuyệt đối tránh khi bầu bí - 1
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mẹ bầu căng thẳng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non. (ảnh minh họa)

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mẹ bầu căng thẳng sẽ làm tăng nguy cơ sinh non và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí não thai nhi, khiến chỉ số IQ của trẻ sau khi chào đời thấp hơn. Đối với người mẹ, căng thẳng cũng có thể dẫn đến cao huyết áp, mất ngủ chán ăn hoặc ăn quá nhiều. Nếu bạn cho rằng bạn đang có dấu hiệu bị trầm cảm, hãy gọi điện ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn.

Thịt sống

Mẹ bầu cần tuyệt đối tránh ăn thịt lợn, thịt gia cẩm và hải sản sống và nấu chưa chín. Các loại thịt này có thể mang theo vi khuẩn salmonella, e.coli và vi khuẩn toxoplasmosis gây ngộ độc thực phẩm và nguy hiểm hơn còn làm tăng nguy cơ sảy thai và sinh non.

Uống thuốc bừa bãi

Mang thai thường kèm theo một vài triệu chứng khó chịu như ợ nóng, táo bón, đau lưng hoặc chuột rút. Những căn bệnh này có thể dễ dàng điều trị bằng những loại thuốc kháng sinh nhưng điều này lại tuyệt đối tránh với mẹ bầu. Những loại thuốc kháng sinh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của thai nhi do thuốc có thể đi qua nhau thai và đi vào máu em bé. Vì vậy, trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Chị em tuyệt đối tránh uống những loại thuốc đã ghi rõ trên bao bì là không dùng cho người đang mang thai.

10 điều tuyệt đối tránh khi bầu bí - 2
Trước khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. (ảnh minh họa)

Xông hơi hoặc tắm nước nóng

Phòng tắm hơi hoặc bồn tắm nước nóng sẽ làm nhiệt độ cơ thể mẹ bầu tăng cao – điều này có thể gây hại đến sự phát triển của thai nhi đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ khi mà những cơ quan quan trọng của bé đang hình thành. Vì vậy, các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu tránh tắm hơi và tắm nước quá nóng.

Tránh phân mèo

Trong phân mèo có chứa loại vi khuẩn toxoplasmosis có thể gây tử vong cho thai nhi. Phụ nữ mang thai luôn được khuyên không nên dọn phân mèo và nếu phải sử dụng, bạn cần đeo găng tay và vệ sinh sạch sẽ sau khi dọn dẹp. Nếu bạn nuôi mèo, tốt hơn hết là nhờ anh xã làm việc này giúp bạn.

Chụp X-quang

Nếu bạn cần phải chuẩn đoán bệnh qua hình ảnh X-quang, đừng quên báo cho bác sĩ biết bạn đang mang thai. Mặc dù những rủi ro có thể xảy ra khi chụp X-quang là thấp tuy nhiên các chuyên gia vẫn khuyên chị em không nên thực hiện việc này nếu bạn có thể hoãn đến sau khi sinh nở. Nếu X-quang không liên quan đến vụng bụng thì bạn có thể thực hiện. Tốt hơn hết là hãy trao đổi kỹ với bác sĩ.

Sản phẩm tẩy rửa

10 điều tuyệt đối tránh khi bầu bí - 3
Mẹ bầu nên chọn sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc đeo găng tay khi dọn dẹp nhà cửa. (ảnh minh họa)

Một số loại chất tẩy rửa trong gia đình có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, có thể là răng nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mẹ bầu và em bé như gây sảy thai, sinh con nhẹ cân và thai nhi dễ mắc khuyết tật. Vì vậy, mẹ bầu nên tự bảo vệ mình bằng cách chọn sản phẩm tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên hoặc đeo găng tay khi dọn dẹp nhà cửa, mở phòng thông thoáng để tránh hít phải khí độc.

Sơn tường

Nếu bạn đang nghĩ đến việc sửa sang lại nhà cửa để đón con yêu chào đời thì cần cân nhắc kỹ lưỡng và nên để việc sơn tường cho anh xã làm. Mùi từ sơn có chứa nhiều hóa chất độc hại và có thể gây rủi ro cho em bé. Vì vậy mẹ bầu nên tuyệt đối tránh tiếp xúc với những loại sơn gốc dầu cũng như thủy ngân.

Tinh dầu

Massage là một cách thư giãn tuyệt vời trong thời gian bầu bí tuy nhiên chị em cần cẩn trọng với các loại tinh dầu khi sử dụng. Một số loại tinh dầu được cho là làm tăng nguy cơ co thắt tử cung và gây sinh non. Các loại tinh dầu từ cam, quýt là an toàn cho mẹ bầu.

 

theo: eva

One thought on “10 điều tuyệt đối tránh khi bầu bí

Leave a Reply

Or