10 điều người lần đầu làm bố cần biết

Có con là một cột mốc to lớn không chỉ với chị em phụ nữ mà còn với cả các ông bố nữa. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chỉ ra 10 điều quan trọng mà những người lần đầu làm bố cần biết.

1. Có khả năng bạn sẽ không thể ăn những món bạn thích nữa
Vợ chồng bạn có thích ăn nhà hàng? Nếu có, bạn nên ăn càng nhiều những món bạn thích càng tốt trước khi vợ bạn mang thai. Cơ hội để bạn có thể làm những việc mình thích khi em bé ra đời sẽ không còn nhiều nữa đâu. Bạn có thể phải rời xa ánh nến và không gian yên tĩnh của nhà hàng trong một thời gian dài đấy.

2. Làm cha mẹ là một nhiệm vụ đồng đội
Ngay cả khi vợ bạn ở nhà chăm con và bạn đi làm, cần hiểu rằng cả hai người đều có trách nhiệm vun đắp cho gia đình vừa có thêm thành viên mới. Có nhiều việc bạn có thể giúp vợ như thay tã cho bé, cho bé ăn vào buổi tối và dỗ dành bé ngủ lại vào ban đêm nếu bé có tỉnh giấc và quấy khóc.

3. Tạm biệt những giấc ngủ dài
Một khi con chào đời, sẽ rất khó để bạn có những đêm yên tĩnh để có thể ngủ trọn giấc. Bé con nhỏ xíu có thể đột nhiên khóc thét vào bất cứ thời điểm nào, dù là giữa đêm hay gần sáng. Một khi con cao lớn, khỏe mạnh, chạy nhảy tung tăng, bạn sẽ thấy rằng sự hi sinh của mình là xứng đáng.

4. Sự giúp đỡ không phải lúc nào cũng tốt
Sẽ tốt biết mấy nếu có thể nhờ người thân, hàng xóm, mẹ hoặc thậm chí bạn bè của gia đình đến để trông coi và chăm sóc cho bé. Nếu bạn nghĩ vậy thì nên coi lại. Sự thật là cách dạy con của mỗi người mỗi khác, đặc biệt là những người khác thế hệ. Dì của bạn có thể nghiêm khắc hơn, trong khi anh em họ của bạn có thể để bé đi vòng vòng một cách tự do. Có quá nhiều cách chăm con khác nhau sẽ chỉ gây hại cho sự phát triển của bé mà thôi.

Nuôi dạy con: 10 điều người lần đầu làm bố cần biết

Nuôi dạy con là trách nhiệm cao cả của cả bố và mẹ

5. Vợ bạn sẽ thay đổi
Bạn có biết rằng cơ thể và cảm xúc của vợ bạn sẽ thay đổi khi mang thai? Bụng bắt đầu to lên và tính tình cũng trở nên khác lạ. Trách nhiệm của một người chồng trong lúc này là phải ở bên vợ khi vợ cần, hỗ trợ vợ khi cần thiết.

6. Trân trọng khoảng thời gian quý báu
Ai biết được khi nào bạn sẽ có con thứ hai? Nuôi dạy con đầu lòng luôn luôn là một trải nghiệm đặc biệt. Mặc dù bạn có thể cảm thấy cuộc sống với một đứa trẻ đầy những khó khăn, sẽ có những lúc bạn ngập tràn hạnh phúc chỉ vì thấy con ăn ngon, ngủ ngoan.

7. Ngôi nhà của bạn sẽ trở nên rất lộn xộn
Bạn đã hình dung ra cho quang cảnh này chưa: Khắp mọi nơi trong nhà là chất thải, nôn ói, tã bẩn, thức ăn vương vãi của bé? Nuôi một đứa trẻ sẽ khó khăn và bừa bộn hơn cả chăm sóc một con cún không nghe lời. Chuẩn bị sẵn sàng việc có mặt để cùng vợ dọn dẹp mọi đống lộn xộn có thể xuất hiện trong nhà.

8. Bất đồng quan điểm nuôi con
Hai vợ chồng sẽ đối mặt với sự bất đồng trong cách nuôi dạy con. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chỉ một cách nuôi con là đúng đắn, còn người kia thì sai. Kiên trì với những gì bạn nghĩ là đúng và hoàn thành tốt nhiệm vụ trông nom con. Vợ của bạn sẽ sớm thấy được bạn là một người cha tốt và muốn được cùng mẹ chăm sóc bé.

9. Con của bạn sẽ khóc rất nhiều
Có một điều mà bất kì cha mẹ nào cũng biết và sợ hãi, đó chính là tiếng khóc. Bé khóc khi bé đói hoặc không thoải mái. Bé khóc khi bé mệt hoặc nóng bức. Bé khóc khi ở xa cha mẹ và khóc cả khi được gặp lại cha mẹ. Bé sẽ khóc. Bạn nên bắt đầu tìm hiểu các cách để dỗ bé nín khóc ngay từ bây giờ.

10. Thế giới không có gì thay đổi
Có con là một sự kiện lớn trong cuộc đời bạn nhưng thực tế thì không có gì thay đổi với thể giới xung quanh. Mọi người vẫn xem bạn như một người bình thường, bạn bè vẫn còn đó và công việc vẫn đang đợi bạn giải quyết hàng ngày. Có em bé không có nghĩa là cuộc đời bạn sẽ trở nên lộn xộn mãi. Thế giới vẫn luôn chào đón bạn trở lại và đi cùng bạn là một mầm non tươi mới.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or